Nhóm Bộ tứ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên

17:59' - 09/09/2021
BNEWS Hội nghị sắp tới, được cho là nhằm củng cố quan hệ 4 nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, dự kiến sẽ diễn ra sau phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong tháng 9 tại New York (Mỹ).

Hãng tin Kyodo ngày 9/9 dẫn các nguồn tin giấu tên của Mỹ và Nhật Bản cho biết các bước chuẩn bị cuối cùng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của nhóm Bộ tứ, gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ, tại thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 24/9 tới đang được tiến hành.

Hồi tháng 3 vừa qua, bốn nước đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên theo hình thức trực tuyến, trong đó cam kết hợp tác chặt chẽ trong việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 cũng như các vấn đề khí hậu và an ninh.

Hội nghị sắp tới, được cho là nhằm củng cố quan hệ 4 nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, dự kiến sẽ diễn ra sau phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong tháng 9 tại New York (Mỹ).

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ tham dự cuộc họp này và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản ngày 9/9 cho biết hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc ông Suga có tham dự cuộc họp này hay không.

Tháng 6 vừa qua, ông Kurt Campbell, điều phối viên của Nhà Trắng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã đề cập kế hoạch của Mỹ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm tại thủ đô Washington trong mùa Thu năm nay.

Theo ông, hội nghị này dự kiến thảo luận các nỗ lực nhằm mở rộng việc sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cũng như hợp tác trong các dự án cơ sở hạ tầng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục