Những mẹo tự chăm sóc ô tô trong thời gian giãn cách xã hội

11:53' - 18/08/2021
BNEWS Nhà sản xuất hướng dẫn khách hàng sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô trong thời gian giãn cách xã hội và các nhà phân phối, đại lý ô tô đóng cửa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và việc giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Honda Việt Nam khuyến cáo khách hàng hạn chế di chuyển bằng phương tiện đã quá thời gian bảo dưỡng định kỳ để phòng tránh những rủi ro phát sinh.

Trường hợp khách hàng bắt buộc phải di chuyển, để đảm bảo không xảy ra các vấn đề liên quan đến vận hành, an toàn trong khi lái xe, khách hàng cần thực hiện kiểm tra trước khi lái xe như khuyến cáo trong sách hướng dẫn sử dụng.

Theo đó, khách hàng kiểm tra mức dung dịch gồm nước rửa kính, dầu phanh, dầu động cơ, nước làm mát. Đồng thời kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo, đèn tín hiệu.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên kiểm tra độ mòn của lốp, lưỡi cao su gạt mưa và kiểm tra hệ thống phanh.

Khi hết hiệu lực giãn cách xã hội và nhà phân phối hoạt động trở lại, khách hàng có xe xe đến bảo dưỡng đến nhà phân phối để thực hiện việc bảo dưỡng bổ sung. Kỹ thuật viên sẽ đánh giá dựa theo tình trạng thực tế của xe để đưa ra phương án bảo dưỡng phù hợp.

Theo gợi ý chăm sóc xe của Suzuki Việt Nam, trong thời gian giãn cách xã hội, các loại phương tiện đi lại như ô tô cũng ít khi được sử dụng nên khách hàng có thể áp dụng các “mẹo nhỏ” chăm sóc xe.

Khởi động xe định kì hàng tuần

Để đảm bảo hoạt động trên xe bình thường, dầu được bơm đều đến các chi tiết và ắc quy được sạc lại điện, bạn hãy khởi động máy lên khoảng 30 phút mỗi tuần một lần. Nếu xe đang ở trong không gian kín, bạn hãy chạy xe ra ngoài nơi không gian mở trước khi thực hiện nổ máy nhé.

Chăm sóc động cơ, hộp số, vi sai, máy điều hoà…

Việc khởi động xe thường xuyên còn giúp dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Bạn nên lái xe tiến hoặc lùi vài chục mét để các chi tiết khác (hộp số, vi sai…) được vận hành trơn tru.
Khi khởi động, hãy kết hợp bật điều hoà để ngăn ngừa tình trạng ẩm mốc, mùi hôi trong khoang xe vì bị đóng kín không sử dụng trong thời gian dài.

Chăm sóc, kiểm tra hệ thống phanh

Khi không sử dụng trong một thời gian dài, hệ thống phanh có thể bị kẹt, hoen gỉ, nhất là đối với tình hình thời tiết mưa nhiều như hiện nay. Để hạn chế điều này, bạn làm như sau. Đối với xe số tự động không khởi động động cơ, đưa về số P và lặp lại nhiều lần việc nhả tay phanh và khóa tay phanh.

Đối với xe số sàn, đưa về số 1 hoặc số lùi (số R) và lặp lại nhiều lần việc nhả tay phanh và khóa tay phanh.

Lưu ý: Khi thực hiện các thao tác trên, để đảm bảo an toàn, bạn không nên khởi động động cơ. Ngoài ra, nếu phải đỗ xe trên đường dốc, ngoài việc thực hiện những điều trên, để đảm bảo an toàn, hãy chèn bánh xe trước khi thực hiện nhé.

Chăm sóc lốp xe

- Thay đổi bề mặt tiếp xúc đất của lốp xe

Nếu đứng yên một chỗ trong một thời gian dài, trọng lượng xe sẽ tập trung về một điểm, có nguy cơ làm lốp xe bị biến dạng. Lốp bị biến dạng có thể gây tiếng ồn và rung lắc khi xe chạy. Do vậy khi nổ máy, bạn di chuyển một chút để thay đổi vị trí tiếp xúc mặt đất của bánh xe.

- Bơm áp suất lốp cao hơn bình thường

Và để tránh tình trạng bánh xe bị đè nén về 1 điểm gây biến dạng, bạn có thể bơm áp suất lốp cao hơn bình thường một chút (khoảng 3,0 bar/300 kpa). Khi sử dụng xe lại, bạn nhớ chỉnh áp suất lốp về đúng giá trị tiêu chuẩn.

Cẩn thận với chuột

Việc đỗ ở nhà xe lâu ngày cũng có nguy cơ có chuột cắn phá dây điện, phá hoại thiết bị trong khoang động cơ. Để hạn chế điều này, hãy sử dụng các túi long não hoặc xịt các chai dùng để chống chuột vào những khu vực quan trọng bạn nhé.

Vệ sinh xe bên ngoài và bên trong sạch sẽ

Việc rửa xe sạch sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn bám lên bề mặt sơn và thân, tránh gây hư hỏng bề mặt sơn, thân và gầm xe. Bạn nên bỏ hết những thứ không cần thiết, các vật có nguy cơ gây cháy nổ như bật lửa, lon nước, pin sạc… ra khỏi xe.

Đồng thời, nên rút các trang thiết bị điện tử gắn thêm trên xe như camera hành trình, bộ sạc điện thoại để giảm thiếu khả năng gây cháy nổ.

Chăm sóc nội thất

Vô lăng, nút khởi động, nút bấm cửa sổ,... là những khu vực được chạm, sờ nắm nhiều nhất khi sử dụng xe nên sẽ bám dính nhiều vi khuẩn, vết bẩn mà mắt thường không nhìn thấy. Vô tình đó là những tác nhân gây lây nhiễm trong quá trình sử dụng.

Bạn hãy lưu ý khử trùng những khu vực này trước khi sử dụng lại xe nhé. Ngoài ra, hãy tránh để các vật dụng dễ cháy, nổ trong xe để đảm bảo an toàn.

Đổ đầy bình nhiên liệu

Nhiên liệu được đổ đầy sẽ giảm tối đa khoảng không trong thùng nhiên liệu, điều này giúp ngăn chặn tình trạng rỉ sét xuất hiện trong thùng nhiên liệu, đồng thời ngăn chặn cháy nổ do thùng nhiên liệu chứa đầy khí bốc hơi từ xăng.

Theo các nhà sản xuất ô tô, việc chăm sóc xe tốt sẽ giúp tăng độ bền cho các chi tiết đồng thời đảm bảo xe của khách hàng có thể khởi động hiệu quả mọi lúc. Sau khi kết thúc giãn cách, khách nên mang xe đến đại lý ủy quyền gần nhất để được kiểm tra tổng quan hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục