Nhiều thách thức tác động đến “sức khỏe” doanh nghiệp sản xuất
Mặc dù, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất Tp. Hồ Chí Minh không ngừng nỗ lực đóng góp vào sự phục hồi tăng trưởng kinh tế, nhưng nhiều thách thức trong và ngoài nước đang tác động đến “sức khỏe” doanh nghiệp.
Hay những thách thức không nhỏ đến từ nội tại nền kinh tế trong nước là vốn, thị trường tiêu thụ, chính sách… đang đặt ra bài toán cho doanh nghiệp sản xuất phải nhanh chóng chuyển đổi bắt kịp xu hướng thị trường mới.
Cụ thể, về hoạt động sản xuất công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2024, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 6/2024, tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 7,8% so với cùng kỳ. Tính 6 tháng đầu năm 2024 thì chỉ số IIP đạt mức tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ và đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên, chỉ số sản xuất bốn ngành công nghiệp trọng điểm (hóa dược, chế biến lương thực – thực phẩm, cơ khí, sản xuất hàng điện tử) 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,0% so với cùng kỳ, thấp hơn 0,6 điểm % so với IIP toàn ngành công nghiệp. Còn chỉ số sản xuất ba ngành công nghiệp truyền thống (sản xuất trang phục, dệt may, sản xuất da và các sản phẩm liên quan) 6 tháng đầu năm 2024 giảm 2,3% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang có sự phục hồi nhưng chưa bền vững trong những tháng đầu năm 2024. Bên cạnh đó, chỉ số lao động làm việc tại nhóm doanh nghiệp ngành công nghiệp trong tháng 6/2024 chỉ tăng 0,7% so với tháng trước và giảm 1,5% so với cùng kỳ, cũng thể hiện lao động ở một số ngành đang giảm mạnh. Trước bối cảnh này, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất cần chủ động kích hoạt chiến lược cải thiện “sức khỏe” để kịp thời thích nghi với diễn biến mới của kinh tế trong và ngoài nước. Đặc biệt, doanh nghiệp phải phát huy tinh thần đã tham gia thị trường thì luôn đảm bảo đáp ứng hệ thống chất lượng không chỉ theo tiêu chuẩn nội địa, mà còn theo chuẩn mực toàn cầu mới tìm kiếm được cơ hội đa dạng thị trường. Ở góc độ nhà bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá, chuyển đổi sang sản xuất bám sát xu hướng thị trường không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc, như hiện nay doanh nghiệp muốn tồn tại phải vượt qua bài toán “xanh” hoạt động sản xuất, với nhiều tiêu chí như xử lý đạt tiêu chuẩn chất thải phát sinh, sản xuất tiết kiệm năng lượng, giải pháp tái chế chất thải…Bên cạnh yếu tố về giá cả, chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng, xanh hóa và phát triển bền vững là những tiêu chí cạnh tranh mà ngày càng nhiều thị trường trên toàn cầu đang yêu cầu ở các nhà cung cấp.
Để nâng cao vị thế trên thị trường, các doanh nghiệp sản xuất nói riêng, thương hiệu Việt nói chung, cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất theo xu hướng kinh tế xanh, tuần hoàn; chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và phát triển các kênh phân phối hiệu quả.Ngoài ra, sự hỗ trợ và cơ chế chính sách thúc đẩy hợp tác, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại… của Chính phủ, sự đồng hành của mạng lưới hiệp hội ngành hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và gia tăng “sức khỏe” doanh nghiệp sản xuất, thương hiệu Việt cả trong nước và trên thị trường quốc tế.
Điển hình, doanh nghiệp có thể phải đầu tư ban đầu lớn cho việc ứng dụng công nghệ sản xuất xanh mới, nhưng trong bối cảnh thương mại xanh hiện nay cho thấy sự cần thiết của công nghệ tiên tiến trong sản xuất không chỉ giúp đa dạng sản phẩm mà còn đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Còn từ kinh nghiệm của doanh nghiệp sản xuất, ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) cũng chỉ ra rằng, chưa bàn đến vấn đề phát triển bền vững, mà để duy trì “sức khỏe” doanh nghiệp trong cạnh tranh thì điều tiên quyết hàng đầu là phải tập trung chất lượng sản phẩm, bởi nếu không có sản phẩm chất lượng thì không thể duy trì thương hiệu.Đồng thời, hành trình phát triển của doanh nghiệp qua mỗi thời kỳ, giai đoạn… cần chú trọng đổi mới hình thức phân phối, bán lẻ, cũng như theo thị hiếu người tiêu dùng.
Nhằm đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường quốc tế, hướng đi của SCC là bám sát và đồng hành cùng các đối tác ngay từ đầu, để sản phẩm khi xuất khẩu đảm bảo đáp ứng được ngay những tiêu chuẩn của thị trường. Hiện tại, SCC đang đẩy mạnh thâm nhập vào một số thị trường khó tính như Nhật Bản và nghiên cứu thị trường Ấn Độ. Ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp sản xuất khác tại Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, doanh nghiệp muốn duy trì hoặc cải thiện “sức khỏe” nội lực thì quy trình sản xuất xanh sẽ là một lựa chọn giúp tăng cường hiệu quả tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí và đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu.Trong đó, những sáng kiến xanh và đổi mới công nghệ theo hướng tăng cường lợi ích cho môi trường, cộng đồng đã cho thấy có mối tương quan cộng hưởng với năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu và sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
“Cơn sốt” AI dự kiến giúp lợi nhuận quý II/2024 của Samsung tăng gấp 13 lần
10:38' - 04/07/2024
Samsung Electronics dự kiến sẽ đạt lợi nhuận quý II tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ một năm trước đó, chủ yếu nhờ nhu cầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy giá chip nhớ tăng trở lại.
-
Chuyển động DN
Hệ thống bán lẻ của Central Retail đồng loạt triển khai "Ngày không túi nilon"
16:21' - 03/07/2024
Big C Thăng Long tặng túi vải GO! thân thiện môi trường, cũng như các tặng phẩm cho khách hàng khi mang theo túi riêng mua sắm tại siêu thị.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không lớn nhất của Nga thiếu tiếp viên trầm trọng
15:11' - 03/07/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Aeroflot - hãng hàng không lớn nhất của Nga, đang phải đối mặt với vấn đề thiếu tiếp viên hàng không dẫn đến tình trạng trễ và hủy chuyến trên diện rộng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sáng nay khai mạc Lễ mở ký Công ước Hà Nội
08:20'
Sáng 25/10, Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao về Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (còn gọi là Công ước Hà Nội) sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32
21:19' - 24/10/2025
Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế: Mở “sân chơi” cho doanh nghiệp Việt đổi mới sáng tạo
21:18' - 24/10/2025
Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM không chỉ hút vốn, mà còn phải là hạ tầng thể chế giúp doanh nghiệp Việt đổi mới, sáng tạo và vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc
21:18' - 24/10/2025
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam và tham dự Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng từ ngày 24 – 25/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Bulgaria Rosen Zhelyazkov
21:18' - 24/10/2025
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bulgaria, chiều 24/10 (giờ địa phương) tại thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Bulgaria Rosen Zhelyazkov.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Natalia Kiselova
21:17' - 24/10/2025
Chiều 24/10 (giờ địa phương), tại thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Natalia Kiselova.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
21:16' - 24/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, khẳng định Việt Nam luôn ưu tiên, củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại và hợp tác toàn diện Việt – Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên là hoàn toàn khả thi
19:49' - 24/10/2025
Chia sẻ quan điểm bên lề Kỳ họp Quốc hội, các đại biểu cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 đạt từ 10% trở lên thể hiện quyết tâm chính trị cao, khát vọng phát triển mạnh mẽ của đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Tổng hợp Sofia của Bulgaria
18:52' - 24/10/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam – Bulgaria là biểu tượng của tình hữu nghị bền chặt, đang bước vào giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn chiến lược, toàn diện.

Sản xuất đồ chơi trẻ em tại Công ty CP chế biến Gỗ Đức Thành, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Xe chở container hàng hóa hoạt động tại Tân Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN