Nhiều ngân hàng lên kế hoạch đưa cổ phiếu sang sàn HOSE

17:14' - 29/06/2020
BNEWS Nhiều ngân hàng có cổ phiếu đang giao dịch trên HNX và UpCOM lên kế hoạch chuyển sang sàn HOSE trong năm 2020.

Theo lộ trình sắp xếp Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, dự kiến thị trường cổ phiếu sẽ chuyển về sàn HOSE quản lý, còn sàn HNX sẽ quản lý thị trường trái phiếu và tạo dựng thị trường chứng khoán phái sinh. Điều này đã khiến nhiều ngân hàng có cổ phiếu đang giao dịch trên HNX và UpCOM lên kế hoạch chuyển sang sàn HOSE trong năm 2020.
Cuối tuần qua, Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã thống nhất thông qua việc chuyển giao dịch cổ phiếu LPB từ hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết (UpCOM) sang Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE).
Theo LienVietPostbank, hiện đã hoàn thiện phương án, lựa chọn đơn vị tư vấn và sẽ triển khai theo tiến độ chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Dự kiến, việc niêm yết cổ phiếu LPB tại HOSE sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2020 theo phê duyệt của đại hội đồng cổ đông.
Trước đó, Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) năm 2020 cũng nhất trí thông qua việc chuyển đăng ký niêm yết toàn bộ cổ phiếu của ngân hàng từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HOSE. Đồng thời, ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định lựa chọn thời điểm thực hiện và hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc chuyển đăng ký niêm yết với các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.
Theo lãnh đạo ACB, việc chuyển đăng ký niêm yết có thể đem lại một số lợi ích như cổ phiếu ACB nhiều khả năng sẽ được lọt vào các rổ chỉ số HOSE với tỷ trọng đáng kể như VN30 (tỷ trọng khoảng 4%); VNDIAMOND (10%); VNFINSELECT (12%): VNFINLEAD (12%)…

Từ đó, có thể giúp làm tăng giá trị thị trường của cổ phiếu ACB và đem lại lợi ích cho các cổ đông. Bên cạnh đó, chỉ số VN-Index mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán và thường được các quỹ đầu tư sử dụng làm tham chiếu để đo lường hiệu quả đầu tư.
Đại hội đồng cổ đông năm 2020 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng thông qua việc chuyển đăng ký niêm yết cổ phiếu SHB của ngân hàng từ HNX sang HOSE.
Trong tờ trình gửi đại hội đồng cổ đông, SHB nêu rõ, kế hoạch này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh hình ảnh của SHB tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là các tổ chức kinh tế lớn có uy tín, nâng cao vị thế của SHB trên thị trường chứng khoán.
Cổ đông cũng thống nhất giao Hội đồng quản trị ngân hàng quyết định thời điểm chuyển đăng ký niêm yết, lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện tư vấn việc chuyển đăng ký niêm yết; quyết định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài/vốn điều lệ ngân hàng phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo lợi ích hợp pháp của SHB và của cổ đông. Cùng với đó, hoàn tất các hồ sơ, thủ tục liên quan đến các nội dung nêu trên theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ngoài các ngân hàng trên, dự kiến tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng trình đại hội thông qua tờ trình chuyển niêm yết từ UpCOM sang HOSE trong năm nay.
Hiện trong hệ thống ngân hàng đã có 18 ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Trong đó, 10 cổ phiếu niêm yết trên HOSE (VCB, CTG, BID, TCB, MBB, HDB, TPB, VPB, EIB, STB); 3 cổ phiếu niêm yết trên HNX (ACB, SHB, NVB) và 5 cổ phiếu trên UpCOM (LPB, VIB, VBB, BAB, KLB).
Ngoài ra, theo Đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, toàn bộ các ngân hàng thương mại phải niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức. Quy định này giới hạn thời gian thực hiện đến hết năm 2020 cũng buộc nhiều ngân hàng như Ngân hàng TMCP Nam Á, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam… đẩy mạnh kế hoạch niêm yết trong năm nay.
Theo nhận định của các chuyên gia, việc một số ngân hàng có kế hoạch chuẩn bị niêm yết và chuyển sang sàn HOSE trong năm nay sẽ giúp cho các ngân hàng dễ dàng huy động vốn nhiều hơn thông qua thị trường chứng khoán. Đặc biệt, khi niêm yết, các ngân hàng sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Đây sẽ là điểm cộng cho sự phát triển cũng như thương hiệu của các ngân hàng trong thời gian tới…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục