Những điều cần biết về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

18:17' - 06/07/2021
BNEWS Ngày 7 và 8/7/2021, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đợt 1 năm học 2020-2021.

Đây là kỳ thi cuối cùng của thí sinh sau 12 năm đèn sách ở bậc phổ thông, cũng là kỳ thi quan trọng nhất khi kết quả thi không chỉ dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, do đó kỳ thi sẽ diễn ra trong hai đợt. Đợt 1, vào ngày 7 và 8/7, với hơn một triệu thí sinh.

Dự kiến hơn 11.000 em thuộc diện F0, F1, F2 hoặc trong vùng cách ly, phong tỏa sẽ dự thi đợt 2 với lịch cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo sau, căn cứ vào tình hình dịch và đề xuất của các địa phương.

Thí sinh ở cả hai đợt sẽ làm ba bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Trừ Ngữ văn thi tự luận, các bài thi còn lại đều làm trắc nghiệm.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngay từ tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2021.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, quy chế, hướng dẫn, triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi; xây dựng và công bố đề thi tham khảo làm cơ sở cho việc ôn tập của học sinh.

Để đảm bảo phù hợp với tình hình năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng đề thi phù hợp. Cụ thể, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; không đưa vào đề thi nội dung kiến thức được giảm tải do tác động của COVID-19.

Để đảm bảo an toàn, các địa phương đều bố trí điểm thi và phòng thi dự phòng để sử dụng khi cần thiết, bố trí tối thiểu hai cán bộ y tế (trước chỉ một) ở mỗi điểm thi và huy động lực lượng làm công tác ứng trực để xử lý tình huống đột xuất.

Nhiều tỉnh, thành đã xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên làm thi. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được chuẩn bị.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo thi quốc gia, mục tiêu quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và cán bộ coi thi cũng như đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng.

Do đó, thí sinh cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh như thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào điểm thi. Nếu có biểu hiện sức khỏe bất thường, thí sinh cần báo ngay cho cán bộ coi thi biết để được hướng dẫn kịp thời.

Một số lưu ý với các thí sinh

Các vật dụng được mang vào phòng thi

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, thước kẻ, thước tính, tẩy, máy tính bỏ túi, Atlat địa lý Việt Nam (trong buổi thi có môn Địa lý), máy ghi âm, máy ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không truyền phát hoặc nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.) Thí sinh không được mang vào phòng thi giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền thông tin hoặc chứa thông tin, đồ uống có cồn, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy.

Riêng về máy tính bỏ túi thí sinh được mang vào phòng thi là loại máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản; không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp. Có thể kể đến một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép mang vào phòng thi gồm: Casio FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570 ES Plus, FX-570VN Plus, FX- 580VN X; VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus; Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT- 570VN Plus, NT-580EX, NT-570NS, NT-690VE X...

Lưu ý, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh không được mang thiết bị có khả năng truyền tin, chứa dữ liệu vào phòng thi, kể cả khi thiết bị đó không hoạt động. Theo đó, nếu thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi, kể cả khi điện thoại đã tắt nguồn, thí sinh vẫn sẽ bị đình chỉ thi.

Lưu ý khi làm bài thi

Trước khi làm bài, thí sinh cần giữ tâm lý bình tĩnh. Các giải pháp giảm thiểu căng thẳng đơn giản nhưng hiệu quả được nhiều chuyên gia chỉ ra là hít thở sâu và chậm, giữ tinh thần lạc quan.

Khi nhận được đề thi, thí sinh phải cẩn trọng kiểm tra, đảm bảo đề thi đủ câu hỏi, số trang và các trang đều cùng mã đề. Nếu phát hiện sai sót, thí sinh cần báo ngay cho cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề.

Đề thi được sắp xếp câu hỏi theo thứ tự từ dễ đến khó nên thí sinh có thể làm bài theo trình tự câu hỏi của đề thi. Nếu gặp câu hỏi khó, thí sinh có thể đánh dấu ra giấy nháp để tạm thời làm các câu hỏi tiếp theo. Trong trường hợp không giải được câu hỏi khó, thí sinh có thể dùng phương án loại trừ; không nên bỏ trống câu trả lời.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021, khi làm bài thi trắc nghiệm, thí sinh phải làm bài trên phiếu trả lời được in sẵn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong bài thi này, các em dùng bút chì để tô số báo danh (tô cả các số 0 ở phía trước), mã đề và các ô trả lời. Nếu sai hoặc muốn chỉnh sửa, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô trước đó rồi mới tô ô mới.

Trường hợp tẩy không sạch hoặc tô không đủ đậm, thí sinh có thể mất điểm ở câu đó vì máy chấm không thể nhận diện.

Với các môn thành phần trong tổ hợp Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên, thí sinh cần kiểm tra mã của những môn này, đảm bảo các mã giống nhau.

Trong các môn thi trắc nghiệm, các em không được nộp bài sớm và rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài. Khi hết giờ, thí sinh nộp phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai phiếu thu bài thi.

Những trường hợp bị trừ điểm, đình chỉ thi

Thí sinh bị khiển trách khi phạm lỗi một lần như: nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác. Hình thức này do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập.

Thí sinh bị cảnh cáo nếu vi phạm một trong các lỗi sau đây: đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi, bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách.

Thí sinh trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác, chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi khi vi phạm các lỗi như: Thí sinh đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; Mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; Có hành động gây gổ, đe dọa người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Thí sinh bị trừ điểm bài thi nếu vi phạm các tình huống sau: Thí sinh bị khiển trách trong bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm của bài thi đó; Thí sinh bị cảnh cáo trong bài thi nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm của bài thi đó; Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

Thí sinh sẽ bị cho điểm 0 khi: bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

Về huỷ bỏ kết quả thi, nếu thí sinh có 2 bài thi trở lên bị điểm 0 do phạm lỗi như: viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp. Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc sở Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

Ngoài ra, thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật nếu vi phạm một trong các lỗi sau đây: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích: Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung những người tham gia công tác tổ chức thi hoặc thí sinh khác; Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục