Nhiều shop kinh doanh gặp khó vì tắc khâu giao hàng

11:43' - 07/02/2024
BNEWS Sát Tết Nguyên đán, thông tin một số đơn vị vận chuyển giao hàng rơi vào tình trạng quá tải, ngừng nhận đơn… đã khiến nhiều shop bán hàng, chủ tiệm kinh doanh gặp khó khăn.
Sát Tết Nguyên đán, thông tin một số đơn vị vận chuyển giao hàng rơi vào tình trạng quá tải, ngừng nhận đơn… đã khiến nhiều shop bán hàng, chủ tiệm kinh doanh gặp khó khăn, nhiều đơn hàng bị đình trệ tới hàng tuần.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ những chủ hàng lớn đã có nhiều năm làm việc, kết nối với đơn vị giao nhận bị delay - chậm thời gian chuyển hàng, mà ngay cả các cửa hàng nhỏ, buôn bán cũng trong tình trạng tương tự.

Bà Lê Thị Lý, chủ cửa hàng Bún ốc cô Lý đã có gần 50 năm thương hiệu tại Hà Nội cho biết, từ khoảng ngày 4/2 đến nay (tức 25 tháng Chạp đến nay), việc đặt đơn vận chuyển hàng cho khách rất khó khăn, thiếu shipper (người giao hàng), chưa kể chi phí cũng tăng đáng kể.

“Cửa hàng phải cắt cử một nhân viên để giao hàng cho khách với những đơn hàng ở gần, nhưng việc giao hàng cũng chậm trễ do đường đông, đơn hàng nhiều”, bà Lý nói.
 
Cũng trong tình trạng trên, anh Phan Long, đại lý nước hoa nhập khẩu tại Hà Nội cho biết, nhu cầu tiêu dùng dịp Tết tăng đột biến, gấp 3-4 lần ngày thường, do vậy việc đặt các đơn hàng vận chuyển trong nội thành cũng như các tỉnh đều tăng cao.

Tuy vậy, từ khoảng 1 tuần nay, nhiều đơn vị vận chuyển liên tỉnh chậm giao nhận, thậm chí không nhận các đơn hàng đi tỉnh xa, khiến cho việc kinh doanh gặp khó khăn.

“Các đơn hàng nội thành, chúng tôi có thể khắc phục bằng việc tự đi ship, hoặc nhờ bạn bè, đặt ship online, nhưng với các đơn liên tỉnh sẽ rất khó, vì nếu giao chậm cho khách trong dịp Tết sẽ mất uy tín, chưa kể hàng hóa dồn ứ, chậm thu hồi và ảnh hưởng chất lượng. Tình trạng này đã kéo dài khoảng 1 tuần, đến nay cũng chưa có giải pháp để giải quyết. Shop đang buộc phải hoàn tiền cho khách vì nhiều đơn hàng bị chậm giao”, anh Long cho biết.

Anh Nguyễn Anh Tú, mua hàng tại Shoppee cho hay, anh đặt đơn hàng mua quần áo đã gần 1 tuần nay, dự kiến đơn hàng sẽ giao vào khoảng 5/2, nhưng hôm nay đã 6/2, đơn hàng vẫn chưa có mặt ở bưu cục Hà Nội. Điều này khiến anh rất lo lắng, liệu hàng có về kịp để mặc ăn Tết.

Theo đại diện của đơn vị Giao hàng tiết kiệm, việc chậm giao hàng là có và những ngày giáp Tết, đang nỗ lực để khắc phục.

Trong 2 tuần giáp Tết gầy đây, lượng hàng thương mại điện tử đưa vào mạng lưới tăng cao đột biến gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Vì vậy, Giao hàng tiết kiệm buộc phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực cục bộ nhằm đảm bảo chất lượng vận hành. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy năng suất xử lý đơn hàng để có thể nhận thêm đơn, kịp thời chuyển hàng Tết cho các chủ shop bán hàng, vị này cho hay.

Anh Quân, lái xe tải chở hàng của một đơn vị giao nhận cho hay, nhân viên lái xe, kiểm hàng nghỉ Tết, thậm chí có trường hợp đình công do những yêu cầu về lương thưởng Tết khiến cho nguồn lao động bị giảm.

“Anh em phải làm bù vào chỗ trống để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến dịp này. Có ngày chúng tôi phải làm 16-18 tiếng để tăng ca, bù lại tiền lương thưởng cũng tốt hơn nên anh em đang rất nỗ lực”, anh Quân nói.

Không chỉ khó khăn trong việc đặt đơn hàng, thậm chí giá cước vận chuyển các đơn hàng cũng tăng cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với ngày thường.

Chị Nguyễn Khanh, chủ shop bán kẹo nuggat handmade tại Hà Nội cho hay, dịp cao điểm Tết, gia đình chị sản xuất khoảng gần 1 tấn hàng, tương đương khoảng 1.000-1.500 đơn hàng giao khách. Trong một tuần sát Tết phải trả hết đơn, đồng nghĩa một ngày khoảng 150 - 200 đơn hàng. Điều này là quá tải nếu để tự giao nhận, nên chị chọn đặt các app giao hàng như aha, bee, giaohangtietkiem…

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ tập trung các đơn trong khu vực nội thành, bởi qua kinh doanh nhiều năm, các đơn ngoại thành sẽ bị chậm giao do sự quá tải của phía giao nhận. Ngay trong nội thành, phí giao hàng cũng đã tăng lên 50-70%, từ 30.000 đồng lên tới 50.000 đồng, thậm chí đơn hàng xa có thể lên tới 70.000 - 80.000 đồng, mà vẫn khó có ship giao”, chị Khanh nói.

Trước đó một tuần, một số hãng vận chuyển đã ở trong tình trạng quá tải do nhu cầu giao hàng tăng lên nhiều lần.

Đa số các đơn vị vận chuyển đều thừa nhận, việc giao chuyển hàng hóa bị quá tải do nguồn cầu tăng đột biến. Thương mại điện tử, livestream khiến cho doanh nghiệp dù đã dự báo từ trước nhưng vẫn không đón đầu hết được. Do vậy, nhiều doanh nghiệp đã phải dừng nhận đơn ở một số khu vực quá tải cục bộ.

Đại diện Giaohangtietkiem và phía Shoppee cho hay, đến thời điểm này, sau nỗ lực tăng năng suất xử lý đơn hàng, các đơn vị đã có thể nhận thêm đơn, thời gian giao hàng đã gần như trở lại ngày thường với chỉ trong 2-3 ngày có thể nhận hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục