Những mô hình nhà chống lũ giúp dân vượt qua mùa bão lũ

21:23' - 19/10/2020
BNEWS Những thiết kế nhà chống lũ ở Việt Nam và trên thế giới được triển khai hầu như đã mang lại hiệu quả thực sự cho người dân vùng lũ.

Trong đợt mưa lũ vừa rồi tại miền Trung, hầu hết các hộ dân có nhà theo mô hình nhà chống lũ hỗ trợ đều an toàn và có thể chủ động chuẩn bị trước tình hình.

Thực tế, đã có không ít thiết kế nhà chống lũ được triển khai, từ đơn giản, giá rẻ cho đến những mô hình hiện đại, sáng tạo đột phá.

Những mô hình nhà chống lũ phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới

Nhà nổi chống ngập

Vốn được xây dựng ở ven biển làm nơi nghỉ ngơi và câu cá cho ngư dân, nhà nổi hiện còn được xây dựng tại đất liền, giúp người dân khắc phục phần nào tình trạng ngập lụt mùa mưa lũ.

Đầu năm 2019, mô hình nhà nổi của sinh viên Nguyễn Minh Hoàng (ĐH Xây dựng miền Tây) đã gây tiếng vang lớn nhờ thiết kế độc đáo, tuy xây trên cạn nhưng gặp khi nước lũ nhà sẽ nương theo mực nước mà nổi lên. 

Với chi phí chỉ 250-300 triệu đồng, căn nhà nổi này được xây dựng bằng khung thép lắp ráp, vách bao che bằng panel với độ bền và tuổi thọ cao.

Mô hình này được xem là một giải pháp thiết thực, giá cả phải chăng cho người dân vùng lũ miền Tây trước tình trạng mưa lũ, nước biển dâng ngày càng nghiêm trọng.

Nhà chống lũ với các trụ chống bằng bê tông

Những ngôi nhà với thiết kế độc đáo, chống ngập lụt này được xây dựng khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. Với độ cao lý tưởng cùng sự kiên cố của các cột chống, đây được xem là thiết kế phù hợp cho những ngôi nhà nằm trong khu vực dễ bị ngập sâu khi lũ dâng. 

Nhà container 

Với hệ thống khung xương container được xử lý chống thấm, chống nước, chống nhiệt và cách âm..., nhà container cũng là một mô hình được nghiên cứu để ứng dụng tại những khu vực thường xuyên xảy ra mưa lũ.

Tại Bangladesh, nhiều công trình đã được tạo nên từ container bỏ hoang, gỗ pallet và săm xe. Với khả năng chống nước và nổi lên trong trường hợp xảy ra ngập lụt, mô hình này được tận dụng hiệu quả trong việc phục vụ cứu trợ khẩn cấp trong mưa lũ.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục