Nhiều ngân hàng công bố lên sàn

08:30' - 11/10/2020
BNEWS Đến cuối năm 2020 toàn bộ các ngân hàng thương mại phải niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức.

 

Trong tuần qua, nhiều ngân hàng đã chính thức công bố gia nhập sàn chứng khoán. Theo đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 có quy định đến cuối năm 2020 toàn bộ các ngân hàng thương mại phải niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức. 

Tuần qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). MSB đăng ký niêm yết 1.175 triệu cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 11.750 tỷ đồng. 

Theo MSB, việc thực hiện niêm yết sẽ giúp gia tăng giá trị vốn hóa thị trường của ngân hàng, nâng cao hình ảnh và nhận diện thương hiệu của MSB cả trong nước và quốc tế. 

Ngân hàng cũng đã được cổ đông phê duyệt việc bán cổ phiếu quỹ cho các nhà đầu tư hiện hữu và cho người lao động trong phiên họp Đại hội cổ đông bất thường hồi cuối tháng 9/2020.

Các kế hoạch này cũng là tiền đề quan trọng để MSB hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh và định hướng chiến lược trong giai đoạn 2020-2023, đảm bảo các cam kết và quyền lợi tối ưu cho cổ đông, khách hàng và cán bộ nhân viên ngân hàng. 

Tiếp sau MSB, HOSE tiếp tục nhận được hồ sơ đăng kí niêm yết của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB).

Cụ thể, OCB dự kiến niêm yết hơn 876 triệu cổ phiếu trên HOSE, tương ứng với giá trị thị trường theo mệnh giá là 8.767 tỷ đồng, bằng với số vốn điều lệ hiện tại của ngân hàng.

Kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE đã được cổ đông ngân hàng thông qua trong Đại hội cổ đông thường niên 2020.

Còn tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, hơn 389 triệu cổ phiếu NAB của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã chính thức lên sàn UPCoM vào cuối tuần qua. Giá tham chiếu NAB trong ngày giao dịch đầu tiên là 13.500 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch là hơn 3.890 tỷ đồng.

Trong tổng số hơn 389 triệu cổ phiếu đăng ký giao dịch, có hơn 49,3 triệu cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng. Trong đó, đa phần là sổ cổ phần của thành viên HĐQT, thành viên ban kiểm soát, tổng giám đốc của Nam A Bank, số cổ phần này không được chuyển nhượng trong thời gian người đại diện đang đảm nhiệm chức vụ tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, hơn 1.000 cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng do đây là cổ phần lẻ phát sinh do làm tròn số trong đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Đại diện Nam A Bank cho biết: “Việc Nam A Bank chọn niêm yết trên sàn UPCoM thay vì lên sàn HoSE là để có lộ trình cọ xát từng bước nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Song song đó, việc niêm yết trên sàn UPCoM cũng giúp cổ phiếu Nam A Bank tăng tính thanh khoản, nâng cao vị thế trên thị trường, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục