Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
Mối lo ngại về đình trệ giao thương ngày càng gia tăng, đồng thời khối lượng hàng hóa đang nằm trên tàu mắc kẹt và những chiếc tàu khác neo đậu để đợi di chuyển qua đây cũng là một gánh nặng lớn nếu công việc giải cứu kéo dài. Ước tính, cả một "núi" hàng, từ đồ gia dụng cho đến hàng trăm nghìn con gia súc đang chờ thông tuyến.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các chuyên gia ước tính một số lượng hàng hóa có tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD đang lênh đênh trên biển với nhiều nguy cơ rình rập.
Khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua kênh đào này mỗi ngày và theo MarineTraffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ.
Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.
Hãng sản xuất đồ gia dụng IKEA thông báo có 110 container trên tàu Ever Given và nhiều tàu khác đang xếp hàng tại khu vực này.
Một người phát ngôn IKEA cho biết sự cố lần này càng làm gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu vốn đã điêu đứng vì đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất trà Van Rees, có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), cho biết 80 container trà nguyên liệu của công ty đang nằm trên 15 tàu mắc kẹt lênh đênh trên biển.
Sự cố càng lâu được khắc phục thì nguy cơ công ty gặp rắc rối vì thiếu nguồn cung càng cao. Một số công ty gặp rắc rối hoặc mất uy tín khi phải giải thích với đối tác về những chậm chễ liên quan sự cố này.
Dave Hinton, chủ sở hữu một công ty gỗ xây dựng tại miền Tây Bắc nước Anh cho biết một kiện gỗ sồi Pháp của công ty đang mắc kẹt.
Số gỗ trên công ty của Hinton gửi đi hoàn thiện thành phẩm tại Trung Quốc và đang trên đường trở về Anh thì bị kẹt tại kênh đào Suez.
Dù đã gửi thư thông báo nhưng phía đối tác Pháp không tin và cho rằng công ty của Dave Hinton cố tình kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ.
Những hãng vận tải đường biển lớn như Maersk đã phải điều hướng nhiều tàu của mình theo lộ trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), khiến lịch trình di chuyển kéo dài thêm ít nhất 7 ngày.
Maerk ước tính sau khi giải cứu được tàu Ever Given thì sẽ phải mất từ 3 đến 6 ngày để lưu thông hết hàng trăm tàu đang chờ qua eo biển.
Hãng vận tải biển này cho biết 32 tàu của hãng và các đối tác trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự cố này, trong đó 15 tàu đã phải điều hướng và con số này sẽ tiếp tục tăng cho tới khi kênh đào Suez được khai thông.
Theo Lloyd, có tới 90% số tàu hàng bị ảnh hưởng không đăng ký bảo hiểm hoãn hủy lịch trình.
Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng, phục vụ khoảng 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới.
Đây cũng là nơi mang lại nguồn thu ngoại hối quan trọng của Ai Cập. Sự cố lần này được cho là khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
"Lời nguyền năm lẻ” làm rung chuyển Hàn Quốc
21:48'
Năm 2025 chứng kiến làn sóng tấn công mạng nghiêm trọng tại Hàn Quốc, khiến hàng loạt tập đoàn lớn lộ dữ liệu, bị phạt kỷ lục và làm dấy lên lo ngại về tư duy quản lý an ninh mạng đối phó.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc dự kiến giữ nguyên lãi suất tháng thứ bảy liên tiếp
18:39'
Trung Quốc dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga tái khẳng định lập trường đàm phán về vấn đề Ukraine
18:39'
Ngày 19/12, phát biểu tại buổi họp báo tổng kết năm 2025, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine dựa trên các nguyên tắc mà ông đã nêu ra năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Putin: Kinh tế Nga tăng trưởng 1% trong năm 2025
18:38'
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2025 sẽ đạt 1% và đạt 9,7% nếu tính chung cả 3 năm trở lại đây, cao hơn đáng kể so với châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc tìm cách hạ nhiệt căng thẳng Thái Lan-Campuchia
17:50'
Trước thềm hội nghị đặc biệt ASEAN ngày 22/12, Mỹ và Trung Quốc đồng loạt can dự ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng và khôi phục thỏa thuận ngừng bắn giữa Thái Lan và Campuchia.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế thế giới vượt dốc, thương mại xoay trục
16:06'
Dự báo năm 2026 và những năm tiếp theo, căng thẳng địa chính trị và chính sách bảo hộ tại các nền kinh tế phát triển sẽ là rủi ro và rào cản lớn nhất đối với nền thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến không khoan nhượng giữa EU và các tập đoàn công nghệ
14:43'
Theo Euronews, trong năm 2025, Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh các cuộc điều tra nhắm vào các tập đoàn công nghệ lớn (Big Tech) vì vi phạm các quy tắc về thị trường và dịch vụ kỹ thuật số.
-
Kinh tế Thế giới
Tương lai của trật tự thế giới mới
08:37'
Trước những cú sốc toàn cầu và cạnh tranh địa chính trị gia tăng, tự chủ chiến lược nổi lên như yếu tố then chốt giúp các quốc gia giảm phụ thuộc và giữ quyền tự quyết.
-
Kinh tế Thế giới
Các khu trượt tuyết Pháp kín chỗ dịp Giáng sinh và năm mới
08:30'
Trước kỳ nghỉ cuối năm, các khu trượt tuyết ở Pháp ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ rất cao, nhiều nơi gần kín chỗ, cho thấy du lịch núi tiếp tục phục hồi mạnh mẽ bất chấp áp lực lạm phát.

Siêu tàu container Ever Given bị mắc cạn tại kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 27/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN