Những “điểm lạ” trong phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1

22:37' - 26/07/2021
BNEWS Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về những “điểm lạ” trong phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 đợt 1.

Ngày 26/7, sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, đợt 1, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã chia sẻ một số vấn đề liên quan đến phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay.
Ông Mai Văn Trinh đánh giá: Nhìn một cách khái quát, phổ điểm của phần lớn các môn thi trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 về cơ bản gần với phân bố chuẩn.
So với năm 2020, các thông số thống kê cơ bản của các phổ điểm thi năm nay không thay đổi nhiều. Điều này nói lên kỳ thi cơ bản ổn định. Qua phân tích phổ điểm cho thấy, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông nhưng vẫn có độ phân hoá phù hợp.
Đi sâu vào phân tích phổ điểm của từng địa phương, vùng miền cho thấy, kết quả điểm thi phản ánh khách quan chất lượng dạy học của các địa phương, vùng miền. Cụ thể, những địa phương, vùng miền có truyền thống học tập, điều kiện dạy học tốt thì kết quả thi cao hơn; các địa phương, vùng miền có điều kiện khó khăn hơn, thì điểm thi cũng thấp hơn.
Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đối sánh điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông với điểm học bạ lớp 12 của thí sinh. Kết quả đối sánh cho thấy, vẫn có sự chênh lệch.

Tuy nhiên, so với năm 2020, sự chênh lệch giữa kết quả điểm thi và điểm học bạ đã được thu hẹp. Ở một số môn tại một số địa phương, kết quả học tập thể hiện trong học bạ khá sát với điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Điều này cho thấy công tác kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học của các địa phương đã có tiến bộ.
Liên quan đến phổ điểm môn tiếng Anh năm nay có điểm đặc biệt là xuất hiện 2 đỉnh trong cùng một phổ, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chia sẻ: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân tích chi tiết phổ điểm môn tiếng Anh.

Theo đó, phổ điểm chung của cả nước đối với môn thi này xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn.
Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.
Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy, điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.
Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn, kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn.
Theo ông Mai Văn Trinh, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Ngoài ra, chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng, đầu tư hơn, xu hướng đổi mới dạy học ngoại ngữ đã thu hút nhiều học sinh đầu tư vào học tiếng Anh. Số lượng học sinh dùng điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học khá nhiều, trong đó có cả trường tốp cao.
Bên cạnh đó, có nhiều học sinh phấn đấu đạt được chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để sử dụng tuyển sinh trong nước và du học nước ngoài. Điều này dẫn đến có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Ngoại ngữ trong kỳ thi năm nay.
Đối với môn Giáo dục công dân, năm nay, môn thi này tiếp tục “đứng đầu” trong số các môn thi với số lượng điểm 10 khá lớn.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng: Trong nhiều năm qua, đổi mới giáo dục ở các nhà trường phổ thông đã được triển khai theo định hướng hình thành phẩm chất, năng lực học sinh. Công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật trong các nhà trường cũng được quan tâm và nâng cao.

Bên cạnh các chương trình giáo dục trong nhà trường, còn có các chương trình, dự án hỗ trợ nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho các em.

Thêm nữa, định hướng ra đề thi môn Giáo dục công dân những năm gần đây và năm 2021 không đặt nặng vào việc yêu cầu học sinh phải ghi nhớ máy móc hoặc học thuộc lòng, mà tăng cường các câu hỏi có tính chất vận dụng pháp luật, câu hỏi gắn liền với đạo đức lối sống, những gì diễn ra trong đời sống xã hội hàng ngày, thậm chí trong quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình.

Chính vì thế, bằng phương pháp vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, nhiều học sinh đã giải quyết được vấn đề trong thực tế.
Kết quả môn Giáo dục công dân cho thấy, việc đổi mới dạy học Giáo dục công dân và ra đề thi môn Giáo dục công dân theo hướng thực hành pháp luật, nâng cao các chuẩn mực đạo đức, vận dụng pháp luật vào cuộc sống là một định hướng đúng.

Xu hướng này, tinh thần này cần được tiếp tục triển khai trong dạy học, kiểm tra, đánh giá môn Giáo dục công dân những năm tới.
Về phổ điểm của một số tổ hợp xét tuyển đại học, theo ông Mai Văn Trinh, phổ điểm của các tổ hợp này khá gần với phân bố chuẩn. Điểm trung bình của các tổ hợp tăng nhẹ so với năm 2020, kết quả thi có độ phân hoá tốt. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học, kể cả các trường tốp cao làm cơ sở để tuyển sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục