Những lưu ý giúp ăn uống lành mạnh dịp Tết

06:00' - 07/02/2024
BNEWS Muốn khỏe mạnh, bữa ăn hàng ngày phải cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng chính là chất đạm (protein), chất béo (lipid), chất bột đường (gluxid hoặc carbonhydrat), nhóm vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Tết đến xuân về là dịp để mọi gia đình đoàn viên, sum họp, cùng nhau đi thăm người thân, họ hàng hoặc cùng nhau đi du lịch. Trong những lúc gặp mặt đầu năm mới, mọi người thường tổ chức những bữa tiệc với những món ăn truyền thống hấp dẫn. Tuy nhiên, cần chú ý đến chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng như dinh dưỡng cân bằng, hợp lý để giữ gìn sức khỏe.

 

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe. Muốn khỏe mạnh, bữa ăn hàng ngày phải cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng chính là chất đạm (protein), chất béo (lipid), chất bột đường (gluxid hoặc carbonhydrat), nhóm vitamin, khoáng chất và chất xơ. Dinh dưỡng cân bằng và hợp lý luôn là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe, do đó trong những ngày Tết, nên cố gắng thu xếp những bữa ăn cân bằng hợp lý.

Ăn sáng đầy đủ

Dù Tết có bận rộn đến đâu, bạn cũng không nên bỏ bữa sáng, vì đây là một trong những mẹo đơn giản nhất để đảm bảo sức khỏe. Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất của bạn, giúp bạn đốt cháy calo suốt cả ngày.

Kiểm soát lượng thức ăn chủ động

Cho dù ăn ở nhà hay đi ăn tiệc, hãy chủ động kiểm soát lượng thức ăn ăn vào. Việc di chuyển hay đi chúc Tết nhiều nơi khiến có khả năng ăn nhiều bữa hơn mà không nhận ra. Nếu không thực sự đói mà vẫn được mời dùng bữa, hãy ngồi xuống theo phép lịch sự nhưng nên ăn uống chừng mực.

Tránh món nhiều dầu mỡ

Các món xào, chiên, rán, nướng dùng nhiều dầu mỡ thường rất hấp dẫn và ngon miệng. Một số món xào sử dụng tim, gan, cật dễ làm lượng cholesterol máu tăng cao.

Ngoài ra, mâm cỗ Tết có rất nhiều món chứa mỡ động vật như canh măng nấu chân giò, thịt đông, giò xào… làm mỡ máu tăng, gây xơ vữa động mạch...

Chú ý đến lượng protein hàng ngày

Protein là thành phần quan trọng của mọi tế bào trong cơ thể. Protein tạo cho cơ thể cảm giác no nhanh hơn so với khi sử dụng carbohydrate và chất béo. Trong mâm cơm ngày Tết lại quá nhiều chất đạm và chất béo từ các món: thịt, cá, giò, chả, nem, thức ăn nhanh (thịt hun khói, xúc xích, lạp xưởng), thịt kho tàu, thịt nấu đông… Do vậy chúng ta cần chú ý đến lượng protein tiêu thụ hàng ngày, hạn chế ăn nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm, tăng cường nguồn protein lành mạnh từ cá và hải sản và cân đối lượng đạm từ thực vật.

Không nên tích trữ nhiều thực phẩm

Ngày Tết mọi thường có xu hướng tích trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh. Nhưng cần hiểu rằng, chất kín thức ăn trong tủ lạnh khiến càng ăn nhiều hơn và có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm cao hơn. Chỉ nên mua một lượng thực phẩm vừa đủ trong vài ngày và tận dụng cơ hội mua những loại thực phẩm tươi ngon tại chợ đthường được mở từ sau mùng 1 Tết.

Hạn chế đồ ngọt

Ngày Tết mọi người thường có xu hướng tiêu thụ quá nhiều đường từ mứt kẹo, nước ngọt, các loại quả sấy khô… Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, loại bỏ chất thải và giúp chuyển hóa chất béo. Vì vậy, giữ cơ thể đủ nước là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt.

Ăn nhiều rau và chất xơ

Rau xanh, trái cây là thực phẩm tốt cho sức khỏe nên ăn nhiều trong mỗi bữa ăn thì lại thiếu trong các bữa ăn ngày Tết. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ - một nhóm chất quan trọng đối với sức khỏe.

Càng nhiều rau càng tốt. Lượng chất xơ và nước sẽ giúp bạn no và giúp bạn không ăn thêm các thức ăn giàu calo khác.

Giảm thiểu tiêu thụ muối

Khi nấu ăn và chuẩn bị thức ăn, hãy sử dụng muối một cách tối thiểu và giảm sử dụng nước sốt và gia vị mặn (như nước tương, nước dùng hoặc nước mắm).

Hạn chế uống rượu bia

Rượu bia và đồ uống có cồn thường được phục vụ trong các bữa tiệc mừng năm mới. Tuy nhiên, chúng gây hại cho cơ thể nhiều hơn lợi. Bạn có thể cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ sức khỏe của việc sử dụng rượu bia. Và chính bạn là người quyết định có nên uống rượu hay không và quan trọng là liều lượng như thế nào phù hợp với bạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục