Nhóm nghị sỹ Mỹ từ cả 2 đảng kêu gọi tăng thuế với ô tô của Trung Quốc

10:40' - 09/11/2023
BNEWS Một nhóm nghị sỹ Mỹ từ cả hai đảng muốn chính quyền của Tổng thống Joe Biden tăng thuế đối với ô tô do Trung Quốc sản xuất và tìm cách ngăn chặn các công ty Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ từ Mexico.

Nghị sỹ Mike Gallagher - Chủ tịch Ủy ban về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Dân chủ Raja Krishnamoorthi và các nghị sỹ đại diện tiểu bang Michigan là bà Haley Stevens và ông John Moolenaar đã viết thư hối thúc Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nâng mức thuế 25% hiện hành đối với ô tô của Trung Quốc.

 

Trong thư, các nghị sỹ này cho rằng thuế đối với ô tô của Trung Quốc không chỉ cần được duy trì mà còn phải tăng lên để ngăn chặn “sự đổ bộ” của mặt hàng ô tô nhập khẩu từ nước này. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa có bình luận gì về thông tin này.

Mức thuế 25% đối với mặt hàng ô tô của Trung Quốc đã được áp dụng dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump và được Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden duy trì đến nay.

Các nghị sỹ trên cho rằng USTR nên cân nhắc tiến hành một cuộc điều tra mới theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974 đối với ô tô của Trung Quốc và “thiệt hại mà mặt hàng này gây ra cho ngành ô tô và người lao động Mỹ, cũng như các biện pháp cần thực hiện để đáp trả chiến lược công nghiệp của Trung Quốc nhằm chiếm lĩnh thị trường ô tô toàn cầu”.

Theo các nghị sỹ, Mỹ cũng phải chuẩn bị để ứng phó với làn sóng ô tô Trung Quốc được xuất khẩu từ các nước đối tác thương mại của Mỹ, như Mexico, vì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách thiết lập hoạt động một cách chiến lược bên ngoài Trung Quốc để tận dụng khả năng tiếp cận tốt hơn vào thị trường Mỹ thông qua các hiệp định thương mại tự do của Mỹ với các nước.

Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã bày tỏ lo ngại về các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Ông John Bozzella, Giám đốc điều hành Liên minh Đổi mới ngành Ô tô, hồi tháng Sáu cho rằng các quy định về môi trường của Mỹ có thể giúp Trung Quốc có được chỗ đứng vững vàng hơn trong chuỗi cung ứng pin xe điện của Mỹ và sau cùng sẽ là thị trường ô tô Mỹ.

Tháng Chín vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở một cuộc điều tra để quyết định có cần đánh thuế trừng phạt với mặt hàng xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, nhằm bảo vệ các nhà sản xuất của Liên minh châu Âu (EU) hay không. Các nghị sỹ nói trên cho rằng Mỹ nên làm việc với các nước đồng minh để có biện pháp phối hợp nhằm làm giảm nhu cầu đối với ô tô của Trung Quốc.

Các nghị sỹ lưu ý rằng nhiều xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc lại do các thương hiệu phương Tây sản xuất, như Tesla, công ty có hoạt động sản xuất lớn tại nước này.

Nhiều nhà sản xuất ô tô của Mỹ đang xuất khẩu ô tô được sản xuất tại Trung Quốc sang Mỹ. Điều này, theo các nghị sỹ, cho thấy mức thuế hiện hành đối với ô tô nhập khẩu là chưa đủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục