Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
Mối lo ngại về đình trệ giao thương ngày càng gia tăng, đồng thời khối lượng hàng hóa đang nằm trên tàu mắc kẹt và những chiếc tàu khác neo đậu để đợi di chuyển qua đây cũng là một gánh nặng lớn nếu công việc giải cứu kéo dài. Ước tính, cả một "núi" hàng, từ đồ gia dụng cho đến hàng trăm nghìn con gia súc đang chờ thông tuyến.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các chuyên gia ước tính một số lượng hàng hóa có tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD đang lênh đênh trên biển với nhiều nguy cơ rình rập.
Khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua kênh đào này mỗi ngày và theo MarineTraffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ.
Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.
Hãng sản xuất đồ gia dụng IKEA thông báo có 110 container trên tàu Ever Given và nhiều tàu khác đang xếp hàng tại khu vực này.
Một người phát ngôn IKEA cho biết sự cố lần này càng làm gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu vốn đã điêu đứng vì đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất trà Van Rees, có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), cho biết 80 container trà nguyên liệu của công ty đang nằm trên 15 tàu mắc kẹt lênh đênh trên biển.
Sự cố càng lâu được khắc phục thì nguy cơ công ty gặp rắc rối vì thiếu nguồn cung càng cao. Một số công ty gặp rắc rối hoặc mất uy tín khi phải giải thích với đối tác về những chậm chễ liên quan sự cố này.
Dave Hinton, chủ sở hữu một công ty gỗ xây dựng tại miền Tây Bắc nước Anh cho biết một kiện gỗ sồi Pháp của công ty đang mắc kẹt.
Số gỗ trên công ty của Hinton gửi đi hoàn thiện thành phẩm tại Trung Quốc và đang trên đường trở về Anh thì bị kẹt tại kênh đào Suez.
Dù đã gửi thư thông báo nhưng phía đối tác Pháp không tin và cho rằng công ty của Dave Hinton cố tình kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ.
Những hãng vận tải đường biển lớn như Maersk đã phải điều hướng nhiều tàu của mình theo lộ trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), khiến lịch trình di chuyển kéo dài thêm ít nhất 7 ngày.
Maerk ước tính sau khi giải cứu được tàu Ever Given thì sẽ phải mất từ 3 đến 6 ngày để lưu thông hết hàng trăm tàu đang chờ qua eo biển.
Hãng vận tải biển này cho biết 32 tàu của hãng và các đối tác trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự cố này, trong đó 15 tàu đã phải điều hướng và con số này sẽ tiếp tục tăng cho tới khi kênh đào Suez được khai thông.
Theo Lloyd, có tới 90% số tàu hàng bị ảnh hưởng không đăng ký bảo hiểm hoãn hủy lịch trình.
Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng, phục vụ khoảng 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới.
Đây cũng là nơi mang lại nguồn thu ngoại hối quan trọng của Ai Cập. Sự cố lần này được cho là khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đồ nội thất vào "tầm ngắm" trong chính sách thuế quan của Mỹ
16:27'
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mở một cuộc điều tra "lớn" đối với đồ nội thất nhập khẩu, bước đi có thể dẫn tới việc áp mức thuế cao hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Uớc tính thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể giảm hàng nghìn tỷ USD
14:55'
Việc Tổng thống Donald Trump gia tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài có thể giúp giảm thâm hụt ngân sách quốc gia 4.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga mong muốn khôi phục toàn diện quan hệ với Mỹ
14:42'
Tổng thống Nga hy vọng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ được khôi phục hoàn toàn, đồng thời khẳng định những bước đầu tiên được thực hiện là khởi đầu cho việc khôi phục toàn diện mối quan hệ song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Canada dỡ bỏ phần lớn thuế quan trả đũa Mỹ
11:48'
Canada sẽ dỡ bỏ phần lớn thuế quan trả đũa áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm xây dựng một khuôn khổ quan hệ kinh tế và an ninh mới với Washington.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ để ngỏ khả năng lùi thời hạn cấm TikTok
10:32'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết ông đã có các nhà đầu tư Mỹ sẵn sàng mua TikTok và có thể tiếp tục lùi thời hạn để công ty Trung Quốc ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng này tại Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia thông qua kế hoạch phát triển đất nước giai đoạn 2026-2030
08:39'
Quốc hội Malaysia mới đây đã thông qua kế hoạch tổng thể phát triển đất nước trong 5 năm tới (2026-2030) - Kế hoạch Malaysia (MP) lần thứ 13 mà không có sửa đổi nào.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ chi 2 tỷ USD để làm đẹp thủ đô Washington
08:39'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội chi 2 tỷ USD để làm đẹp Washington D.C trong một dự án đánh dấu sự can thiệp vào việc quản lý thủ đô của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ củng cố chuỗi cung ứng chu trình nhiên liệu hạt nhân trong nước
08:38'
Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) thông báo thành lập một tập đoàn năng lượng hạt nhân theo Đạo luật sản xuất quốc phòng (Tập đoàn DPA) nhằm củng cố các chuỗi cung ứng chu trình nhiên liệu hạt nhân trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ điều tra an ninh quốc gia đối với tuabin gió nhập khẩu
20:27' - 22/08/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra an ninh quốc gia về việc nhập khẩu tuabin gió và các bộ phận của tuabin, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục chỉ trích mặt hàng này.