Những phong tục Giáng sinh lạ kỳ nhất thế giới

07:30' - 21/12/2020
BNEWS Bên cạnh những phong tục đón Giáng sinh phổ biến với cây thông Noel, ông già tuyết, bánh khúc củi Giáng sinh, thế giới còn những phong tục đón Giáng sinh lạ kỳ.

*Phong tục Giáng sinh đầy “mê tín” tại Séc

Bữa tối Giáng sinh 24/12 ở Séc được kết nối với rất nhiều phong tục, quy tắc và “mê tín” khác nhau. 

Không nên thắp đèn trong nhà trước khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện. Sau đó, bữa tối mới được phục vụ. Nên đặt bàn cho số lượng khách chẵn. Một số lẻ mang lại xui xẻo hoặc chết chóc.

Chân bàn có thể được buộc bằng dây thừng để bảo vệ ngôi nhà khỏi kẻ gian trộm cắp trong năm tới. Không ai được ngồi quay lưng ra cửa.

Bữa tối Giáng sinh nên có chín món bao gồm súp, bánh mì với mật ong, cá chép, salad khoai tây, trái cây, món tráng miệng (bánh táo hoặc bánh mì Giáng sinh), và các thực phẩm khác.

Không ai được đứng dậy khỏi bàn tiệc Giáng sinh trước khi bữa tối kết thúc bởi người ta tin rằng sẽ mang lại xui xẻo và chết chóc trong gia đình. Mọi người nên ăn tối xong và không để lại gì trên đĩa. Người đầu tiên rời bàn ăn sau bữa tối sẽ là người đầu tiên chết trong năm tới. Vì vậy đó là lý do mọi người nên đứng dậy khỏi bàn cùng một lúc.

Bất kỳ thức ăn thừa nào từ bữa tối nên được chôn xung quanh gốc cây để cho nhiều hoa trái.

Mọi người Séc còn tin rằng vào ngày Giáng Sinh, để thoát được kiếp độc thân thì những người còn độc thân sẽ phải hất một chiếc giày qua vai của mình trước cửa nhà. Nếu mũi giày hướng phía cánh cửa thì chứng tỏ tin vui sẽ đến với người đó, họ sẽ sớm kết hôn trong thời gian tới.

*Đón Giáng sinh trên bãi biển tại Australia

Nằm ở Nam bán cầu nên Giáng sinh tại Australia rơi vào mùa hè nóng nực. Thời tiết vào những ngày này ở đây thường lên tới 30 độ C, vì vậy sẽ không quá lạ lẫm khi các gia đình sẽ tìm đến các bãi biển để đón Giáng Sinh.

*Nhịn đói đến Giáng sinh tại Armenia

Một số người Armenia chọn cách nhịn ăn một tuần trước Giáng sinh. Sau đó, họ sẽ dùng một bữa ăn nhẹ vào đêm Giáng sinh gọi là “khetum” gồm cơm, cá, đậu xanh, súp sữa chua, các loại hạt khô và món tráng miệng thạch nho.

*Ăn sâu bướm tại Nam Phi

Thay vì ăn những món bánh trứng, bánh bí ngô thì người dân Nam Phi sẽ thưởng thức món ăn sâu bướm chiên giòn dưới cái nắng rực rỡ của mùa hè.

*Dùng mạng nhện giả che cây thông Noel tại Ukraine

Theo truyền thuyết, một gia đình nhà nọ do quá nghèo nên không thể trang trí được cây thông Noel của mình. Thương cảm cho số phận gia đình đó, khi mọi người chìm vào giấc ngủ, một con nhện đã phủ khắp mạng nhện trang trí cây thông Noel.

Sau đó, vào buổi sáng Giáng sinh, bằng một cách thần kỳ toàn bộ số mạng nhện đó đã biến hết thành vàng, bạc. Gia đình nghèo khổ trở nên giàu có, từ đó về sau họ không bao giờ còn phải gặp khó khăn về tài chính.

Mạng nhện phủ kín cây thông Noel trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng, sung túc của người dân ở Ukraine.

*Đến nhà thờ bằng giày patin tại Venezuela

Vào đêm Giáng sinh, tại Caracas, thủ đô của Venezuela, chính phủ sẽ cấm hết các phương tiện tham gia giao thông từ tối đến 8 giờ sáng hôm sau để người dân thoải mái trượt patin đến nhà thờ.

Ngoài ra, vào đêm Noel, trẻ em ở đây sẽ buộc một sợi dây ở ngón chân cái và nối với cửa sổ trước khi ngủ. Mục đích là để những người đi lễ về ngang qua sẽ giật sợi dây để đánh thức bọn trẻ.         

*Cây chuối và cây xoài Noel tại Ấn Độ

Số lượng người theo đạo Kitô ở Ấn Độ chỉ chiếm 2,3% dân số, nhưng Ấn Độ lại là một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 25 triệu người cùng ăn mừng Giáng sinh. Do không đủ cây thông để trang trí, người Ấn Độ đã dùng cây chuối và xoài để thay thế.

*Đốt con dê bằng rơm khổng lồ vào đêm Giáng sinh tại Thụy Điển

Ở thị trấn Gavle, Thụy Điển, sau khi đêm Noel kết thúc, mọi người sẽ đốt một con dê bằng rơm khổng lồ để ăn mừng. Đây là biểu tượng Giáng sinh của người Scandinavia từ nhiều thế kỷ qua.

Tục lệ này bắt nguồn từ năm 1966 khi một con dê khổng lồ bằng rơm cao 13 m được dựng tại quảng trường thị trấn Gavle và bị đốt vào đêm Giáng sinh.

Kể từ năm 1988, người dân Gavle còn có tục lệ cá cược liệu con dê có thể “sống sót” đến đêm Giáng sinh hay không. 

*Ăn mừng Giáng sinh tại KFC ở Nhật Bản

Không ăn gà tây giống như ở các nước khác, tại Nhật Bản, mọi người lại đổ xô đi ăn gà rán KFC vào dịp Giáng sinh. Vì nhu cầu ăn gà rán khá đông nên mọi người có thể đặt chỗ tại những cửa hàng thức ăn nhanh trước đó một tháng./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục