Nhiều lợi ích từ phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn
Điều này mang lại nhiều lợi ích, từ phát triển kinh tế, phát triển du lịch đến bài toán hạ tầng giao thông. Nội dung được nhiều đại biểu nêu ra tại tọa đàm “Tiềm năng phát triển du thuyền và kinh tế ven sông Sài Gòn”, do Báo Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh tổ chức sáng 12/12.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Tp. Hồ Chí Minh, hiện tại có nhiều doanh nghiệp tâm huyết, sẵn sàng phát triển du lịch đường sông, gắn chặt lợi ích cộng đồng. Việc phát triển du lịch đường sông và giao thông đường thủy sẽ hình thành hệ thống các dịch vụ ven bờ sông, bến bãi, nhà chờ... Người dân cũng sẽ được hưởng lợi nếu thành phố phát triển kinh tế sông Sài Gòn gắn với cộng đồng, đường thủy và góp phần giảm tải lớn cho giao thông đường bộ hiện nay.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu cũng lưu ý, không nên chăm chăm nhìn vào hai bên bờ sông để phát triển bất động sản mà cần nhìn rộng về các lợi ích dọc bờ sông. Khi đó, phát triển không gian dọc bờ sông sẽ tạo được một không gian phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ hiện đại mà không tách rời khỏi nét đẹp văn hóa, bản sắc sông Sài Gòn. Để phát triển kinh tế ven sông, Tp. Hồ Chí Minh đang triển khai Đề án Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông Thành phố năm 2023 – 2024. Thành phố giao cho các sở ngành nghiên cứu, đề xuất những giải pháp hạ tầng kỹ thuật xanh, kết nối giao thông, điều chỉnh quy hoạch, phát triển không gian bến bãi... Thành phố cũng khuyến khích nhà đầu tư ưu tiên triển khai những hạng mục công trình công cộng, thương mại, dịch vụ, công viên… hướng đến một hệ sinh thái kinh tế ven sông xanh, sạch, bền vững, hiện đại.Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, những đô thị lớn trên thế giới đều được hình thành và phát triển từ các châu thổ ven sông. Tp. Hồ Chí Minh đã có ý tưởng nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn có độ dài 80 km để kết nối với vùng Đông Nam bộ. Hiện các sở ngành thành phố đang nghiên cứu sơ bộ đường ven sông, đoạn từ cầu Thủ Thiêm tới Bình Triệu dài khoảng khoảng 4 km.
Theo ông Bùi Hòa An, đường ven sông Sài Gòn sẽ mở ra hướng mới để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông, phát triển kinh tế ven sông. Tuyến đường này cũng kết nối các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và tuyến cao tốc, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung (Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy hoạch đường ven sông cần đặt trong bối cảnh và tích hợp vào điều chỉnh quy hoạch chung Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Sông Sài Gòn có hành lang sông nước nên việc tích hợp đầu tư cơ sở hạ tầng, hoạt động trên bến dưới thuyền hay trên mặt nước… rất quan trọng. Đặc biệt, sông Sài Gòn có vị trí chiến lược trong mạng lưới giao thông Tp. Hồ Chí Minh. Dọc theo bờ sông Sài Gòn là những địa điểm quan trọng, trong đó có nhiều di tích lịch sử - văn hóa như Bến Nhà Rồng, Chợ Lớn, Cột cờ Thủ Ngữ, Bến Bình Đông đến những công trình hiện đại như cầu Ba Son, Công viên bến Bạch Đằng, tòa tháp Landmark…Tp. Hồ Chí Minh có lợi thế về một mạng lưới giao thông đường thủy khá phát triển, tổng chiều dài 913 km. Thành phố đã triển khai nhiều tuyến đường thủy tập trung ở trung tâm thành phố, thuận lợi trong việc vận chuyển hành khách kết hợp du lịch đường thủy.
Các chuyên gia cũng nhận định, phát triển đường sông, đường biển là một yếu tố rất quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế; mong muốn thành phố không chỉ phát triển về đường sông mà còn tạo điều kiện để phát triển sản phẩm du thuyền, nhà hàng, taxi đường sông và nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Thành phố có thể hoạch định những tuyến đường ven sông để khi khách tới với thành phố có thể đi ven sông, ngắm nhìn giá trị của hệ thống sông ngòi, đồng thời kết nối thuận tiện với bến thủy nội địa.
Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Câu lạc bộ Du thuyền thành phố Thủ Đức đề xuất, Tp. Hồ Chí Minh cần phát triển cảng du thuyền và trung tâm dịch vụ du lịch ven sông để thu hút du khách và người chơi du thuyền trong nước và quốc tế đến thành phố để tạo ra nguồn thu nhập mới.Sông Sài Gòn hoàn toàn có thể trở thành dòng sông di sản, văn hóa, giao thông và kinh tế như sông Chao Phraya (Bangkok), sông Hoàng Phố (Thượng Hải), sông Hàn (Seoul)… mang lại hàng tỷ USD mỗi năm nếu khai thác tốt mặt nước, bờ sông và quỹ đất ven sông.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ký kết tài trợ 1.000 tỷ đồng xây cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
11:34' - 04/12/2023
Sáng 4/12, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết thoả thuận tài trợ thực hiện dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
-
Kinh tế tổng hợp
Chọn thiết kế hình tượng lá dừa nước cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
10:42' - 11/10/2023
UBND Tp. Hồ Chí Minh đã quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn “Phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn” đối với phương án thiết kế hình tượng lá dừa nước.
-
Bất động sản
Thống nhất bàn giao đường ven sông Sài Gòn
13:08' - 14/09/2023
Công ty cổ phần Vinhomes vừa có văn bản về việc tiếp nhận đường nội bộ tại Khu đô thị Vinhomes Central Park tại phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Rong mơ vào vụ, ngư dân Khánh Hòa trúng đậm
13:30'
Những ngày này, ngư dân vùng biển phía Nam của tỉnh Khánh Hòa đang tất bật vào mùa khai thác rong mơ tự nhiên.
-
Kinh tế tổng hợp
Nghị quyết 57: Cú hích hạ tầng công nghệ Đà Nẵng
13:06'
Sáng 9/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW (Ban Chỉ đạo 57 thành phố Đà Nẵng), đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm 2025
-
Kinh tế tổng hợp
Khi Phú Quốc “đo” hiệu quả bằng sự hài lòng của dân
12:30'
Phú Quốc đã chuẩn bị trước, kỹ lưỡng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, dữ liệu… cơ bản đáp ứng được những dịch vụ công mà chính quyền đặc khu cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế tổng hợp
Sông Hồng: Dòng chảy văn hóa đang “chờ” đánh thức
12:29'
Sông Hồng – dòng sông “Mẹ” trong tâm thức người Việt không chỉ kiến tạo địa lý mà còn bồi đắp chiều sâu văn hóa cho cả vùng đồng bằng Bắc Bộ.
-
Kinh tế tổng hợp
Đồng Tháp giữ “lộc trời” giữa dòng sông Tiền
11:32'
Hơn một năm qua, trên sông Tiền, tại khu vực bờ kè An Thạnh, phường Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) xuất hiện đàn cá tự nhiên với rất nhiều loài cá nước ngọt như: cá tra, cá trê, cá rô, cá vồ đém…
-
Kinh tế tổng hợp
Ai Cập: Cháy tại trung tâm viễn thông gây gián đoạn hoạt động diện rộng
10:32'
Bộ Y tế Ai Cập ngày 8/7 cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 27 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại trung tâm viễn thông ở thủ đô Cairo, gây gián đoạn kết nối điện thoại và Internet diện rộng.
-
Kinh tế tổng hợp
Lũ lụt ngày càng nghiêm trọng ở Mỹ do biến đổi khí hậu
10:25'
Trận lũ cuối tuần qua tại bang Texas, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng, đã cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng với Mỹ từ các trận lũ lịch sử, một phần được thúc đẩy bởi tình trạng biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế tổng hợp
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết làm 3 người chết
09:46'
Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua địa bàn xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng làm ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương.
-
Kinh tế tổng hợp
Pháp: Sân bay Marseille tạm dừng hoạt động do cháy rừng lan rộng
08:12'
Ngày 8/7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết một đám cháy rừng đã lan rộng gần thành phố Marseille – thành phố lớn thứ 2 của Pháp, buộc sân bay Marseille Provence phải tạm dừng hoạt động.