Nhiều người vẫn dính bẫy lừa đảo làm cộng tác viên bán hàng online

17:52' - 23/02/2024
BNEWS Tình trạng các đối tượng thông qua Zalo, Telegram hoặc gọi điện mời chào tham gia làm CTV online bán hàng trên trang thương mại điện tử giả mạo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng.
Mặc dù lực lượng Công an cũng như cơ quan thông tấn, báo chí có nhiều thông tin cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua hình thức tuyển cộng tác viên online nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo, mất hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, tình trạng các đối tượng thông qua ứng dụng Zalo, Telegram hoặc gọi điện mời chào tham gia làm cộng tác viên online bán hàng trên trang thương mại điện tử giả mạo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng.

Điển hình, ngày 22/2, Công an thành phố Hà Nội thông tin về trường hợp anh K. đã bị mất hàng tỷ đồng khi được mời tham gia làm cộng tác viên bán hàng hưởng hoa hồng trên website: amajwzon456.top có giao diện giống như trang thương mại điện tử Amazon.

Anh K. được hướng dẫn mở gian hàng, đăng bán sản phẩm do các đối tượng cung cấp, khi có khách đặt hàng phải thanh toán tiền cho bên kho cung cấp hàng và vận chuyển cho khách nhận, khi hoàn thành đơn hàng được hưởng hoa hồng. Thời gian đầu tham gia, đơn hàng nhỏ lẻ và có tiền hoa hồng trả về, nạn nhân có thể rút tiền ra được.

Khi đơn hàng có giá trị tăng lên, số lượng đơn đặt hàng tăng, anh K. tiếp tục phải nạp thêm tiền để thanh toán đơn hàng mới cho bên cung cấp. Khi số tiền đạt đến con số hàng tỷ đồng, nạn nhân không thể rút tiền ra được với lý do cần nâng cấp thành viên trở thành đại lý nên cần nạp thêm tiền mới rút ra được.

Tương tự, ngày 19/2, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận đơn trình báo của anh T. về việc có lên mạng xã hội làm cộng tác viên bán hàng online. Anh T. đóng 560 triệu đồng để làm nhiệm vụ thanh toán đơn hàng nhưng không rút được tiền ra. Lúc này, anh mới phát hiện mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là dùng "mồi nhử" đưa ra rất hấp dẫn như, với mỗi một đơn hàng được hưởng lãi cao. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng chiếm đoạt số tiền.

Nhiều người, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu làm thêm, bán hàng online để kiếm thêm thu nhập "sập bẫy" của các đối tượng. Một số trường hợp sau khi mất tiền nhưng chưa kịp thời trình báo cơ quan Công an nên gây khó khăn trong công tác xử lý.

Trước tình trạng nêu trên, Công an thành phố Hà Nội đề nghị, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên trang thương mại điện tử trong và ngoài nước, chú ý đường link giả mạo (đối chiếu với website thương mại điện tử chính thức hoặc website được đăng ký với Bộ Công Thương).

Hình thức lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi, với nhiều thủ đoạn như, đơn hàng bị chậm do vận chuyển, phải nộp thuế hải quan… các đối tượng liên tục thúc ép nạn nhân nạp thêm tiền để họ không có thời gian suy nghĩ. Khi website này bị đóng, chúng lại tiếp tục lập ra các website giả mạo tương tự để lừa đảo.

Người dân cần tỉnh táo trước khi bỏ tiền đầu tư. Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục