Nhiều lợi thế cho ngành điều tăng trưởng trong năm 2022
Dịch COVID-19 trong hơn 1 năm qua đã tác động mạnh đến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các ngành nghề và người tiêu dùng thế giới. Tuy nhiên, đối với chế biến và xuất khẩu hạt điều, mức tiêu thụ của người tiêu dùng thế giới không vì dịch bệnh mà chững lại.
Ngược lại, các chuyên gia ngành chế biến điều nhìn nhận, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này có nhiều lợi thế tăng cao trong thời gian tới. Chính vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cho ngành điều trong năm 2022 là 3,8 tỷ USD. * Nhiều lợi thế từ các FTAViệc các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bắt đầu có hiệu lực trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện và cơ hội cho sản phẩm của Việt Nam tiến vào các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc,… Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, thị trường nhân hạt điều toàn cầu được dự báo sẽ đạt tốc độ bình quân 4,6% trong giai đoạn 2021 – 2026. Dự báo thị trường nhân hạt điều thô toàn cầu đạt khoảng 7 tỷ USD vào năm 2025. Hiện Việt Nam đang là quốc gia có lượng xuất khẩu nhân hạt điều đứng đầu thế giới.Năm 2021 được đánh giá là một năm thành công đối với xuất khẩu hạt điều của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt 579.800 tấn, trị giá 3,64 tỷ USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với năm 2020.Trong năm qua, trị giá xuất khẩu hạt điều sang các thị trường đều tăng mạnh, điển hình như: châu Phi tăng 35%, châu Á tăng 24%. Riêng tại thị trường châu Âu, nhập khẩu hạt điều Việt Nam chiếm 22%, còn tại thị trường Mỹ chiếm 23% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam.
Đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, Việt Nam có thể khai thác lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).Bởi thuế suất đối với các sản phẩm chế biến từ nhân hạt điều nhập khẩu vào châu Âu từ Việt Nam đã giảm về 0% ngay sau khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, trước đó là từ 7 - 12%. Do đó, kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu nhân hạt điều ở thị trường châu Âu còn nhiều dư địa cho năm nay và các năm tới.
Ngoài châu Âu, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc cũng có rất nhiều triển vọng tăng trưởng. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm khoảng 89% năm 2021. Đáng chú ý, trong vài năm trở lại đây, các loại hạt đã trở thành một thành phần chính trong chế độ ăn uống của người Trung Quốc.Thậm chí, để thực hiện chính sách y tế quốc gia, Trung Quốc còn cho ra đời một bản "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc". Bản hướng dẫn này nhấn mạnh đến việc tiêu thụ các loại hạt hàng ngày. * Chuẩn bị tốt nguyên liệu cho sản xuất, chế biếnĐể có thể đáp ứng được hợp đồng đặt hàng của khách hàng từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, châu Phi, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều cần phải chuẩn bị trước tiên là nguồn nguyên liệu để chế biến. Sản lượng hạt điều sản xuất trong nước hiện chỉ đáp ứng chưa tới 1/3 công suất chế biến của các nhà máy. Chính vì vậy, việc nhập khẩu nguyên liệu hạt điều thô từ các quốc gia sản xuất hạt điều là tất yếu.
Ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam chia sẻ, mục tiêu xuất khẩu điều đạt 3,8 tỷ USD do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra cho ngành điều Việt Nam trong năm 2022 là cơ sở và động lực cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, chế biến và xuất khẩu. Đây vừa là động lực, cũng là áp lực vì nguồn nguyên liệu chế biến luôn phải nhập khẩu hơn 2/3 sản lượng phục vụ xuất khẩu. Hiện cả nước chỉ có hơn 300.000 ha sản xuất hạt điều, sản lượng xấp xỉ 340.000 tấn. Trong khi đó, sản lượng phục vụ cho chế biến xấp xỉ 1,6 triệu tấn. Chính vì vậy, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu điều nhập khẩu nguyên liệu từ các nước châu Phi và Campuchia. Hiện nay, lượng nhập khẩu điều thô của Việt Nam đang dần dịch chuyển sang Campuchia để có thêm nhiều lợi thế trong vận chuyển, kể cả chất lượng, chế biến và xuất khẩu. Ông Đặng Hoàng Giang chia sẻ thêm, trong các địa phương sản xuất hạt điều nguyên liệu, tỉnh Bình Phước có sản lượng cung ứng cho ngành điều lớn nhất, chất lượng đồng đều. Chính vì vậy, để sản xuất, chế biến và xuất khẩu điều bền vững, nhất là thực hiện mục tiêu xuất khẩu 3,8 tỷ USD trong năm 2022, thủ phủ điều Bình Phước có kế hoạch đẩy mạnh các mô hình liên kết hợp tác hiệu quả, bền vững để có ít nhất 50% diện tích điều được sản xuất theo quy trình được chứng nhận. Thêm vào đó, mỗi huyện có vùng chuyên canh điều phải xây dựng ít nhất 1 mô hình liên kết chuỗi giá trị, mặc dù tỉnh Bình Phước đã xây dựng 10 vùng sản xuất điều với quy mô tối thiểu 300 ha/vùng, 4 vùng chuyên canh lớn và 4 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho ngành sản xuất nguyên liệu điều thô phục vụ xuất khẩu. Theo ông Tạ Quang Huyên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, dịch COVID-19 không thể gây trở ngại cho ngành điều xuất khẩu, bởi người tiêu dùng thế giới vẫn có nhu cầu lớn đối với mặt hàng này.Điển hình như trong thời gian cả nước ứng phó với dịch bệnh COVID-19, các nhà máy chế biến, xuất khẩu điều vẫn hoạt động bình thường. Cái khó là cung ứng nguyên liệu cho chế biến kịp thời, giữ chân người lao động để có thể sản xuất các đơn hàng đúng thời gian hợp đồng.
Một năm ứng phó dịch bệnh mà ngành điều cũng đã vượt qua khó khăn được thì mục tiêu xuất khẩu trong năm 2022 cũng sẽ hoàn thành khi toàn ngành đồng lòng nỗ lực thực hiện./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đức sẽ khả quan trong năm 2022
16:50' - 06/12/2021
Triển vọng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Đức sẽ khả quan trong năm 2022 nhờ lợi thế về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
-
Kinh tế Việt Nam
Hạt điều Việt Nam giữ vị trí nhà cung cấp số 1 tại thị trường Nga
12:50' - 14/09/2021
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, thị phần hạt điều của Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.