Nhóm các nhà đầu tư lớn nhất thế giới kêu gọi hành động để giảm khí thải

18:05' - 09/06/2023
BNEWS Nhóm các nhà đầu tư lớn nhất thế giới ngày 8/6 đã hối thúc các doanh nghiệp phải hành động trong việc cắt giảm lượng khí thải thay vì chỉ đưa ra các cam kết.
Nhóm các nhà đầu tư lớn nhất thế giới ngày 8/6 đã hối thúc các doanh nghiệp phải hành động trong việc cắt giảm lượng khí thải thay vì chỉ đưa ra các cam kết.

 
ClimateAction 100+ (CA100+), nhóm có sự tham gia của hơn 700 công ty đầu tư đang quản lý 68.000 tỷ USD tài sản như Amundi, BlackRock và State Street Global Advisors, đã lên chi tiết các kế hoạch trong giai đoạn hai kéo dài đến năm 2030.

CA100+ bắt đầu hoạt động từ năm 2017 nhằm vận động các doanh nghiệp có lượng khí thải lớn nhất hành động hướng tới các mục tiêu được đặt ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Hiệp định này nhằm duy trì mức tăng nhiệt toàn cầu dưới 1 độ C, tránh gây những tác động tồi tệ nhất do biến đổi khí hậu. 

Hoạt động của nhóm đã có những thành công, với 75% trong số 166 doanh nghiệp có lượng khí thải lớn nhất trong nhóm cam kết đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, tăng so với tỷ lệ 5% vào thời điểm nhóm bắt đầu hoạt động. Hơn 90% số doanh nghiệp cũng đạt tiến triển trong việc công bố thông tin liên quan đến khí thải.

Tuy nhiên, chỉ 10% số doanh nghiệp trong CA100+ hoàn toàn gắn các kế hoạch đầu tư vào các mục tiêu riêng hoặc Hiệp định Paris.

Các nhóm vận động về môi trường và một số các nhà đầu tư lo ngại tiến triển đã đình trệ, khi xung đột tại Ukraine (U-crai-na) khiến các công ty năng lượng đầu tư nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch.

Chủ tịch Ủy ban thường trực của CA100+, Francois Humbert, cho biết các hành động trong giai đoạn một đã làm thay đổi đối thoại về biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn hai, mục tiêu là đi từ các tuyên bố đến hành động.

Kế hoạch của nhóm là tăng cường trách nhiệm giải trình sau những chỉ trích của một số tổ chức phi chính phủ trước những tiến triển khiêm tốn và kêu gọi về việc minh bạch hơn trong những nỗ lực hành động của các nhà đầu tư.

CA100+ sẽ yêu cầu các nhà đầu tư công bố thông tin về các kế hoạch hành động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục