Những dấu ấn thú vị về cuộc đời huyền thoại bóng đá Diego Maradona

12:36' - 26/11/2020
BNEWS Cuộc đời Maradona cho dù đứng trên đỉnh vinh quang hay chìm trong bão tố, nhưng tên của cầu thủ này luôn gắn với hai từ “Huyền thoại”.
Diego Maradona sinh tháng 10, mặc áo số 10, chào đời năm 1960 và mất năm 60 tuổi. Sau đây là các dấu ấn chính trong cuộc đời của huyền thoại bóng đá Maradona:
1. Huyền thoại bóng đá Diego Armando Maradona sinh ngày 30 tháng 10 năm 1960 tại ngoại ô Buenos Aires, Argentina.
2. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Diego Maradona có trận ra mắt vào năm 1977, trận cuối cùng cho đội tuyển Argentina vào năm 1994, Trong khoảng thời gian này Maradona có 91 lần ra sân ghi 34 bàn, hiệu suất 0.42 bàn/trận.
3. Diego Maradona đã tham dự bốn giải đấu World Cup trong màu áo đội tuyển quốc gia Argentia.
4. Maradona đã dẫn dắt đội tuyển Boca Juniors giành chức vô địch giải đấu năm 1982 trước khi chuyển đến Barcelona. Vào năm 1984, Maradona chuyển sang đá cho Napoli (Italy) và giúp đội tuyển này giành được hai chức vô địch giải Serie A duy nhất cho đến nay vào năm 1987 và 1990.
5. Maradona đang giữ kỷ lục về số lần ra sân nhiều nhất với vai trò là đội trưởng đội tuyển quốc gia tại một kỳ World Cup. 
6. Trong sự nghiệp bóng đá của Maradona, huyền thoại người Argentina này đã có 21 lần ra sân trong các giải đấu World Cup.
7. Khi Maradona 15 tuổi, anh đã có trận ra mắt chuyên nghiệp trong màu áo của câu lạc bộ Argentinos Juniors vào ngày 20/10/1976.
8. Maradona là một phần của đội tuyển trẻ Argentina vô địch World Cup trẻ năm 1979 tại Nhật Bản.
9. Ở tuổi 16, Maradona đã có trận ra mắt quốc tế trước Hungary trên sân vận động Bombonera ở thủ đô Buenos Aires, Argantina vào ngày 27/2/1977.
10. Maradona có một hình xăm Người anh hùng dân tộc lỗi lạc của Cuba Che Guevara trên cánh tay phải và chân dung của Cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro trên chân trái.
11. Maradona giữ kỷ lục về số lần phạm lỗi nhiều nhất trong kỳ World Cup 1986 tại Mexico.
12. Maradona cũng giữ kỷ lục về số lần bị phạm lỗi nhiều nhất trong một trận đấu tại World Cup 1982 khi các cầu thủ của đội tuyển Italy phạm lỗi với anh 23 lần.
13. Trong trận chung kết lịch sử của World Cup năm 1986, Maradona cùng với các đồng đội trong đội tuyển quốc gia Argentina đã đánh bại đội tuyển quốc gia CHLB Đức với tỷ số 3-2.
14. Diego đã giành Quả bóng vàng vì là cầu thủ xuất sắc của giải đấu.
15. Trong trận tứ kết gặp đội tuyển Anh tại World Cup 1986, Maradona đã dùng tay ghi bàn. Khi được hỏi về vụ việc, anh ấy nói: “Bàn thắng được ghi một chút bởi bàn tay của Chúa, một chút bởi cái đầu của Maradona”.
16. Trong màu áo của Napoli, Maradona và các đồng đội đã giành chức vô địch Serie A vào năm 1987 và năm 1990. Maradona cũng giành được Cup Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA Cup) vào năm 1989.
17. Tại World Cup 1994 ở Mỹ, Maradona chỉ chơi hai trận và ghi một bàn vào lưới của đội tuyển Hy Lạp. Tuy nhiên, Maradona đã phải về nước sau cuộc kiểm tra doping.
18. Maradona kết hôn với Claudia Villafane vào ngày 7/11/1989 tại Buenos Aires và ly hôn vào năm 2004.
19. Năm 2005, Maradona lần đầu xuất hiện trên truyền hình Argentina với vai trò là người dẫn chương trình. Vua Bóng đá Pele là khách mời chính trong chương trình đầu tiên của Maradona cho dù trên sân cỏ họ là hai đối thủ đáng gờm của nhau.
20. Maradona trở thành huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Argentina vào tháng 10/2008.
21. Dưới thời Maradona làm huấn luận viên, Argentina đã có trận thua tồi tệ nhất 6-1 trước Bolivia ở vòng loại World Cup. Điều này đã khiến Maradona phải hứng chịu nhiều chỉ trích. 
22. Vào ngày 19/11/2008, Maradona bắt đầu làm Huấn luận viên trưởng Đội tuyển quốc gia Argentina và đội bóng của ông đã giành chiến thắng 1-0 trước Scotland tại sân Hampden Park.
23. Ngày 22/6/2010, Maradona nói về quả bóng Jabulani- quả bóng chính thức được dùng ở các trận đấu tại FIFA World Cup 2010 do hãng Adidas của Đức sản xuất. "Tôi yêu cầu tất cả các giám đốc FIFA ngừng nói về tôi và bắt đầu làm việc để có một thứ bóng đá đúng nghĩa. Quả bóng này vô dụng. Không thể kiểm soát được".
24. Trong cuộc họp báo trước vòng loại trực tiếp đầu tiên ở World Cup 2010, Maradona đã nhảy qua hàng rào để ôm lấy đồng đội cũ tại Napoli, Salvatore Bagni, một cầu thủ bóng đá đã trở thành một chuyên gia. 
25. Maradona đã kịch liệt bảo vệ Lionel Messi sau khi Argentina bị loại khỏi World Cup 2010. “Bất cứ ai nói rằng anh ấy không có một kỳ World Cup tuyệt vời đều là một tên ngốc”.
26. Đồng đội cũ Jorge Valdano đã nói về Maradona vào năm 2006: “Maradona là cầu thủ mà nhiều người muốn noi theo, một nhân vật gây tranh cãi, một người được yêu mến nhưng cũng bị ghét bỏ, người gây ra những biến động lớn, đặc biệt là ở Argentina ...Maradona không có đồng đội nào trên sân nhưng anh ấy đã biến cuộc đời mình thành một buổi biểu diễn ”.
27. Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) đã yêu cầu FIFA giữ chiếc áo số 10 duy nhất cho Maradona nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.
28. Câu lạc bộ Argentinos Juniors đã đặt tên sân vận động của họ là Estadio Diego Armando Maradona theo tên Maradona.
29. Sau khi đánh bại đội tuyển Anh ở tứ kết World Cup 1986, Maradona đã phát ngôn gây sốc "Cứ như thể chúng tôi đã đánh bại một quốc gia chứ không chỉ là một đội bóng".
30. Maradona từng tuyên bố vào năm 1996: "Tôi đã và sẽ luôn là một người nghiện ma túy. Một người nghiện ma túy phải chiến đấu với ma túy hàng ngày".
31. Năm 2000, FIFA đã quyết định trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ khi bước sang thiên niên kỷ mới. Sau khi đi đến quyết định rằng Pele và Maradona sẽ chia sẻ giải thưởng, Vua Bóng đá Pele đã nói: “Nếu Maradona nghĩ mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ thì đó là vấn đề của anh ấy”.
32. Khi được hỏi một lần về đội hình xuất phát vào năm 1990, huấn luận viên Carlos Bilardo của Argentina đã có câu nói nổi tiếng “Maradona và 10 cầu thủ khác”.
33. Vào năm 2005, Maradona được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch thể thao của câu lạc bộ Boca Juniors nhưng chỉ một năm sau Maradona xin thôi.
34. Nhà làm phim người Serbia là Emir Kusturica đã làm một bộ phim tài liệu về Maradona, được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm 2008.
35. Năm 1986, cựu huấn luyện viên đội tuyển Anh là Bobby Robson đã có câu nói nổi tiếng: "Nếu có Maradona, Arsenal đã có thể vô địch World Cup".
36. Vào năm 1978, cựu hậu vệ của đội tuyển Anh là Phil Neal đã nói về cầu thủ Maradona 18 tuổi: "Cậu bé thật phi thường- cậu ấy là người giỏi nhất mà tôi từng biết."
37. Vào năm 1998, người hâm mộ Maradona bắt đầu thành lập tổ chức "Nhà thờ Maradona" ở Buenos Aires. Đây là tổ chức quy tụ những người hâm mộ huyền thoại bóng đá này trên toàn cầu.
38. Với bàn thắng thứ hai của Maradona vào lưới Anh - chỉ 4 phút sau 'Bàn tay của Chúa' - trong trận tứ kết World Cup 1986, Maradona đã lừa bóng qua các hậu vệ đối phương để cuối cùng đánh bại thủ môn Peter Shilton, nâng tỷ số lên 2-0 . FIFA đã gọi đây là Bàn thắng của thế kỷ.
39. Maradona có một con rối trông giống như một con rối trong chương trình của Pháp 'Les guignols de l'info'.
40. Maradona là bạn tốt với nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro.
41. Maradona đã phải rời câu lạc bộ Napoli vào năm 1991 sau cuộc kiểm tra ma túy.
42. Maradona đã từ chối tham dự lễ khai mạc World Cup 2006 ở Đức với phát ngôn gây sốc: "Tôi không ở đây để nhìn Pele đẫm máu đi lại".
43. Trong một trận khẩu chiến giữa Maradona (với tư cách là huấn luận viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina) và Vua Bóng đá Pele, Pele đã nói “Đó không phải là lỗi của Maradona. Đó là lỗi của người để anh ta phụ trách”.  Và Maradona đã đáp trả bằng phát ngôn gây sốc “Pele nên quay trở lại viện bảo tàng và ở lại đó".
44. Các quan chức Italy tiết lộ vào năm 2009 rằng Maradona nợ họ 37 triệu euro (32,2 triệu bảng); trong đó hơn một nửa số này là tiền lãi của khoản nợ gốc.
45. Maradona ghi trung bình 0,526 bàn / trận trong các giải đấu ở cấp câu lạc bộ trong nước.
46. Maradona là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ năm cho Argentina, sau Lionel Messi, Gabriel Batistuta, Sergio Aguero và Hernan Crespo.
47. Nhóm cổ động viên của Scotland (Đội quân Tartan) đã ca ngợi Maradona vì đã tiễn hàng xóm của họ khỏi World Cup 1986.
48. Maradona nói về World Cup 1998: “Các cầu thủ đều có bàn chân vuông, giống như người máy. Vì vậy, cần nhiều chất bôi trơn hơn là xoa bóp. Tôi không tin rằng giải đấu có thể tồi tệ hơn ”.
49. IIMSAM (Tổ chức liên chính phủ về việc sử dụng vi tảo Spirulina chống suy dinh dưỡng) đã bổ nhiệm Maradona làm Đại sứ thiện chí vào năm 2006.
50. Trong một cuốn sách về Maradona được phát hành vào năm 1997, nhà tâm lý học người Argentina và là tác giả Gustavo Bernstein đã chỉ ra rằng: “Maradona là thuật ngữ tham chiếu tối đa. Không ai thể hiện bản chất của chúng ta tốt hơn. Không ai mang biểu tượng cao quý hơn. Không ai khác trong 20 năm qua. Argentina là Maradona, Maradona là Argentina ”
51. Maradona là cầu thủ duy nhất trong lịch sử bóng đá hai lần phá kỷ lục về phí chuyển nhượng.
52. Cặp trung vệ huyền thoại của AC Milan là Franco Baresi và Paolo Maldini đã mô tả Maradona là cầu thủ khó khăn nhất mà họ từng đối đầu.
53. Maradona và tiền đạo Lionel Messi là những cầu thủ duy nhất đã giành được Quả bóng vàng ở cả FIFA U-20 World Cup và FIFA World Cup.
54. Vào ngày 17/8/2015, Maradona đã đến thăm Ali Bin Nasser, trọng tài người Tunisia, trọng tài trong trận đấu mà Maradona đã ghi bàn thắng ‘Bàn tay của Chúa’.
55. Năm 2000, Maradona xuất bản cuốn tự truyện "Yo Soy El Diego" (Tôi là Diego). Ông đã tặng người dân Cuba tiền bản quyền của cuốn sách này.
56. Tổ chức Konex có trụ sở tại Argentina đã trao cho Maradona Giải thưởng Konex Kim cương vào năm 1990, một trong những giải thưởng văn hóa danh giá nhất ở Argentina. Maradona đã được trao giải thưởng này vì những đóng góp cho thể thao.
57. Sau khi đập vỡ cửa kính ô tô của một nhiếp ảnh gia vì bị xâm phạm, Diego nói: "Tôi đã làm điều đó bằng lý trí."
58. Bob Wilson đã nói về Maradona: "Maradona là một thiên tài thiếu sót nên đã trở thành một thiên tài có khuyết điểm."
59. Trong một trận đấu với Real Madrid, Maradona đã lừa bóng qua thủ môn Agustin và hậu vệ Juan Jose trước khi ghi bàn. Maradona đã được các cổ động viên đối phương vỗ tay.
60. Bộ ba sát thủ của Napoli trong những năm 1980 của thế kỷ trước là Maradona, Bruno Giordano và Careca đã Napoli đến chức vô địch Serie A thứ hai vào năm 1990. Họ được gọi là ma thuật trên sân cỏ ‘Ma-Gi-Ca’.
61. Maradona không tham dự World Cup 1978 khi 17 tuổi do huấn luyện viên Cesar Luis Menotti khi đó nghĩ rằng Maradona còn quá trẻ.
62. Năm 2019, bộ phim tiểu sử có tên 'Maradona' do Asif Kapadia làm đạo diễn, James Gay-Rees sản xuất đã được phát hành.
63. Để tôn vinh sự nghiệp xuất sắc của Maradona, các nhà chức trách của Sân vận động Azteca (Mexico) đã dựng một bức tượng Maradona “Bàn thắng của thế kỷ” và đặt ở lối vào của sân vận động.
64. Maradona có hai con về mặt pháp lý. Maradona từng phát ngôn: “Những đứa con hợp pháp của tôi là Dalma và Giannina. Phần còn lại là sản phẩm từ tiền bạc và những sai lầm của tôi ”.
65. Tháng 12/2007, Maradona đã tặng chiếc áo có chữ ký của mình với thông điệp ủng hộ người dân Iran. Chiếc áo đó được trưng bày trong bảo tàng của Bộ Ngoại giao Iran.
66. Maradona đến thăm lăng mộ của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vào tháng 4/2013. Maradona đã kêu gọi người dân Venezuela trên truyền hình bầu chọn nhà xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro "Hãy tiếp tục cuộc đấu tranh”.
67. Maradona được khắc hoạ là cầu thủ huyền thoại trong FIFA 18 và Pro Evolution Soccer 2018.
68. Maradona xuất hiện trong video ca nhạc của bài hát World Cup 2010 "Waka Waka" của Shakira, với cảnh Argentina ăn mừng chức vô địch World Cup 1986.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục