Những thách thức với ngành kế toán kiểm toán

13:12' - 06/07/2018
BNEWS Kế toán là một trong các lĩnh vực dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngày 6/7 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Cách mạng công nghệ 4.0 thời cơ và thách thức, với kế toán, kiểm toán do Cục Quản lý và giám sát kế toán và kiểm toán (Bộ Tài chính) phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức.

Hội thảo Cách mạng công nghệ 4.0 thời cơ và thách thức, với kế toán, kiểm toán. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Theo ông Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam (VAA), kế toán là một trong các lĩnh vực dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin. Quy trình kế toán đã và sẽ có sự thay đổi căn bản khi hầu hết các phần hành kế toán đều ứng dụng công nghệ thông tin kể cả hoạt động ghi sổ, lập báo cáo tài chính.

Công nghệ dữ liệu lớn cho phép xử lý nhanh và đơn giản các nghiệp vụ thuộc phần thực hành kế toán, cho phép truy cập nhanh vào các dữ liệu trong một thời gian ngắn.

Ông Phạm Sỹ Danh- Chủ tịch Hiệp hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) cho biết, kết quả khảo sát của VACPA cho thấy, các doanh nghiệp kế toán và kiểm toán đều cho rằng cách mạng công nghệ 4.0 sẽ tác động lớn đến ngành, không chỉ là công cụ giúp các công ty kế toán, kiểm toán nâng cao chất lượng, dịch vụ mà còn mở rộng thị trường sang các nước khác nhờ kết nối internet.

Cách mạng công nghệ 4.0 còn tạo điều kiện cho việc khai thác dữ liệu, và nâng cao độ tin cậy của việc lập báo cáo thông qua các hệ thống tự động kiểm toán và kế toán theo nhu cầu.

Theo kết quả khảo sát của VACPA, thách thức lớn nhất mà ngành kế toán, kiểm toán gặp phả là, yêu cầu về lao động có trình độ công nghệ thông tin; sự đầu tư tài chính lớn; việc kiểm soát các dữ liệu kế toán khó hơn trước, trong khi sự cạnh tranh làm giảm thị phần diễn ra ngày càng gay gắt.

Dự báo trong 3-10 năm tới, các phần mềm và hệ thống thông minh sẽ thay thế công việc thủ công, tự động hóa các quy trình phức tạp và đa diện (như hoàn tất các thỏa thuận tài chính), hỗ trợ các xu hướng dịch vụ thuê ngoài và tái sử dụng nội bộ một số dịch vụ khác.

Chia sẻ kinh nghiệm ứng phó tại các nước, ông Narayanan Vaidyanathan - Trưởng bộ phận nghiên cứu chuyên môn thuộc ACCA toàn cầu cho biết, việc sử dụng dữ liệu đám mây trong kế toán tương đối phát triển ở các nước do khả năng tiếp cận thông tin từ bất kỳ nơi nào.

Với các doanh nghiệp tư vấn nhỏ việc ưu tiên chính là tìm được nhiều khách hàng. Thông qua điện toán đám mây cho phép doanh nghiệp thực hiện mở rộng quy mô dịch vụ mà không cần lo lắng hệ thống IT có theo kịp hay không.

Trong khi hoàn toàn có thể yên tâm với mô hình đăng ký trả phí hàng tháng rẻ hơn. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần phải sử dụng các nhà cung cấp dữ liệu đám mây có uy tín để tránh các vấn đề về công nghệ.

Tuy nhiên, cách mạng công nghệ 4.0 đặt ra thách thức lớn về vấn đề bảo mật, trước hết là bảo mật trong thông tin kế toán quản trị, nghiệp vụ thanh toán, các hoạt động đầu tư. Điều này đòi hỏi hệ thống tài chính phải có trách nhiệm xã hội nhiều hơn đến tính an toàn và riêng tư trong thông tin tài chính, kế toán.

Để chủ động chuẩn bị tranh thủ tối đa các lợi thế cũng như hạn chế tác động của cuộc cách mạng, ông Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam cho rằng, cần đổi mới và thiết lập mới các quy trình kế toán, từ việc thu thập, xử lý và nhập dữ liệu chứng từ kế toán đến quy trình xử lý và kết xuất thông tin.

Nâng cao tính hữu ích của thông tin kế toán thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc phân tích, đánh giá thông tin kế toán. Đồng thời, cần nhận dạng và đánh giá đầy đủ các rủi ro thông tin, dữ liệu kế toán khi kết nối internet./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục