Những mặt trái của ChatGPT

16:08' - 08/02/2023
BNEWS Liệu ChatGPT có thực sự là một bước đột phá hay không? Những mặt trái tiềm ẩn của ứng dụng này mang lại sẽ ra sao?

Việc Công ty OpenAI phát hành ChatGPT hồi tháng 11/2022 hoàn toàn có khả năng sẽ được ghi nhớ như một bước ngoặt trong việc giới thiệu một làn sóng trí tuệ nhân tạo mới tới công chúng rộng rãi hơn. Liệu ChatGPT có thực sự là một bước đột phá hay không? Những mặt trái tiềm ẩn của ứng dụng này mang lại sẽ ra sao?

ChatGPT - ứng dụng chatbot của Công ty OpenAI (Mỹ) đã trở thành một trong những ứng dụng internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người sử dụng chỉ sau 2 tháng ra mắt.

Đây là một sản phẩm công nghệ cho phép tổng hợp nội dung từ nhiều văn bản để trả lời câu hỏi của người dùng. Nhưng cùng với việc ứng dụng chatbot này đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn công nghệ, thu hút sự chú ý của hàng triệu người, thì cũng đã xuất hiện những lo ngại, cảnh báo về tính rủi ro mà nó có thể mang lại.

* Cơn "sốt" khuynh đảo làng công nghệ

GPT (Generative Pre-training Transformer) là một mạng lưới thần kinh AI (ANNs) được đào tạo trên khối lượng lớn văn bản trực tuyến để tạo ra các phản hồi tự nhiên, giống con người. Do đó, nó có thể trả lời các câu hỏi phức tạp, viết truyện cười, viết mã máy tính, viết bài luận cấp đại học, giải thích các khái niệm khoa học ở nhiều cấp độ…

Kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT đã khiến mọi người kinh ngạc và thu hút được sự chú ý của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Công cụ chatbot tiên tiến này đã nhanh chóng đạt được 1 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày phát hành, thần tốc hơn cả hai ứng dụng mạng xã hội hàng đầu là TikTok và Instagram.

Để đạt được con số 100 triệu người dùng, TikTok đã mất khoảng 9 tháng sau khi ra mắt toàn cầu, còn Instagram mất tới 2 năm rưỡi. Trong khi, ChatGPT chỉ mất 2 tháng và chưa ra mắt trên phạm vi toàn cầu.

Theo các chuyên gia, sở dĩ ChatGPT “làm mưa làm gió”  ngay khi xuất hiện bởi không như nhiều chatbot chỉ có thể trả lời các câu hỏi cơ bản, ChatGPT có khả năng thực hiện đối thoại với người lạ, trả lời câu hỏi, viết thơ, văn, kịch bản, bài luận... Bên cạnh đó, chatbot này còn có thể giải thích nhiều câu hỏi phức tạp như người thật, hay giúp các lập trình viên tìm lỗi trong mã họ viết.

Điều ấn tượng nhất khiến cho ChatGPT trở nên nổi tiếng là khả năng hiểu và sử dụng ngữ cảnh. AI này có thể thực hiện các cuộc trò chuyện một cách tự nhiên như con người. Do đó, ChatGPT có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện dài và khiến người dùng có cảm giác như đang thực sự nói chuyện với một người, chứ không phải với một cỗ máy.

Đặc biệt, ChatGPT có thể được đào tạo bằng cách sử dụng phản hồi của người dùng. Công nghệ này sẽ xác định được mong muốn của mỗi nhân vật trước khi đặt câu hỏi.

ChatGPT có thể được sử dụng trong các lĩnh vực như sáng tạo nội dung cho các trang web, trả lời các câu hỏi của khách hàng, cung cấp các gợi ý, tạo chatbot tự động, phát hiện hoặc thậm chí là sửa các lỗi lập trình. Công cụ này đặc biệt gây ấn tượng với các chuyên gia về khả năng sáng tạo nội dung, thực hiện các nhiệm vụ phức tạp nhưng lại dễ sử dụng.

 

* Những mặt trái từ ChatGPT

Nhìn chung các chuyên gia công nghệ và nhà quản lý đều cho rằng, ChatGPT là bước tiến của trí tuệ nhân tạo, góp phần thay đổi thế giới theo cả nghĩa tích cực và tiêu cực.

Một số chuyên gia cũng nhận định, việc sử dụng ChatGPT sẽ dẫn đến một số công việc bị ảnh hưởng như nghề viết quảng cáo, nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng...

Sử dụng ChatGPT có thể làm giảm sự sáng tạo và khả năng tư duy của con người, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập.

ChatGPT có thể tạo ra câu trả lời nhanh nhưng không giúp ích cho xây dựng các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện. Vì vậy, một số trường học ở một số nước đã chặn sử dụng ChatGPT trên các thiết bị và mạng của trường. Một số hội thảo khoa học cũng đã yêu cầu không sử dụng các nội dung do ChatGPT tạo ra…

Mặc dù như vậy, khác với sự đột phá công nghệ của các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, năng lực của AI hiện nay đã vượt xa con người bình thường, liệu con người có thoát khỏi số phận bị thay thế một lần nữa hay không? Ngay cả khi rất nhiều người có thể nâng cấp thành công bản thân để vượt qua, nhưng liệu ai cũng đều có năng lực và may mắn như vậy hay không?

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, Tiến sỹ Wilson Wong, Giám đốc chương trình nghiên cứu chính sách và khoa học dữ liệu tại Đại học Hong Kong, đã thực hiện một bài kiểm tra thông qua ChatGPT, yêu cầu ChatGPT viết một bài luận tiếng Anh mà chương trình đại học yêu cầu để xem ứng dụng này có thể vượt qua suôn sẻ hay không.

Đây là chương trình bắt buộc năm thứ nhất có tên gọi "Khoa học dữ liệu và chính sách công" do tiến sĩ Wilson Wong phụ trách, tiêu đề của bài luận là "Khoa học dữ liệu cải thiện chính sách công như thế nào".

Kết quả là mặc dù chất lượng của bài luận chưa bằng các sinh viên đứng đầu, nhưng ChatGPT đã xuất sắc vượt qua kỳ thi. Bên cạnh đó, điều ngạc nhiên hơn là ChatGPT có thể trích dẫn các tư liệu trong bài luận, mặc dù nguồn tư liệu là từ Internet nhưng ứng dụng này có thể vượt qua bài kiểm tra của hệ thống phần mềm phát hiện đạo văn VeriGuide của Đại học Hong Kong, hơn nữa chỉ số tương tự đạt 0%, nghĩa là một kết quả hoàn hảo đáng kinh ngạc với tính nguyên bản 100%.

Kết quả trên đáng để chúng ta suy ngẫm sâu sắc, trước mắt là nghĩ cách ngăn chặn học sinh sử dụng AI để gian lận, tuy nhiên vấn đề sâu xa hơn là xem xét tác động tổng thể của AI đối với xã hội loài người.

Khi ChatGPT có thể tốt nghiệp trường luật, nghĩa là nó có khả năng đe dọa sinh kế của các luật sư, tối thiểu cũng có thể thay thế công việc của những người năng lực kém và không thể nâng cấp bản thân.

Những người có thể vào đại học và trường luật đều là tinh hoa của xã hội cho dù họ chỉ có thể tốt nghiệp với kết quả đủ đậu. Nếu công việc của họ đều có cơ hội bị AI thay thế, thì viễn cảnh kinh tế của những người bình thường càng đáng lo ngại hơn.

Về lý thuyết, sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học và công nghệ là một điều tốt, có thể thúc đẩy xã hội giàu có hơn, mọi người có thêm nhiều của cải và thời gian nhàn rỗi để tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, thế giới hiện thực phức tạp và tàn khốc hơn nhiều so với tưởng tượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục