Nhiều ngân hàng có thể được giảm dự trữ bắt buộc

17:51' - 09/12/2015
BNEWS Thông tư số 23/2015/TT-NHNN quy định, Ngân hàng Nhà nước quyết định lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc đối với từng loại hình tổ chức tín dụng và từng loại tiền gửi trong từng thời kỳ.

Với tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt, tổ chức tín dụng tham gia cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém theo chỉ định, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cụ thể cho từng tổ chức tín dụng.

Đó là một trong những nội dung quan trọng được khẳng định tại Thông tư số 23/2015/TT-NHNN (Thông tư 23) sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành.

Theo quy định cũ, trường hợp tổ chức tín dụng bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các tổ chức tín dụng đến mức tối thiểu 0%. Tại Thông tư 23, quy định này vẫn được giữ nguyên.

Thông tư 23 cũng quy định, Ngân hàng Nhà nước quyết định lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc, lãi suất tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc đối với từng loại hình tổ chức tín dụng và từng loại tiền gửi trong từng thời kỳ.

Thông tư 23 có hiệu lực từ ngày 28/1/2016. Như vậy, với quy định mới này, nhiều ngân hàng có thể được giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ sau ngày 28/1/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục