Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm tại Australia

16:04' - 23/06/2023
BNEWS Doanh nghiệp đang có đơn hàng chuẩn bị xuất khẩu sang Australia cần đảm bảo hàng hóa đáp ứng điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học và chuẩn bị đầy đủ tài liệu nhập khẩu tối thiểu theo quy định.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, doanh nghiệp đang có đơn hàng chuẩn bị xuất khẩu sang Australia cần đảm bảo việc hàng hóa đã đáp ứng điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học và chuẩn bị đầy đủ tài liệu nhập khẩu tối thiểu theo quy định của quốc gia này.

Mặt khác, đảm bảo các thùng chứa hàng hóa và thực phẩm nhập khẩu phải tuân thủ đúng yêu cầu, sạch sẽ để hạn chế các rủi ro sẽ ảnh hưởng tới tiến độ kiểm tra hàng hóa, nhất là chất lượng sản phẩm.

Cùng đó, doanh nghiệp phải cập nhật thường xuyên những quy định của Australia; chủ động theo dõi, trao đổi với nhà nhập khẩu, đơn vị tư vấn luật, Thương vụ Việt Nam tại Australia để tránh vướng mắc phát sinh trong quá trình xuất khẩu hàng hóa.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 4,52 tỷ USD, giảm 5,81% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, kim ngạch xuất của Việt Nam sang Australia đạt gần 1,69 tỷ USD, giảm 114,69 triệu USD (tương đương giảm 7,89%) so với cùng kỳ năm 2022.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt hơn 2,83 tỷ USD, giảm 134,40 triệu USD (tương đương tăng 4,53%) so với cùng kỳ năm 2022.

Một số nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Australia có thể kể đến là điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt, may; giày dép các loại; sắt thép các loại; gỗ và sản phẩm gỗ; sản phẩm từ sắt thép; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng thủy sản; hạt điều.

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh chủ yếu vẫn là các nhóm nguyên, nhiên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất như than các loại, lúa mì, bông các loại, phế liệu sắt thép, sắt thép các loại...

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đây là nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa gần 250 tỷ USD/năm. Mặc dù quy mô dân số khá nhỏ, chỉ 25,7 triệu dân nhưng đây là thị trường rất tiềm năng bởi người dân sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng và cởi mở với hàng hóa nhập khẩu.

Hơn nữa, cơ hội để hàng hóa Việt Nam sang thị trường Australia đang rất thuận lợi nhờ thuế suất hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia hầu hết về 0%.

Do đó, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ các nước thành viên. Hơn nữa, hàng hóa Việt Nam cũng đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường này.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng chỉ ra rằng, dù chất lượng xuất khẩu của Việt Nam đã được cải thiện và từng bước nâng cao nhưng chưa đồng đều và thiếu ổn định.

Mặt khác, sức cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam vẫn còn yếu so với các nước, kể cả các nước trong khu vực nên việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng gia tăng áp lực cạnh tranh với hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.

Kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Australia tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng của lạm phát dẫn tới sức mua tại các thị trường sở tại giảm, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhập khẩu hàng hóa, xúc tiến đầu tư ít nhiều bị ảnh hưởng. Thế nhưng, tại Việt Nam, vẫn còn các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương chưa chú trọng xúc tiến tại các hội chợ quốc tế để có đơn hàng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ quảng bá sản phẩm của Việt Nam được Thương vụ Việt Nam tại Australia triển khai một cách tích cực, hiệu quả.

Chẳng hạn như việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế Foodservice (tháng 4); phối hợp Đại sứ quán quảng bá “Make in Viet Nam” tại Hội chợ quốc tế Foodservice; trong đó, tập trung các ngành nông sản chủ lực có thế mạnh của Việt Nam; phối hợp Đại sứ quán và doanh nghiệp tổ chức các sự kiện dùng thử mít đông lạnh, chuối đông lạnh, dứa đông lạnh…

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Australia còn cung cấp thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh, giải đáp các thắc mắc về quy định kinh doanh của Việt Nam, hỗ trợ các tập đoàn nước ngoài tìm hiểu, mở rộng, tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng chỉ ra rằng, trong bối cảnh xuất khẩu gặp thách thức, việc tổ chức các đoàn đi xúc tiến thúc đẩy xuất khẩu cần tập trung vào các Hội chợ quốc tế tại Australia để mang lại hiệu quả.

Hơn nữa, các địa phương, doanh nghiệp, đoàn giao thương nên tập trung vào một số hội chợ chính tại Australia như: Hội chợ Công nghệ thực phẩm; Hội chợ Nông thủy sản, thực phẩm; Triển lãm về năng lượng (Thi công, thiết bị, công nghệ); Triển lãm quốc tế nguồn hàng; Hội chợ đồ nội thất; Hội chợ vật liệu xây dựng.

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Australia, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt đối với trong lĩnh vực nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến cần lưu ý đảm bảo đáp ứng những quy định khắt khe của Australia về kiểm nghiệm, kiểm dịch, an toàn thực phẩm. Đi liền đó là việc duy trì ổn định chất lượng và nắm được trình tự giao dịch và nhập khẩu liên quan.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, xây dựng lòng tin với khách hàng cũng là yếu tố rất quan trọng khi xuất khẩu sang thị trường Australia. Vì thế, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu, quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ, không ngừng đa dạng hóa nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh tại thị trường Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục