Nhiều nhà máy chế biến ở Cà Mau thiếu tôm nguyên liệu

21:39' - 21/03/2016
BNEWS Từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều nhà máy chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu ở tỉnh Cà Mau đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu.
Nhiều nhà máy chế biến thủy sản ở Cà Mau thiếu tôm nguyên liệu. Ảnh minh họa: Thế Duyệt/TTXVN
Trong số 33 nhà máy chế biến trong toàn tỉnh thì có 17 nhà máy thiếu nguyên liệu, chiếm gần 50% tổng số nhà máy hiện có. Dự báo, tình trạng thiếu nguyên liệu sẽ còn tiếp tục trong vài tháng tới. 
Nguyên nhân, trước hết là hậu quả của hạn hán. Hiện nay, tình trạng khô hạn khiến trên 3.000 ha đất nuôi tôm trái vụ trên địa bàn mất trắng, 10.000 ha đất nuôi tôm công nghiệp mùa này cũng trong tình trạng thất bát. Diện tích nuôi quảng canh cải tiến mùa này đã giảm 70% so với mùa vụ trước, nên sản lượng tôm nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy không đáng kể. Nếu như sản lượng nuôi trồng gặp thất bát thì sản lượng khai thác chế biến tôm không nhiều, sản lượng khai thác biển tăng chủ yếu là cá các loại. 
Tình trạng thiếu tôm nguyên liệu không chỉ làm cho nhà máy hoạt động không hết công suất, công nhân làm việc không hết ca mà còn ảnh hưởng đến thực hiện hợp đồng giao hàng cho các đối tác. 
Nhằm khắc phục tình trạng thiếu tôm nguyên liệu, nhiều nhà máy đã linh hoạt, chủ động khắc phục bằng cách, một mặt mua nguyên liệu của một số nước lân cận, mua từ các tỉnh khác về chế biến. Mặt khác, tăng cường mạng lưới đại lý đi tận nhà dân thu mua tôm có trong dân, không để bà con bán ra ngoài tỉnh. Điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp chia sẻ với nhau bằng cách nhà máy thừa nguyên liệu nhường nguyên liệu cho các nhà máy không đủ nguyên liệu nhằm hạn chế khó khăn. 
Ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Nhà máy chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu ở thành phố Cà Mau cho biết, do dự báo hạn hán, ảnh hưởng đến nguồn tôm nguyên liệu nên từ đầu năm nhà máy đã đặt hàng mua tôm nguyên liệu từ nước ngoài và sẵn sàng chia sẻ nguyên liệu với đơn vị bạn khi có yêu cầu. 
Năm 2016, chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Cà Mau là 1,3 tỷ USD; sản lượng thủy sản đạt 500.000 tấn. Trong quí I này, sản lượng thủy sản ước đạt dưới 100.000 tấn. Điều này dự báo tình hình kinh tế thủy sản đang đối mặt với nhiều thách thức mà hậu quả là do thiên tai ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục