Nhiều tài xế phản ánh mức phí qua trạm thu phí Cai Lậy quá cao

15:37' - 11/08/2017
BNEWS Theo nhiều người điều khiển phương tiện, mức phí qua trạm thu phí Cai Lậy quá cao, trạm đặt “sai chỗ” nhằm thu phí tất cả phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1.

Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc, phòng tránh tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn km 1987 + 560 đến km 2014 + 000 theo hình thức BOT.

Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỉ đồng. Dự án gồm các hạng mục: Thi công 13 km đường tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, tăng cường mặt đường bằng cách thảm nhựa nóng chiều dài 24,56 km Quốc lộ 1 và nâng cấp 14 cầu trên Quốc lộ 1 trên đoạn qua các huyện, thị phía tây tỉnh Tiền Giang. Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Được sự cho phép của các ngành chức năng, từ 00 giờ ngày 1/8, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Quốc lộ 1 bắt đầu triển khai thu dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu giá KM 1999 + 300 trên Quốc lộ 1 (trạm thu phí Cai Lậy). Thời gian thu phí được phép là: 6 năm 4 tháng 29 ngày.

Tuy nhiên, sau khi trạm thu phí Cai Lậy đi vào hoạt động đã xảy ra một số sự cố như: Nhiều phương tiện đã đi vòng đường khác để né trạm thu phí, có người còn lấy tiền lẻ mệnh giá 200 đồng và 500 đồng bỏ vào chai nhựa mua vé khi qua trạm nhằm gây ách tắc giao thông khi qua trạm…

Theo nhiều người điều khiển phương tiện, mức phí qua trạm thu phí Cai Lậy quá cao, trạm đặt “sai chỗ” nhằm thu phí tất cả phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 trong khi lẽ ra phải đặt ở đầu tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy… Để ngăn ngừa nguy cơ vụ việc trở thành "điểm nóng" về trật tự an toàn giao thông, các lực lượng chức năng đã trực 24/24 giờ để kịp thời giải quyết những sự cố có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã tăng cường nhân lực ở các ca bin trạm thu phí khi cần thiết nhằm giải phóng nhanh, không để các phương tiện ùn ứ lâu, gây ách tắc. Đơn vị cũng tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng để các phương tiện vào trạm thu phí được trật tự, an toàn; xây dựng phương án chống ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông ở những thời điểm lượng phương tiện qua trạm tăng đột biến…

Theo ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, giá thu phí theo phản ánh tương đối cao là do thời gian thu phí ngắn còn vị trí đặt trạm đã được sự đồng ý phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Nhà đầu tư không chỉ đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy mà còn nhiều hạng mục quan trọng khác theo hình thức BOT.

Ông Huỳnh Văn Nguyện cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin cụ thể về qui mô dự án, thời gian thu phí hoàn vốn BOT của nhà đầu tư để những người điều khiển phương tiện hiểu và đồng thuận. Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống biển báo, biển hiệu khu vực trạm thu phí cũng như trên toàn tuyến.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn km 1987 + 560 – km 2014 + 000 thi công hoàn thành và được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông trong tình hình mới.

Vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy, qui định mức thu phí cụ thể đối với từng loại phương tiện, các chính sách miễn giảm đối tượng cụ thể… đều được cấp thẩm quyền phê duyệt, cho phép.

Như vậy, vấn đề đặt ra là cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu và đồng thuận, không có những phản ứng tiêu cực thái quá.

Bên cạnh đó, những bất hợp lý trong quá trình thực hiện việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy cũng cần được các cấp, các ngành phối hợp giải quyết, tháo gỡ kịp thời, không để phát sinh "điểm nóng" về an ninh trật tự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục