Những món quà ý nghĩa dành tặng người thân dịp Tết

07:01' - 26/01/2019
BNEWS Trong dịp Tết nguyên đán, đi cùng với những lời chúc tốt đẹp thì những món quà dành tặng cha mẹ cũng là cách để thể hiện tấm lòng của mình.

Tết là dịp để mọi người trong gia đình sum vầy, quây quần. Tết đến cũng chính là lúc dành tặng cho những người thân yêu của mình món quà ý nghĩa, nó không chỉ thể hiện tình cảm, tấm lòng mà nó còn như một lời chúc sức khỏe, sự nghiệp, gia đạo…

Tết Nguyên đán đang đến gần. Ảnh: TTXVN

1. Những món quà truyền thống

Vào những ngày Tết, người Việt thường dành cho nhau những món quà rất gần gũi thân quen như: cặp bánh chưng xanh, bánh tét thơm phức mùi gạo nếp, cây giò lụa, hay những cuộn chè lam do họ tự tay làm,…

Những món quà tưởng chừng đơn giản này mang đậm hồn Việt, thể hiện sự tôn kính với tổ tiên. Ngoài ra những món quà này còn mang ý nghĩa cầu cho một năm mới an lành hạnh phúc.

2. Tranh, câu đối

Ngày Tết, người ta cũng thường dành tặng nhau những đôi câu đối, hoặc tranh dân gian. Những bức tranh truyền thống này, thường thể hiện mơ ước về những điều tốt đẹp sẽ đến trong một năm mới.

3. Giỏ hoa quả tươi

Ngày Tết mang tặng nhau giỏ hoa quả tươi đầy ắp thể hiện sự sung túc, tràn đầy. Có thể bạn chưa biết, mỗi loại hoa quả đều mang một sắc thái ý nghĩa riêng.

Với người Bắc: Quả táo tượng trưng cho phú quý tài lộc, trái thanh long với ý rồng mây gặp hội hay trái đào thể hiện cho sự thăng tiến, trái lựu có nhiều hạt với lời chúc con đàn cháu đống.

Với người miền Nam: Theo quan niệm ngũ quả ngày Tết người miền Nam thường ưa thích các loại trái như mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với ý nghĩa “cầu sung vừa đủ xài” hy vọng một năm mới an lành, sung túc.

4. Giỏ bánh kẹo, rượu Tết, trà Tết đậm đà tình xuân

Ngày nay, trong ngày Tết không ít người thường chuẩn bị những giỏ bánh kẹo đầy ắp mang tặng đối tác, đồng nghiệp. Những món quà tuy đơn giản nhưng mang ý nghĩa sâu xa, thể hiện sự chân thành nhưng rất sang trọng.

5. Hoa trang trí Tết

Những ngày gần Tết là thời điểm mà mọi gia đình trang trí lại ngôi nhà của mình để chào đón một năm mới sắp tới. Và như một vật trang trí không thể thiếu chính là những bông hoa rực rỡ đầy màu sắc. Vậy nên, hoa trang trí là một món quà được ưa chuộng trong dịp Tết.

6. Đào, mai mang không khí xuân về

Hoa Đào, hoa Mai từ bao đời nay đã trở thành vật không thể thiếu trong mỗi căn nhà dịp Tết đến xuân về. Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa Đào, hoa Mai còn gửi gắm rất nhiều tầng ý nghĩa.

Đào miền Bắc được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Hoa Đào như gieo vào lòng người niềm tin, hi vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai.

Mai vàng của miền Nam vốn được coi là hình ảnh tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Có một cành mai vàng trong ngày Tết, ai ai cũng thấy phấn khởi, vui tươi và cả nhà luôn tràn đầy hạnh phúc trong năm mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục