NHNN công bố đường dây nóng nhận phản ánh ngân hàng “ép” mua bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm, tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc tổ chức tín dụng tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các tổ chức tín dụng về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật tại Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan.
Đồng thời, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số tổ chức tín dụng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất/ “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…
Ngày 15/2/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm; trong đó, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (trong giờ hành chính).
Số điện thoại đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước (024) 38266344; (024) 3936.1017; email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023
10:05' - 19/01/2023
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2023.
-
Ngân hàng
Vụ Tín dụng các ngành kinh tế của Ngân hàng Nhà nước có vụ trưởng mới
11:06' - 18/01/2023
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố và trao Quyết định của Thống đốc hàng Nhà nước về việc bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước: Khó hấp thụ hết gói hỗ trợ lãi suất
16:44' - 27/12/2022
Chưa có một chính sách nào mà ngành ngân hàng triển khai đồng bộ với tinh thần quyết liệt và khẩn trương như chính sách hỗ trợ lãi suất 2% qua hệ thống các ngân hàng thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân
19:44' - 16/04/2025
VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản hợp nhất đến cuối năm 2025 tăng 23% lên hơn 1,13 triệu tỷ đồng, trở thành ngân hàng tiếp theo ghi danh vào câu lạc bộ “triệu tỷ”.
-
Ngân hàng
Vietcombank tung sản phẩm tín dụng “Nhà mới thành đạt” hỗ trợ người trẻ an cư
16:16' - 16/04/2025
Hướng tới nhu cầu an cư của người trẻ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức giới thiệu sản phẩm cho vay mua nhà mang tên “Nhà mới thành đạt”.
-
Ngân hàng
Ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận bảo mật PCI-DSS 4.0.1
15:48' - 16/04/2025
Shinhan trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ này, qua đó thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc nâng cao tiêu chuẩn an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu khách hàng.
-
Ngân hàng
Nợ xấu của Agribank giảm cả về tuyệt đối lẫn tỷ lệ tương đối
10:29' - 16/04/2025
Xử lý và thu hồi nợ là nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, phấn đấu Agribank không còn chi nhánh nào có tỷ lệ nợ xấu trên 3%.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 16/4: Giá USD giữ mốc 26.000 VND/USD
08:44' - 16/04/2025
Tỷ giá USD hôm nay tại Vietcombank và BIDV đồng loạt điều chỉnh về mức 25.640 - 26.000 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Nghị quyết về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
21:50' - 15/04/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
-
Ngân hàng
Vietcombank mở rộng kết nối Apple Pay cho chủ thẻ nội địa Connect24
11:33' - 15/04/2025
Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức triển khai dịch vụ Apple Pay dành cho các chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank Connect24.
-
Ngân hàng
OCB hoàn tiền 50% cho chủ thẻ nội địa NAPAS thanh toán bằng Apple Pay
09:02' - 15/04/2025
Từ ngày 15/4 đến 14/6/2025, OCB triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền 50%, tối đa 200.000 đồng cho các giao dịch thanh toán bằng Apple Pay.
-
Ngân hàng
"Mở khóa" vốn rẻ phát triển nhà ở thu nhập thấp
09:01' - 15/04/2025
Thị trường nhà ở xã hội đang đứng trước một bài toán khó như nhu cầu về nhà ở lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế, vốn cho vay sẵn sàng nhưng không dễ tiếp cận và giải ngân.