Nhiều trường học tại New Delhi phải đóng cửa do khói mù dày đặc

21:23' - 04/11/2016
BNEWS Giới chức Ấn Độ cho biết, khoảng 1.800 trường tiểu học tại thủ đô New Delhi đã được lệnh đóng cửa trong ngày 5/11 vì thành phố đang trong tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất trong những năm gần đây.
Tình trạng khói mù bao trùm thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Ảnh: EPA

Quyết định trên sẽ ảnh hưởng đến 900.000 học sinh ở New Delhi, nơi bầu không khí dày đặc khói mù kể từ lễ hội Diwali của người Hindu (lễ hội mùa Thu hoặc lễ hội Ánh sáng) vào cuối tuần trước. Các trường học sẽ hoạt động bình thường trở lại vào ngày 7/11. Phần lớn các trường học tại Ấn Độ hoạt động 6 ngày/tuần, nhưng vào thứ Bảy các lớp chỉ học nửa ngày.

Chất lượng không khí tại Delhi đã liên tục giảm sút những năm gần đây, là hậu quả của quá trình đô thị hoá và phát triển công nghiệp nhanh chóng. Vào mùa Đông, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng do người dân trong thành phố và các vùng lân cận đốt lửa để sưởi ấm.

Sau đêm lễ hội Diwali tối 30/10 vừa qua với hàng triệu pháo hoa được đốt khiến thành phố bị bao phủ bởi khói mù suốt đêm, chỉ số ô nhiễm không khí đã lần đầu tiên vượt 1.000 microgram/m3 tại một khu vực ở phía Nam thủ đô New Delhi, gấp 10 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Người dân Ấn Độ đổ xô đi mua khẩu trang chống lại tình trạng ô nhiễm không khí. Ảnh: AP

Bộ Môi trường Ấn Độ ngày 4/11 đã triệu tập cuộc họp với sự tham dự của giới chức các bang láng giềng nhằm thảo luận các biện pháp chống ô nhiễm. Tại thành phố Gurgaon, gần thủ đô New Delhi, một số trường học đóng cửa trong ngày 3/11, trong khi các trường khác phải hủy các buổi thể dục và các hoạt động ngoài trời.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ngày 31/10 đã công bố một báo cáo về tình trạng ô nhiễm không khí gây tác hại đối với sức khoẻ trẻ em. Theo đó, cứ 7 trẻ em trên thế giới có 1 em (tương đương 300 triệu) phải hít thở không khí ngoài trời ô nhiễm gấp 6 lần tiêu chuẩn quốc tế. Phần lớn những trẻ em này sống ở khu vực Nam Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục