Nhiều người trẻ châu Phi muốn di cư ra nước ngoài

06:02' - 14/06/2022
BNEWS Đại dịch, biến đổi khí hậu và bạo lực đang khiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi ở châu Phi cảm thấy bi quan về tương lai và muốn di cư ra nước ngoài.

Đây là kết quả một khảo sát thực hiện tại 15 quốc gia trên toàn "Lục địa đen" công bố ngày 13/6.

Theo khảo sát do tổ chức Thanh niên châu Phi thực hiện, người trẻ tuổi tại nhiều quốc gia châu Phi ngày càng thiếu tự tin rằng quốc gia của họ nói riêng và toàn bộ châu lục nói chung có thể đáp ứng được những hoài bão của thế hệ trẻ.

 

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người trẻ tuổi châu Phi mong muốn ra nước ngoài. Hiện khoảng 60% dân số châu Phi dưới 25 tuổi và hơn 30% dân số từ 15-34 tuổi. Đến năm 2100, châu Phi sẽ là châu lục có tuổi trung bình của dân số trẻ nhất, 35 tuổi.

Khảo sát được thực hiện bằng hình thức phỏng vấn, với tổng số 4.500 người trẻ, trong độ tuổi 18-24 tuổi, ở châu Phi tham gia. Kết quả cho thấy, đại dịch, khủng hoảng khí hậu, bất ổn chính trị và bạo lực là những nguyên nhân khiến người trẻ châu Phi cảm thấy lo lắng cho tương lai của họ, đặc biệt là kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong số người được hỏi, chỉ có khoảng 32% tỏ ra lạc quan về các triển vọng của châu lục, giảm 11% so với cuộc khảo sát gần nhất vào đầu năm 2020. Theo Ivor Ichikowitz, từ Quỹ Gia đình châu Phi - cơ quan đặt hàng nghiên cứu, nhiều người trong số những người được hỏi đã bị gián đoạn học tập hoặc gia đình bị giảm thu nhập vì đại dịch.

Dù ghi nhận nhiều lo ngại về tương lai nhưng các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một điều tích cực trong số những người được khảo sát, với 75% tin rằng tình hình bản thân sẽ cải thiện.

Willice Onyango, giám đốc điều hành tổ chức liên châu Phi "The Youth Cafe" có trụ sở tại Nairobi, chuyên thúc đẩy các hoạt động phát triển cộng đồng và thay đổi xã hội, cho biết tình trạng thiếu việc làm khiến nhiều người trẻ tuổi chuyển sang khởi nghiệp.

Đó là một động lực tích cực cho thấy người trẻ tuổi không muốn rỗi việc, họ tự thúc đẩy bản thân và chấp nhận thử thách. Tuy nhiên, CEO này lưu ý rằng tình trạng thiếu hỗ trợ và khó khăn trong tiếp cận tài chính khiến các dự án khởi nghiệp khó kéo dài hơn 3 năm.

Tâm lý tích cực vì thế cũng giảm dần, dẫn đến nhiều người mong muốn di cư hơn. Trong nghiên cứu trước, hơn 60% người được khảo sát cho biết không muốn thay đổi chỗ ở. Tuy nhiên, ở nghiên cứu mới, có 52% dự định sẽ ra nước ngoài trong 3 năm tới.

CEO Willice Onyango kêu gọi các chính phủ tăng cường đầu tư phát triển cho thế hệ trẻ và vạch ra các chiến lược để loại bỏ những rào cản dài hạn về kinh tế và xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục