Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
Mối lo ngại về đình trệ giao thương ngày càng gia tăng, đồng thời khối lượng hàng hóa đang nằm trên tàu mắc kẹt và những chiếc tàu khác neo đậu để đợi di chuyển qua đây cũng là một gánh nặng lớn nếu công việc giải cứu kéo dài. Ước tính, cả một "núi" hàng, từ đồ gia dụng cho đến hàng trăm nghìn con gia súc đang chờ thông tuyến.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các chuyên gia ước tính một số lượng hàng hóa có tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD đang lênh đênh trên biển với nhiều nguy cơ rình rập.
Khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua kênh đào này mỗi ngày và theo MarineTraffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ.
Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.
Hãng sản xuất đồ gia dụng IKEA thông báo có 110 container trên tàu Ever Given và nhiều tàu khác đang xếp hàng tại khu vực này.
Một người phát ngôn IKEA cho biết sự cố lần này càng làm gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu vốn đã điêu đứng vì đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất trà Van Rees, có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), cho biết 80 container trà nguyên liệu của công ty đang nằm trên 15 tàu mắc kẹt lênh đênh trên biển.
Sự cố càng lâu được khắc phục thì nguy cơ công ty gặp rắc rối vì thiếu nguồn cung càng cao. Một số công ty gặp rắc rối hoặc mất uy tín khi phải giải thích với đối tác về những chậm chễ liên quan sự cố này.
Dave Hinton, chủ sở hữu một công ty gỗ xây dựng tại miền Tây Bắc nước Anh cho biết một kiện gỗ sồi Pháp của công ty đang mắc kẹt.
Số gỗ trên công ty của Hinton gửi đi hoàn thiện thành phẩm tại Trung Quốc và đang trên đường trở về Anh thì bị kẹt tại kênh đào Suez.
Dù đã gửi thư thông báo nhưng phía đối tác Pháp không tin và cho rằng công ty của Dave Hinton cố tình kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ.
Những hãng vận tải đường biển lớn như Maersk đã phải điều hướng nhiều tàu của mình theo lộ trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), khiến lịch trình di chuyển kéo dài thêm ít nhất 7 ngày.
Maerk ước tính sau khi giải cứu được tàu Ever Given thì sẽ phải mất từ 3 đến 6 ngày để lưu thông hết hàng trăm tàu đang chờ qua eo biển.
Hãng vận tải biển này cho biết 32 tàu của hãng và các đối tác trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự cố này, trong đó 15 tàu đã phải điều hướng và con số này sẽ tiếp tục tăng cho tới khi kênh đào Suez được khai thông.
Theo Lloyd, có tới 90% số tàu hàng bị ảnh hưởng không đăng ký bảo hiểm hoãn hủy lịch trình.
Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng, phục vụ khoảng 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới.
Đây cũng là nơi mang lại nguồn thu ngoại hối quan trọng của Ai Cập. Sự cố lần này được cho là khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 15/12
21:57' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc trước áp lực tìm động lực tăng trưởng kinh tế mới
19:18' - 15/12/2025
Với dấu hiệu chững lại của nền kinh tế, Trung Quốc phải tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới, trong bối cảnh các giải pháp kích thích cũ đang dần mất đi hiệu quả.
-
Kinh tế Thế giới
Tái định hình các động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới năm 2026
18:36' - 15/12/2025
Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của IMF, tăng trưởng toàn cầu năm 2026 dự báo đạt khoảng 3,1% - thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 3,7%/năm trong giai đoạn 2000 – 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản xem xét chấm dứt trợ giá cho các dự án năng lượng Mặt Trời
15:04' - 15/12/2025
Ngày 14/12, các nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chấm dứt biểu giá điện hỗ trợ cho các trang trại điện Mặt Trời quy mô lớn mới từ năm tài chính 2027 trở đi.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Ấn Độ khó hoàn tất hiệp định thương mại trong năm 2025
15:03' - 15/12/2025
Các nhà đàm phán thương mại của Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) hiện không còn lạc quan về khả năng hoàn tất Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương trước thời điểm cuối năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump lạc quan về nền kinh tế Mỹ
13:22' - 15/12/2025
Tổng thống Trump mô tả giai đoạn sắp tới là một “thời kỳ vàng son” của Mỹ, khi hàng nghìn nhà máy và xưởng sản xuất sẽ đồng loạt được khai trương.
-
Kinh tế Thế giới
Lá chắn giúp kinh tế Mỹ vượt bão
09:06' - 15/12/2025
Bất chấp những cảnh báo dồn dập về rủi ro từ thuế quan và chính sách thiếu nhất quán, kinh tế Mỹ vẫn duy trì nhiều chỉ số vĩ mô tích cực.
-
Kinh tế Thế giới
Nhìn lại thế giới 2025: "Nước Mỹ trước tiên" phiên bản 2.0
08:06' - 15/12/2025
Sự trở lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo nên bức tranh đầy đối nghịch cho năm đầu nhiệm kỳ của “Nước Mỹ trước tiên" phiên bản 2.0.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:57' - 14/12/2025
Tuần qua, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến đáng chú ý, từ điều chỉnh dự báo tăng trưởng, chính sách tiền tệ, thương mại, đến đầu tư công nghệ và biến động mạnh của thị trường hàng hóa.

Siêu tàu container Ever Given bị mắc cạn tại kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 27/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN