Nhiều ý kiến tán thành quy định cho phép địa phương đầu tư, xây dựng quốc lộ
* Tạo nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 có 86 điều (giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình). Dự thảo Luật đã được tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với mục tiêu xây dựng Luật, đủ điều kiện báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua.
Theo đó, về kết cấu hạ tầng đường bộ, một số ý kiến đề nghị xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong việc đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ. Nhiều ý kiến tán thành quy định phân cấp cho UBND cấp tỉnh đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ nếu bố trí được nguồn lực. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc nội dung này để bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về ngân sách nhà nước…
Đối với ý kiến đề nghị phân cấp, cho phép một số địa phương có khả năng bố trí nguồn lực được đầu tư, xây dựng quốc lộ và đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định, trong trường hợp địa phương có khả năng bảo đảm nguồn lực đầu tư, UBND cấp tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND quản lý tuyến đường đó theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.Trên cơ sở đó, UBND cấp tỉnh sẽ thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, các quy định này phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, không mâu thuẫn, chồng chéo và bảo đảm tính khả thi.
Về nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ và nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa thống nhất với quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Theo đó, các nguồn thu quy định tại khoản này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước để phân bổ theo quy định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ nội dung quy định thu phí sử dụng đường cao tốc như dự thảo Chính phủ trình nhằm tạo nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn khó khăn. Về đường bộ cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đường cao tốc là cấp kỹ thuật của đường bộ, có những yêu cầu riêng về đầu tư, xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và hoạt động quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì. Do đó, việc xây dựng một chương riêng nhằm cụ thể hóa những nội dung này để bảo đảm cơ sở pháp lý, tính khả thi cho hoạt động đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc.* Quy định rõ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải
Trước ý kiến đề nghị cân nhắc quy định “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô quy hoạch”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Thường vụ Quốc hội nhận thấy, quy định này phù hợp với thực tiễn, giúp tiết kiệm tổng chi phí đầu tư, xây dựng đường cao tốc và thuận tiện cho hoạt động đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật của đường cao tốc.Đồng thời, việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư do cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định, phải được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư phù hợp với pháp luật về đất đai và chỉ được thực hiện khi đã có dự án, không thực hiện khi chỉ mới được quy hoạch mà chưa lập dự án.
Đối với quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý để thống nhất với quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư… và phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ sở pháp lý thu hút nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ hiện hành thành đường cao tốc hoặc các tuyến đường cao tốc được đầu tư theo quy mô phân kỳ. Nhiều ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật, nhất là quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc, làm rõ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đề nghị xác định việc cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối là dịch vụ hỗ trợ vận tải.Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý các quy định tại Chương IV theo hướng rà soát, bảo đảm thống nhất với quy định của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, chỉ tập trung quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải đường bộ.
Liên quan đến các ý kiến về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, Điều 71 dự thảo Luật đã quy định ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải.Điều 80 dự thảo Luật đã quy định cụ thể về dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô. Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối và có tham gia một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì mới xác định là kinh doanh vận tải.
Quy định này phù hợp với pháp luật về đầu tư. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này và chỉnh sửa để làm rõ hơn về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Đối với ý kiến đề nghị quy định Thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, để bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra đường bộ, tránh phiền hà cho người tham gia giao thông khi có nhiều lực lượng có thẩm quyền xử lý vi phạm trên đường bộ, dự thảo Luật quy định theo hướng, Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu.Việc tuần tra, xử lý trên đường do lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội giữ như dự thảo Luật Chính phủ trình.
- Từ khóa :
- quốc hội
- kỳ họp thứ 7
- quốc hội khóa xv
- luật đường bộ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Thảo luận 2 dự thảo Luật
08:24' - 21/05/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 21/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Đường bộ; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
-
Thời sự
Tóm tắt tiểu sử Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
17:00' - 20/05/2024
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu Tiểu sử tóm tắt của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
-
Thời sự
Toàn văn Bài phát biểu nhậm chức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
16:42' - 20/05/2024
TTXVN trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu nhậm chức của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Biến Nghị quyết 57 thành hiện thực, với những sản phẩm cụ thể
09:37'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đề cao vai trò của Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland
09:26'
Từ ngày 16-20/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã gặp Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
08:00'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì hội nghị công bố dự thảo kết quả kiểm tra Đảng ủy Quốc hội
22:16' - 17/03/2025
Thủ tướng đề nghị Đảng ủy Quốc hội tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 18, Chỉ thị số 35, Nghị quyết số 57, Kết luận số 123 bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể...
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo “làn xanh” đặc biệt cho Dự án xây dựng quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm
22:11' - 17/03/2025
Phạm vi ranh giới, phía Tây giáp hồ Hoàn Kiếm, phía Bắc giáp khu dân cư, phía Đông giáp phố Lý Thái Tổ, phía Nam giáp phố Trần Nguyên Hãn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung giải quyết dứt điểm 220 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong Quý II/2025
18:45' - 17/03/2025
Chiều 17/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Quản lý thị trường cần thích ứng nhanh phương án làm việc mới
18:20' - 17/03/2025
Bộ Công Thương cam kết tăng cường phối hợp với địa phương nhất là trong xây dựng cơ chế chính sách liên quan đến chuyên môn, chế độ chính sách cho công chức, cán bộ quản lý thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN – ĐÒN BẨY CHO MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG (Phần II)
17:42' - 17/03/2025
Để kinh tế tư nhân phát triển, cần khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia các lĩnh vực chiến lược, phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng, công nghệ cao, công nghiệp mũi nhọn và an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN – ĐÒN BẨY CHO MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG (Phần I)
17:24' - 17/03/2025
Kinh tế tư nhân không chỉ giúp mở rộng sản xuất, thương mại, dịch vụ mà góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.