Nhu cầu bất động sản logistics tăng mạnh
Đây là một trong những yếu tố khiến nhu cầu bất động sản logistics tăng mạnh.
Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, ngành hậu cần kho bãi (logistics) của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể do sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử.Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi do nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận hàng đầu Agility công bố năm 2022, Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng trong top 50 quốc gia đứng đầu.
Trong số các nước ASEAN, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia và Malaysia, Thái Lan, vượt lên Philippines, Myanmar và Campuchia - Savills dẫn chứng.
Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính sẽ phát triển với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 7% từ năm 2021 đến 2026. Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và thu hút đầu tư bằng cách thành lập các khu công nghiệp, khu kinh tế.Nhờ vậy, bất chấp thách thức từ đại dịch, ngành này vẫn phát triển do các Hiệp định thương mại tự do (FTA), sự tăng trưởng kinh tế, sản xuất và tiêu dùng trong nước, sự bùng nổ thương mại điện tử đã mang lại những cơ hội lớn.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận xét, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần, đặc biệt trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Điều này đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản công nghiệp chất lượng cao. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm. Các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi, đặc biệt xung quanh thành phố lớn như Hà Nội, đang có tỷ lệ lấp đầy cao, nhiều nơi đạt gần 100%. Nguồn cung bất động sản công nghiệp đang thiếu so với cầu phát triển của các doanh nghiệp. Đây chính là cơ hội để các đơn vị phát triển bất động sản quốc tế đầu tư vào Việt Nam. “Trong thời gian qua, dòng vốn nước ngoài chảy vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp của nước ta vẫn rất dồi dào. Nhiều nhà đầu tư đang nắm bắt cơ hội để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Bởi vậy, việc thiếu hụt nguồn cung sẽ sớm được giải quyết trong những tháng tới" - ông Matthew Powell chia sẻ. Bên cạnh đó, ngành logistics Việt Nam hiện vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng khi hầu hết các bên tham gia là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung cấp dịch vụ có giá trị gia tăng thấp...Trong số 3.000 công ty hậu cần kho bãi thì 90% vốn đăng ký dưới 440.000 USD, có 5% quy mô vốn từ 440.000 USD đến 880.000 USD và chỉ 5% quy mô vốn trên 880.000 USD. Trong khi thị trường trong nước có sự cạnh tranh gay gắt, thị trường điều phối bởi các công ty nước ngoài chiếm sản lượng thấp hơn nhưng lại chiếm đến khoảng 75% doanh thu.
Đầu năm 2022, nhà phát triển kho logistics quốc tế Logos Property đã liên doanh cùng Manulife Investment Management trong dự án phát triển nhà xưởng hậu cần hiện đại xây theo yêu cầu (built-to-suit) với tổng diện tích hơn 116.000 m2 và trị giá trên 80 triệu USD. Sự xuất hiện của những đơn vị quốc tế đã nâng cao chất lượng xây dựng và vận hành bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Hiện sản xuất công nghệ cao và công nghiệp sạch đang là xu hướng phát triển của ngành. Ví dụ khu công nghiệp Nam Bình Xuyên Green Park tại Vĩnh Phúc được đầu tư xây dựng cảnh quan, không gian xanh, đồng thời tích hợp hệ thống quản lý thông minh 24/7. Qua đó, dự án thu hút các doanh nghiệp thuộc nhanh sản xuất sạch, sử dụng năng lượng tự nhiên, tái tạo. Không chỉ tiêu chuẩn từ chủ đầu tư cao hơn, mà bản thân các doanh nghiệp cũng đang đặt ưu tiên vào hai yếu tố này. Theo ông Matthew Powell, Việt Nam đang định hướng ngành công nghiệp theo chuỗi giá trị, tập trung vào những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng lớn.Ngành công nghệ cao và sản xuất bền vững đang là những lĩnh vực thu hút và ưu tiên vốn đầu tư. Những doanh nghiệp trong lĩnh vực này thường có yêu cầu khắt khe hơn.
Hoạt động của họ tại Việt Nam giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp theo hướng bền vững, cùng với sự cải thiện trong trình độ tay nghề. Những điểm này sẽ tạo ra giá trị cho ngành công nghiệp quốc nội; từ đó, đóng góp tích cực vào hoạt động xuất nhập khẩu và nền kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, với thực trạng nguồn cung hạn chế, các chuyên gia co rằng, Việt Nam cần tìm giải pháp để kịp thời đáp ứng nhu cầu hoạt động và những xu hướng mới trong lĩnh vực hậu cần kho bãi.Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và trở thành trung tâm logistics của vùng. Chính sách từ Nhà nước và cơ sở hạ tầng là những nhân tố quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu này.
Trên thực tế, hiện nay đã có nhiều địa phương đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút dòng vốn đầu tư công nghiệp công nghệ cao, sạch. Thủ tục hành chính cũng là một điểm có thể cải thiện để giúp hoạt động thương mại được nhanh và gọn. Mặt khác, khả năng tiếp cận cũng được xem là yếu tố tiên quyết đối với ngành hậu cần. Không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, quá trình vận chuyển cũng sẽ quyết định sự thành công của chuỗi cung ứng.Các doanh nghiệp sẽ tìm những địa điểm có hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện để đặt nhà máy, kho xưởng. Nhờ vậy, việc di chuyển hàng hóa đến các cảng, sân bay phục vụ cho hoạt động xuất khẩu hay cung cấp sản phẩm cho thị trường lớn trong nước sẽ thuận tiện hơn. Do đó, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ tạo đòn bẩy cho sự phát triển của ngành hậu cần Việt Nam.
Đối với ngành bất động sản, điều quan trọng nằm ở nguồn cung dành cho logistics. Nhiều đơn vị phát triển dự án đã và đang làm việc với những chuyên gia trên thế giới để áp dụng những phương pháp tăng sự hiệu quả cho doanh nghiệp.Theo ông Matthew Powell, những nhà đầu tư vào bất động sản công nghiệp tại Việt Nam ngày càng chú trọng nhiều hơn vào những giải pháp giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp. Họ tham khảo chuyên môn từ các khu vực phát triển như Mỹ, Anh, Singapore, Australia hay Nhật Bản để đưa ra những cải tiến trong thiết kế và vận hành, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp logistics.
Những nỗ lực từ phía Chính phủ và doanh nghiệp, ngành hậu cần của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiến những bước dài trong thời gian tới./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm triển khai chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh
10:38' - 13/08/2022
Logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống xã hội, nhất là trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 và giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển hệ thống logistics và chuỗi cung ứng tại ĐBSCL
19:13' - 22/07/2022
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế và hội đủ loại hình vận tải đường sông, đường biển, đường bộ và hàng không.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Bảng giá đất 2026 dự kiến tại 17 khu vực Hà Nội: Cao nhất 702 triệu đồng/m2
13:04' - 29/10/2025
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa có dự thảo tờ trình về việc xây dựng bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ 1/1/2026 theo 17 khu vực sau sắp xếp đơn vị hành chính.
-
Bất động sản
Ngập úng đô thị – Hệ quả của phát triển nóng và quy hoạch chắp vá
11:43' - 29/10/2025
Thời gian qua, do biến đổi khí hậu, tình hình ngập úng tại các đô thị liên tục xảy ra đã tác động lớn tới giao thông, sản xuất, đời sống người dân..., gây thiệt hại kinh tế đáng kể.
-
Bất động sản
Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư
14:43' - 28/10/2025
Được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Điện Biên được bố trí 200 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương để khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ.
-
Bất động sản
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: “Chia lửa” cho thị trường nhà ở
12:54' - 28/10/2025
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, cần có thêm chính sách phát triển nhà ở cho thuê, nhằm giải quyết nhu cầu rất cao về nhà ở của người lao động hiện nay.
-
Bất động sản
Thanh Hóa "tăng tốc" số hóa dữ liệu đất đai
09:14' - 28/10/2025
Thực hiện Kế hoạch số 197/KH-UBND “Triển khai thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai” từ ngày 1/9 đến 30/11 các xã, phường tại tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt ra quân.
-
Bất động sản
Đề xuất thêm cơ chế xác định giá đất, xử lý tiền thu bổ sung trong dự thảo Nghị quyết về Luật Đất đai
19:24' - 27/10/2025
VNREA vừa có công văn góp ý đối với một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
-
Bất động sản
Cần Thơ kiến tạo đô thị thông minh từ nền tảng pháp lý và hạ tầng số
11:38' - 25/10/2025
Chiều 24/10, Đoàn công tác Bộ Xây dựng đến làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về tình hình phát triển đô thị thông minh.
-
Bất động sản
Đồng Nai cần thu hồi khoảng 3.400 ha đất cao su để thực hiện các dự án lớn
16:50' - 24/10/2025
Đồng Nai dự kiến thu hồi 30 khu đất, khoảng 3.400 ha cao su cho các dự án khu công nghiệp và giao thông trọng điểm, trong đó có ba tuyến kết nối sân bay Long Thành.
-
Bất động sản
Lý giải sức nóng của bất động sản cảng biển
15:09' - 24/10/2025
Trên thế giới, con người ngày càng có xu hướng “living by the bay” (sống bên vịnh). Tại Việt Nam, Bãi Cháy với lợi thế sát Vịnh Hạ Long trở thành tọa độ sống đáng khao khát.

Hàng hóa tại cảng Cát Lái. Ảnh: TTXVN