Những lưu ý để tránh chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng

11:35' - 23/03/2023
BNEWS Việc chuyển tiền nhầm tài khoản đôi khi vẫn xảy ra trong quá trình giao dịch trên ứng dụng ngân hàng hay qua ATM. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, khách hàng cần lưu ý một vài điều dưới đây.

Các bước lưu ý để tránh chuyển tiền nhầm tài khoản

Để tránh chuyển tiền nhầm tài khoản, người dùng cần lưu ý nhập chính xác các thông tin về ngân hàng thụ hưởng, số tài khoản thụ hưởng cũng như số tiền giao dịch. 

Trước khi chuyển tiền cần kiểm tra lại một lần nữa thông tin người thụ hưởng bao gồm: Họ tên đầy đủ, số tài khoản, tên ngân hàng thụ hưởng và số tiền cần chuyển.

Trong trường hợp cần chuyển khoản số tiền lớn, người gửi có thể chia nhỏ ra thành nhiều lần giao dịch để hạn chế rủi ro hoặc đến trực tiếp tại quầy giao dịch để được hỗ trợ chuyển tiền.

 

Người dùng có thể lưu tên người thụ hưởng trên ứng dụng ngân hàng sau khi giao dịch thành công để những lần giao dịch sau chỉ cần lựa chọn theo danh sách mà không cần nhập lại từ đầu.

Ngoài ra, các ngân hàng hiện tại đều cung cấp mã QR giao dịch, người dùng có thể quét QR để chuyển khoản mà không cần nhập các thông tin về số tài khoản, hạn chế rủi ro chuyển nhầm tài khoản.

Cách lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

Khi phát hiện chuyển tiền nhầm tài khoản, người dùng cần ngay lập tức liên hệ tới ngân hàng, đến chi nhánh hoặc quầy giao dịch của ngân hàng gần nhất, cung cấp hóa đơn giao dịch chứng minh chuyển tiền nhầm tài khoản và nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ xử lý.

Tiếp đó, điền thông tin theo biểu mẫu yêu cầu, đồng thời cung cấp các giấy tờ tùy thân theo quy định.

Nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ với bên nhận tiền và yêu cầu hoàn trả số tiền cần chuyển.

Nhân viên ngân hàng không được phép cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng, vì vậy sẽ thay mặt khách hàng để trao đổi với chủ tài khoản đã nhận tiền. Có 2 trường hợp xảy ra:

Thứ nhất, người nhận nhầm chưa sử dụng số tiền đã chuyển nhầm đó, lúc này ngân hàng sẽ tiến hành phong tỏa và chuyển lại tiền cho người đã chuyển nhầm.

Thứ hai, người nhận nhầm đã sử dụng số tiền này. Ngân hàng sẽ đưa ra yêu cầu hoàn trả và quy định thời gian tối đa. Nếu quá thời gian quy định mà khách hàng vẫn chưa nhận được tiền hoàn trả, ngân hàng sẽ hướng dẫn quy trình khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cách lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng

Khi chuyển tiền nhầm tài khoản khác ngân hàng, người chuyển cũng cần đến điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng mình đăng ký tài khoản, cung cấp các hóa đơn, biên nhận chuyển tiền. 

Nhân viên ngân hàng sẽ thay mặt khách hàng liên hệ với ngân hàng và người thụ hưởng tài khoản chuyển nhầm. Tuy nhiên, thời gian chờ có phần lâu hơn so với việc liên hệ ngân hàng cùng hệ thống.

Mất bao lâu thì lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản?

Thời gian lấy lại được tiền chuyển nhầm phụ thuộc vào quá trình liên hệ và trao đổi với người nhận nhầm. Tuy nhiên, vẫn có thời gian quy định tối đa, từ 10 – 15 ngày làm việc. Nếu quá thời gian này mà người chuyển vẫn chưa nhận được tiền hoàn trả thì có quyền tiến hành khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Làm gì nếu người nhận tiền chuyển nhầm không hoàn trả

Nếu người nhận cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì người gửi có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân của người nhận để khởi kiện đòi lại tiền hoặc làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan công an để tiến hành điều tra.

Việc người nhận được tiền chuyển nhầm cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì có dấu hiệu của hành vi "chiếm đoạt tài sản trái phép", sẽ bị xem xét xử phạt hành chính theo điều 15 (vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác), nghị định số 144/2021/NĐ-CP. Hoặc áp dụng biện pháp hình sự về tội "chiếm giữ trái phép tài sản của người khác", theo điều 176 Bộ luật hình sự 2015.

Theo đó, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng, cùng với đó là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu sau khi điều tra có dấu hiệu người này đã sử dụng hết số tiền mà bạn đã chuyển nhầm thì sẽ xem xét thêm tội "sử dụng trái phép tài sản của người khác", đã được quy định tại điều 177 Bộ luật hình sự 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục