Những thiết bị đắt khách "nhờ" ô nhiễm bụi mịn

12:04' - 06/03/2019
BNEWS Tình trạng ô nhiễm bụi mịn gia tăng đang làm thay đổi xu hướng mua sắm các thiết bị gia dụng của người dân Hàn Quốc với việc ngày càng nhiều người chọn mua máy lọc không khí và máy sấy quần áo.
Bụi mịn bao phủ bầu trời Seoul, Hàn Quốc, ngày 22/2/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN 

Báo cáo công bố ngày 6/3 của nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc E-Mart cho biết doanh số bán các thiết bị trên tăng mạnh do khách hàng có nhu cầu bảo vệ bản thân và người thân trước tình trạng ô nhiễm không khí.

Theo số liệu của E-Mart, năm 2017, doanh số bán máy lọc không khí chỉ đứng ở vị trí số 31 trong danh mục các sản phẩm được ưa chuộng.

Tuy nhiên, một năm sau đó, thứ hạng này đã có sự thay đổi lớn khi tăng 17 bậc lên vị trí thứ 14, và đến ngày 4/3 vừa qua, đã vọt lên vị trí thứ 8.

Đặc biệt, doanh số bán sản phẩm này đạt mức cao kỷ lục trong 2 tháng đầu năm nay khi toàn Hàn Quốc "ngộp thở" vì bụi mịn.

Trong khi đó, doanh số bán máy sấy quần áo tăng vọt từ vị trí thứ 36 ghi nhận vào năm 2017 lên thứ 7 trong những tháng đầu năm nay. Ngày càng nhiều người nói "Không" với việc phơi quần áo ngoài trời do lo ngại ô nhiễm bụi mịn.

2019 cũng là năm ghi nhận sự lên ngôi của các thiết bị chăm sóc đồ may mặc như bàn là khi những mặt hàng này lọt tốp 10 thiết bị gia dụng được ưa chuộng.

Người tiêu dùng đang tìm kiếm nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm loại bỏ bụi bẩn trên quần áo của mình.

Trước thực trạng ô nhiễm bụi mịn trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc, chính phủ nước này đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp theo Luật Đặc biệt về giảm và quản lý bụi dạng hạt, có hiệu lực từ ngày 15/2 vừa qua.

Bên cạnh đó, xem xét coi mức độ tập trung bụi mịn là một dạng thảm họa theo luật định. Nếu ô nhiễm bụi mịn được thừa nhận là một thảm họa, Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra các tiêu chí cụ thể để đánh giá thiệt hại và các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Theo Đạo luật Đặc biệt về giảm và quản lý bụi dạng hạt, các chính quyền địa phương buộc phải áp dụng các bước đi khẩn cấp khác nhau nếu mức tập trung bụi siêu mịn (nhỏ hơn 2,5 micrometer, hay còn gọi là PM2.5) trung bình hàng ngày vượt quá50 mg/m3, và được dự báo sẽ ở mức cao trong ngày tiếp theo.

Nếu các biện pháp khẩn cấp được thực thi, người đứng đầu chính quyền địa phương buộc phải điều chỉnh thời gian hoạt động, cũng như tối ưu hóa hoạt động của các nhà máy nhiệt điện dùng than đá và các cơ sở thải bụi quy mô lớn khác.

Bụi mịn lcó thể xâm nhập vào tế bào cơ thể người, phá hủy cơ chế tự bảo vệ và miễn dịch từ bên trong tế bào. Ngoài việc gây ra một loạt bệnh cấp tính, bụi mịn còn gây hại cho những cơ quan quan trọng như tim, phổi và não./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục