Những khó khăn của China Evergrande vẫn chưa kết thúc

08:11' - 24/03/2022
BNEWS China Evergrande mới đây cho hay các ngân hàng đã thu giữ 2 tỷ USD tiền mặt từ tập đoàn bất động sản Trung Quốc này, khi họ thông báo sẽ hoãn công bố thu nhập hàng năm.

Cụ thể, thông báo ngày 22/3 của Evergrande cho biết họ sẽ không thể đáp ứng thời hạn công bố kết quả kiểm toán cho năm 2021 vào ngày 31/3.

 

Đây là một năm đáng quên của Evergrande khi tập đoàn này bị tuyên bố vỡ nợ giữa lúc giá và hoạt động trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đều sụt giảm.

Nhà phát triển bất động sản này cho biết rằng công việc kiểm toán vẫn chưa được hoàn thành, trong khi môi trường hoạt động thay đổi mạnh mẽ và diễn biến dịch COVID-19 đã dẫn đến việc chuẩn bị báo cáo thu nhập của họ bị chậm trễ. Evergrande cam kết công bố báo cáo "sớm nhất có thể" sau khi hoàn tất hoạt động kiểm toán.

Diễn biến đáng chú ý là một trong những doanh nghiệp thuộc tập đoàn - công ty dịch vụ bất động sản Evergrande Property Services cho biết một số chủ nợ đã bất ngờ đòi khoảng 13,4 tỷ NDT (2,1 tỷ USD) tiền gửi ngân hàng của họ, vốn được thế chấp như khoản bảo lãnh của bên thứ ba.

Evergrande Property Services không nêu rõ chủ nợ là ai, chỉ nói rằng các ngân hàng đã kiểm soát lượng tiền mặt trên và công ty sẽ thành lập một ủy ban độc lập để điều tra việc này.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư toàn cầu vào ngày 23/3, Evergrande cho biết họ sẽ đưa ra một đề xuất tái cơ cấu nợ vào cuối tháng Bảy và tập đoàn sẽ "tăng cường giao tiếp" với các chủ nợ.

Evergrande hiện có khoản nợ nước ngoài trị giá 22,7 tỷ USD, bao gồm trái phiếu, các khoản vay dự án và tài trợ tư nhân. Cho đến nay, tập đoàn đã liên hệ với 89 chủ nợ nước ngoài để trao đổi quan điểm với họ.

Evergrande là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất cũng như mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc, với tổng khối nợ hơn 300 tỷ USD.

Hồi tháng 12/2021, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings tuyên bố Evergrande đã rơi vào tình trạng vỡ nợ - một sự hạ cấp xếp hạng phản ánh việc tập đoàn không có khả năng trả lãi cho hai loại trái phiếu được định giá theo đồng USD.

Hiện có bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc đang đóng vai trò dẫn dắt Evergrande thực hiện tái cơ cấu nợ và các hoạt động kinh doanh khác. Tuy nhiên, một số chủ nợ quốc tế của công ty đã mất kiên nhẫn.

Vào tháng 1/2022, một nhóm trái chủ ở nước ngoài đã đe dọa sẽ có hành động pháp lý đối với quá trình tái cơ cấu nợ "không rõ ràng" của Evergrande.

Họ cho biết sẽ nghiêm túc xem xét lựa chọn này sau khi tập đoàn không trao đổi rõ ràng về việc tổ chức lại hoạt động ra sao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục