Những lưu ý khi giao dịch ngân hàng dịp cuối năm

18:34' - 31/12/2019
BNEWS Để tránh tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hay phòng giao dịch ngân hàng, người dân nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Đến hẹn lại lên, thời điểm cận Tết cũng là lúc nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch chuyển, rút tiền tại máy ATM, phục vụ nhu cầu chi tiêu, mua sắm của người dân. Điều này khiến không ít người lo lắng về việc sẽ phải chờ đợi, xếp hàng dài để gửi, rút tiền ở ATM hay các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng hoặc "nghẽn" mạng khi giao dịch trực tuyến.

Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã chuẩn bị nguồn lực để đảm bảo nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết, linh hoạt xử lý sự cố nếu xảy ra phát sinh, đảm bảo ATM thông suốt.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 9722/NHNN-TT yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có biện pháp phù hợp giảm tải cho máy ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán; thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thanh toán, ngăn chặn và xử lý kịp thời các giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật…

Để tránh tình trạng phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hay phòng giao dịch ngân hàng, người dân nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.

Trong trường hợp cần chuyển, rút tiền..., chủ thẻ nên chọn các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng bởi nếu xảy ra sự cố kỹ thuật hay ATM hết tiền thì việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn do tránh được những yếu tố khách quan về giao thông ngày Tết.

Với các giao dịch trực tuyến, người dùng cần lưu ý lựa chọn phương thức chuyển tiền qua thẻ hoặc chuyển tiền nhanh 24/7 qua tài khoản ngân hàng để chuyển tiền một cách nhanh chóng nhất.

Ghi nhận của phóng viên cùng thời điểm này những năm trước, dù các ngân hàng đều "căng sức" nhưng nhu cầu tăng cao đột biến và trùng nhau một thời điểm nên vẫn không tránh khỏi việc xếp hàng dài tại các ATM hay phòng giao dịch và ngay cả các giao dịch trực tuyến cũng có thời điểm bị quá tải, nghẽn mạng.

Bên cạnh nỗi lo về "tắc" ATM hay nghẽn mạng, vấn đề an toàn trong giao dịch cũng là nỗi lo của người dân trong dịp Tết khi liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chuyển tiền, mất tiền trong tài khoản thời gian qua.

Trước những hành vi lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng hay lừa chuyển tiền với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã cảnh báo người dùng cần hết sức cảnh giác.

Đối tượng lừa đảo thường mạo danh là người thân, thông báo chuyển tiền cho khách hàng và yêu cầu đăng nhập vào link giả mạo để đánh cắp thông tin về tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ...; mạo danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu xác thực thông tin hay tư vấn sản phẩm vay vốn với nhiều điều kiện và lãi suất ưu đãi, qua đó thu thập thông tin cá nhân phục vụ mục đích gian lận...

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên bưu điện, cơ quan công an... để thông báo khách hàng nợ cước viễn thông hay liên quan đến các vụ trọng án và yêu cầu phải chuyển tiền thanh toán cước phí hoặc chuyển tiền tới tài khoản "cơ quan công an" để phục vụ công tác điều tra...

Vietcombank khẳng định ngân hàng không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, người dùng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với đường dây nóng của ngân hàng hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục