Những đồn đoán về gói hỗ trợ “khủng” dành cho nền kinh tế Canada

15:40' - 18/03/2020
BNEWS Theo một số nguồn tin mà tờ Globe and Mail thu thập được, Chính phủ Canada sẽ công bố gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá khoảng 30 tỷ CAD (trên 21 tỷ USD) để ứng phó dịch COVID-19.
Theo một số nguồn tin mà tờ Globe and Mail thu thập được, Chính phủ Canada ngày 18/3 (giờ địa phương) sẽ công bố gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá khoảng 30 tỷ CAD (trên 21 tỷ USD) để giúp người dân cũng như các doanh nghiệp nước này ứng phó với tác động tiêu cực do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.
Gói hỗ trợ này sẽ dành cho những người bị mất việc vì doanh nghiệp đóng cửa, trong đó có cả lao động tự do/tự làm chủ và lao động bán thời gian, những người không được hưởng trợ cấp bảo hiểm việc làm thường xuyên. Một trong những biện pháp của gói kích thích kinh tế trên là tăng hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với khó khăn về tiền mặt.
Theo một số nguồn tin, Canada sẽ sử dụng các chương trình hiện hành để hỗ trợ người dân, như nới lỏng các quy định về Bảo hiểm việc làm, tăng mức hoàn thuế hàng hóa và dịch vụ (GST),…
Sáu ngân hàng lớn nhất Canada (trong đó có RBC, Bank of Montreal...) vừa ra thông báo cho biết những khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 sẽ được phép hoãn thanh toán các khoản vay thế chấp tới 6 tháng, như một phần trong các nỗ lực của ngành ngân hàng nhằm chung tay giảm nhẹ ảnh hưởng của đại dịch.
Hiệp hội các nhà xuất khẩu và chế tạo Canada (CME) đã lên tiếng kêu gọi tạm thời giảm thuế thu nhập và một số loại phí của chính phủ, tài trợ trực tiếp cho các hãng chế tạo gặp nhiều khó khăn về tài chính, loại bỏ thủ tục rườm rà khi nộp đơn tham gia chương trình hỗ trợ tài chính. Ngành du lịch cũng đang đề nghị Chính phủ Canada hỗ trợ tài chính trực tiếp.
Nhiều chuyên gia kinh tế Canada dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ rơi vào vùng âm trong quý II/2020, với mức sụt giảm có thể vượt cả thời kỳ nghiêm trọng nhất của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục