Những khó khăn kinh tế của Trung Quốc từ góc độ lượng tồn kho tăng

11:20' - 04/09/2024
BNEWS Trang “Liên hợp buổi sáng” ngày 3/9 dẫn nguồn Bloomberg cho biết, lượng tồn kho các nguyên liệu thô quan trọng của Trung Quốc đang tăng lên.

Điều này cho thấy hoạt động kinh tế chưa phục hồi đủ để hấp thụ nguồn cung dư thừa và sự dư thừa đó đang đẩy giá mọi thứ từ thép đến đậu tương xuống thấp.

* Than đá

Lo ngại về tình trạng thiếu điện vào năm 2021 và 2022 đã khiến Trung Quốc phải xem xét lại an ninh năng lượng, đặc biệt là than - nhiên liệu chính. Trung Quốc phản ứng bằng cách thúc đẩy cả sản xuất và nhập khẩu lên mức kỷ lục.

 

Tuy nhiên, nỗ lực đó lại diễn ra đúng vào thời điểm lĩnh vực công nghiệp trì trệ và sản lượng điện năng lượng sạch tăng mạnh, đáp ứng gần như toàn bộ mức tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc. Theo ước tính của China Coal Resource, tồn kho than đã tăng từ dưới 90 triệu tấn vào cuối năm 2021 lên mức chưa từng có là 635 triệu tấn vào cuối tháng 6/2024.

* Dầu thô

Thị trường dầu mỏ của Trung Quốc phải đối mặt với những vấn đề tương tự - nền kinh tế suy yếu, sản xuất trong nước tăng và nhu cầu sụt giảm trong thời gian dài khi quá trình giảm phát thải đang tăng tốc. Các nhà máy lọc dầu đã buộc phải giảm công suất hoạt động và nhập khẩu cũng giảm.

Theo Vortexa, trong khi tồn kho dầu thô tại Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 10 tháng là hơn 1 tỷ thùng trong tháng 7/2024, con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh vào mùa Hè năm ngoái. Điều này có thể báo trước việc nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ sụt giảm hơn nữa nếu các công ty thực hiện cách tiếp cận thận trọng và sử dụng nguồn cung dồi dào để đáp ứng nhu cầu tăng vào mùa Thu.

Nhà phân tích Jianan Sun của Energy Aspects nhận định rằng do triển vọng nhu cầu không chắc chắn, các nhà máy lọc dầu có thể chọn giảm lượng tồn kho thương mại thay vì tăng lượng mua nếu cần tăng công suất vận hành khi nhu cầu tăng theo mùa.

* Bột đậu tương

Các nhà máy thức ăn chăn nuôi Trung Quốc đã nhập khẩu đậu tương Brazil (Bra-xin) giá rẻ trong năm nay, nhưng lại vấp phải trở ngại khi nhu cầu về thức ăn chăn nuôi không mạnh như mong đợi. Đàn lợn của Trung Quốc đã bị thu hẹp vào thời điểm kinh tế chậm lại.

Điều đó đã đẩy dự trữ bột đậu tương lên mức cao nhất kể từ năm 2016 và đẩy giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi xuống mức thấp nhất của 4 năm. Đó là tin xấu đối với nông dân Mỹ đang chuẩn bị cho mùa xuất khẩu mới. Đồng thời, điều này cũng gây ra sự đảo ngược hiếm hoi trong dòng chảy thương mại, khi Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu lượng thức ăn dư thừa để giảm bớt nguồn cung dư thừa trong nước.

* Quặng sắt

Ngành thép Trung Quốc đang gặp khủng hoảng do sự sụt giảm liên tục trong lĩnh vực bất động sản ảnh hưởng đến nhu cầu xây dựng. Lượng tồn kho quặng sắt tại cảng đã tăng vọt lên mức cao nhất trong giai đoạn này.

Biên lợi nhuận của thép cuộn cán nóng, được sử dụng để sản xuất thân ô tô và thiết bị gia dụng, đang ở gần mức thấp kỷ lục bất chấp những dấu hiệu ban đầu cho thấy thị trường đang phục hồi sau đợt sụt giảm trong mùa Hè. Các nhà máy thép có thể phải tiếp tục cắt giảm sản lượng nếu muốn tồn tại qua thời kỳ khó khăn, điều đó có nghĩa là nhu cầu về nguyên liệu thô sản xuất thép sẽ giảm hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục