Những đặc sản đậm "chất" thu Hà Nội

16:28' - 17/09/2021
BNEWS Nhắc tới mùa thu Hà Nội, ta không thể không xốn xang trước những món ăn mộc mạc, dân dã nhưng lại chất chứa hương vị gây thương nhớ.

Hà Nội đang trong sắc thu - mùa đẹp nhất trong năm với nắng vàng, trời xanh và gió heo may nhè nhẹ.

Trong thời điểm giãn cách, mùa thu ở thủ đô trông thật nhẹ nhàng, trong trẻo. Những con phố ít xe cô qua lại, thi thoảng có cơn gió man mát thổi qua cuốn những chiếc lá vàng bay lên cao. Nhắc tới mùa thu Hà Nội, ta không thể không xốn xang trước những món ăn mộc mạc, dân dã nhưng lại chất chứa một hương vị gây thương nhớ.

Cốm

Nhắc đến đặc sản mùa thu, đặc biệt là thu Hà Nội thì không thể không nhắc đến cốm. Một năm có đến 2 – 3 mùa lúa, nhưng người ta vẫn không thể lý giải tại sao mùa cốm cuối tháng 9 lại đặc biệt ngon và dẻo đến vậy.

Có lẽ bởi nó được kết tinh đúng vào cái tiết trời đẹp nhất trong năm. Khi bầu trời cao và trong xanh vời vợi, nắng vẫn còn nhưng chẳng gắt, và gió đem hương thổi vào từng hạt lúa non.

Để làm ra cốm xanh thượng hạng, nhất định phải thu hoạch lúa non, bấm ra sữa, đúng lúc đúng thì. Thêm nữa, công đoạn làm cốm tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Hạt lúa đem rang lên chảo nóng sao cho vừa nở chín mềm mà không quá lửa, vỏ trấu vừa tróc.

Sau khi cốm nguội, công đoạn giã cốm bắt đầu. Không những giã để cốm tróc vỏ mà còn phải giã đến khi cốm dẻo dính mới đạt.

Cầm trên tay nắm cốm xanh được bọc trong lá sen thơm thanh khiết nhâm nhi, ấy chính là thú vui tao nhã của người Hà Thành mỗi độ thu về. Hương vị của cốm là hương vị mộc mạc mà quen thuộc vô cùng.

Người bắc còn lấy chuối tiêu chấm cốm để ăn. Còn trong Nam, cốm thường được trộn cùng nước cốt dừa thơm béo ngậy, hay cơm dừa nạo sợi nặn thành những phần vừa ăn.

Ngoài ra cốm còn được chế biến thành vô vàn món ăn, thậm chí là thức uống khác nhau. Đến Hà Nội vào tháng 9, nhất định hãy thử chả cốm, cốm xào, bánh cốm và uống sữa dừa cốm xay nhé! Đảm bảo cốm thơm ngon và dẻo hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Sấu chín dầm

Sấu chín dầm được các chị em văn phòng cho đến các bạn học sinh, sinh viên và hội thích ăn vặt mê tít bởi vị chua cay mặn ngọt hài hòa mà nó mang lại.

Sấu chín dầm được bán ở khắp các sạp bán hoa quả dầm ở vỉa hè Hà Nội nên rất dễ tìm thấy. Sấu chín được gọt vỏ, ngâm nước muối loãng cho hết nhựa.

Sau khi để ráo lại được cắt xoáy trôn ốc khéo léo, thêm đường, muối và ớt bột trộn đều lên. Cách chế biến cực kỳ đơn giản nhưng lại có sức hút khó cưỡng.

Hồng ngâm

Điều thú vị nhất là cốm ngoài ăn kèm với chuối tiêu còn có thể bắt cặp với hồng một cách cực kỳ xứng đôi, vừa vặn cả về hình thức lẫn nội dung.

Những quả hồng chín đỏ đẹp mắt, bổ ra từng miếng nhâm nhi sẽ cảm nhận rõ được độ ngọt, giòn, mùi thơm len lỏi đầy cuốn hút. Lưu ý, nếu bạn muốn mua hồng về làm quà thì nên gói cẩn thận vì hồng chín rất dễ bị dập nát.

Hiện nay, hồng ngâm có nhiều loại, tuy nhiên giống hồng ngâm loại quả nhỏ này có nguồn gốc từ Cao Bằng, Bắc Kạn và một số tỉnh phía Bắc. Hồng ngâm vào vụ bắt đầu khoảng tháng 8, tháng 9 và rộ nhất khoảng tháng 10 dương lịch.

Chả rươi

Ở Hà Nội, mỗi khi thấy tiết trời se lạnh, những hàng bán hoa quả đi rong ngoài phố chở theo những quả quýt hôi thì thì có nghĩa, mùa rươi đã bắt đầu rồi.

Rươi, dưới bàn tay khéo léo của các bà nội trợ được thăng hoa thành nhiều món ăn ngon. Chả rươi béo ngậy là món ăn ấm lòng ấm dạ những ngày thời tiết giao mùa.

Nguyên liệu làm chả rươi gồm: Rươi, một ít thịt lợn nạc xay nhuyễn, trứng gà, vỏ quýt hôi, hành hoa, thìa là... Quết nhuyễn các thứ trên cùng mắm, gia vị và vỏ quýt hôi thái nhỏ. Đây chính là chất xúc tác đẩy hương vị rươi đạt đến sự tinh tế, ngạt ngào.

Chả rươi phải đổ thành bánh không quá dày cũng không quá mỏng và rán bằng mỡ nóng già. Khi rán phải khéo để miếng chả được chín kĩ nhưng không bị khô.

Chả rươi phải ăn nóng mới ngon. Chấm với hỗn hợp nước mắm, mì chính, đường, tương ớt, thì là, nước quất xanh kèm với một ít lát quất thái mỏng và vài cọng rau mùi ta ăn kèm. Cái béo ngậy của rươi, của trứng, của thịt đã thấm vị hành, thì là, vỏ quýt… hòa quyện với cái thanh của quất, cái cay của ớt tạo nên một bản hòa âm đặc sắc.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục