Nhu cầu dầu thế giới chưa thể sớm khôi phục

14:56' - 17/04/2021
BNEWS Trong báo cáo công bố ngày 16/4, trung tâm nghiên cứu AmInvesment Bank của Malaysia nhận định nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ chỉ phục hồi về thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2022.

AmInvestment đã trích dẫn Cập nhật đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 tháng 4/2021 và triển vọng thị trường của Rystad Energy, công ty nghiên cứu năng lượng và phân tích kinh tế độc lập có trụ sở tại Na Uy.

Dựa trên các đánh giá này, AmInvestment nhận định trong năm 2021, khả năng miễn dịch cộng đồng khó có thể đạt được trên toàn cầu.

Theo AmInvestment, cho đến nay, chỉ có một số nước Đông Á như Trung Quốc đã ngăn chặn được phần lớn sự lây lan của virus, trong khi nhiều làn sóng dịch tiếp tục bùng phát tại Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ Latinh.

Báo cáo chỉ ra rằng hoạt động nội địa tại các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có thể sẽ đạt gần 100% vào nửa cuối năm 2021, bất chấp việc đi lại quốc tế chưa được bình thường hóa hoàn toàn cho đến khi quá trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được triển khai đầy đủ vào năm 2023.

Tổ chức nghiên cứu này cũng cho hay, các công nghệ và hành vi mới sẽ thay đổi cấu trúc tiêu thụ năng lượng toàn cầu.

Sau khi nhu cầu dầu thế giới giảm mạnh 20 triệu thùng/ngày vào tháng 4/2020, mức sụt giảm trên thu hẹp xuống còn 5,7 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2021.

AmInvestment dự báo khu vực Đông Á sẽ có sự phục hồi nhanh nhất trong khi phần còn lại của thế giới sẽ phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm hơn.

Tổ chức này cho hay, tại Trung Quốc, nhu cầu nhiên liệu đường bộ và hàng không đã gần như tăng trở lại mức tiêu thụ trong năm 2019 khi du lịch nội địa tăng tới 30% bất chấp các chuyến bay quốc tế giảm 60%.

Tại Mỹ, các hoạt động giao thông đường bộ và hàng không cũng có sự cải thiện trong khi ngành hàng không tại châu Âu vẫn chỉ ở mức 60% công suất so với năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục