Nhiều ngôi nhà không phép “mọc" giữa rừng thông Đà Lạt

10:27' - 24/09/2019
BNEWS Theo quan sát của phóng viên TTXVN, những ngôi nhà nối tiếp nhau “mọc” lên không phép ở Tiểu khu 156a, thuộc Phường 10, thành phố Đà Lạt, tạo thành “dãy phố” màu xanh nằm xen giữa những cây thông.
San ủi rừng thông trái phép để dựng nhà. Ảnh: TTXVN

Sáng 23/9, trở lại khảo sát tại khu vực có nhiều căn nhà “mọc” lên không phép ở Tiểu khu 156a, thuộc địa bàn Phường 10, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, những ngôi nhà nối tiếp nhau này tạo thành “dãy phố” màu xanh nằm xen giữa những cây thông.

Trước đó, các phóng viên đã nhiều lần, bằng nhiều cách khác nhau để tiếp cận khu vực trên nhưng bất thành vì tại đây cửa ra vào luôn đóng. Những căn nhà không phép được xây dựng từ cuối năm 2018 đến tháng 9/2019, nằm tiếp nối nhau dưới cánh rừng thông.

Nhìn từ trên cao xuống trông như “dãy phố” màu xanh nằm xen kẽ giữa những cây thông. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo UBND Phường 10, thành phố Đà Lạt thừa nhận: Tại khu vực này có 9 căn nhà xây không phép, diện tích mỗi căn rộng khoảng 90 - 100 m2. Hầu hết những công trình không phép ở đây có kết cấu móng đá, tường gạch, mái lợp tôn; số còn lại làm bằng khung sắt, tường tôn, mái tôn, trong đó có một căn làm bằng khung sắt, mái lợp nilon.

Nhìn từ trên cao xuống, khu nhà trái phép trông như “dãy phố” màu xanh nằm xem những cây thông. Ảnh: TTXVN

“Khu vực này khó tiếp cận do chủ đất luôn khóa cửa, canh phòng cẩn mật. Khu đất này nằm trong dự án đã giao cho Dinh I (thuộc Khu du lịch Dinh Bảo Đại), tuy nhiên do chưa thống nhất giá đền bù nên các hộ dân tiếp tục sinh sống và xảy ra vi phạm.

Hiện vụ việc đã được UBND thành phố Đà Lạt chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với UBND Phường 10 và các phòng, ban liên quan cùng đơn vị chủ rừng kiểm tra, xử lý nghiêm”. Đại diện lãnh đạo UBND Phường 10 cũng thừa nhận có việc một số đối tượng đã đưa thông tin những căn nhà trái phép rao bán trên mạng xã hội với giá khoảng 1 tỷ đồng/căn.

Nhìn từ trên cao xuống, khu nhà trái phép trông như “dãy phố” màu xanh nằm xem những cây thông. Ảnh: TTXVN

Ngoài các công trình không phép trên, tại đây còn diễn ra tình trạng sang ủi, phân lô nền đất rừng trái phép. Việc san gạt đất làm vùi lấp rất nhiều cây thông ba lá mà hệ lụy là cây bị chết đứng.
Trước đó, tại khu vực Tiểu khu 156, nằm trên địa bàn Phường 10, cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt  đã phát hiện nhiều công trình nhà (nhà tạm bằng tôn khung thép, nhà container) không phép ngang nhiên “mọc” trên đất rừng.
Khu vực cuối đường Trần Quang Diệu (sau Dinh I Bảo Đại, thuộc Tiểu khu 156, nằm trên địa bàn Phường 10, Đà Lạt), từ nhiều năm qua xảy ra tình trạng xây dựng công trình không phép trên đất rừng. Có thời gian tại đây hình thành nên “xóm lều” với nhiều căn nhà ở khá tạm bợ, được mua đi bán lại nhiều lần.

Khi chính quyền địa phương vào cuộc, xử lý, giải tỏa tình hình vi phạm trật tự đô thị mới tạm lắng. Hiện những căn nhà tại đường Trần Quang Diệu, Phường 10 đang được lập hồ sơ chờ UBND thành phố quyết định cưỡng chế, tháo dỡ./.

Xem thêm:

>>Phát hiện vụ hủy hoại, phân lô rừng thông 3 lá tại Đà Lạt

>>Lâm Đồng bắt giam 6 đối tượng về hành vi hủy hoại rừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục