Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
Mối lo ngại về đình trệ giao thương ngày càng gia tăng, đồng thời khối lượng hàng hóa đang nằm trên tàu mắc kẹt và những chiếc tàu khác neo đậu để đợi di chuyển qua đây cũng là một gánh nặng lớn nếu công việc giải cứu kéo dài. Ước tính, cả một "núi" hàng, từ đồ gia dụng cho đến hàng trăm nghìn con gia súc đang chờ thông tuyến.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các chuyên gia ước tính một số lượng hàng hóa có tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD đang lênh đênh trên biển với nhiều nguy cơ rình rập.
Khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua kênh đào này mỗi ngày và theo MarineTraffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ.
Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.
Hãng sản xuất đồ gia dụng IKEA thông báo có 110 container trên tàu Ever Given và nhiều tàu khác đang xếp hàng tại khu vực này.
Một người phát ngôn IKEA cho biết sự cố lần này càng làm gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu vốn đã điêu đứng vì đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất trà Van Rees, có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), cho biết 80 container trà nguyên liệu của công ty đang nằm trên 15 tàu mắc kẹt lênh đênh trên biển.
Sự cố càng lâu được khắc phục thì nguy cơ công ty gặp rắc rối vì thiếu nguồn cung càng cao. Một số công ty gặp rắc rối hoặc mất uy tín khi phải giải thích với đối tác về những chậm chễ liên quan sự cố này.
Dave Hinton, chủ sở hữu một công ty gỗ xây dựng tại miền Tây Bắc nước Anh cho biết một kiện gỗ sồi Pháp của công ty đang mắc kẹt.
Số gỗ trên công ty của Hinton gửi đi hoàn thiện thành phẩm tại Trung Quốc và đang trên đường trở về Anh thì bị kẹt tại kênh đào Suez.
Dù đã gửi thư thông báo nhưng phía đối tác Pháp không tin và cho rằng công ty của Dave Hinton cố tình kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ.
Những hãng vận tải đường biển lớn như Maersk đã phải điều hướng nhiều tàu của mình theo lộ trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), khiến lịch trình di chuyển kéo dài thêm ít nhất 7 ngày.
Maerk ước tính sau khi giải cứu được tàu Ever Given thì sẽ phải mất từ 3 đến 6 ngày để lưu thông hết hàng trăm tàu đang chờ qua eo biển.
Hãng vận tải biển này cho biết 32 tàu của hãng và các đối tác trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự cố này, trong đó 15 tàu đã phải điều hướng và con số này sẽ tiếp tục tăng cho tới khi kênh đào Suez được khai thông.
Theo Lloyd, có tới 90% số tàu hàng bị ảnh hưởng không đăng ký bảo hiểm hoãn hủy lịch trình.
Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng, phục vụ khoảng 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới.
Đây cũng là nơi mang lại nguồn thu ngoại hối quan trọng của Ai Cập. Sự cố lần này được cho là khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
OECD hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do rào cản thương mại và bất ổn
18:47' - 17/03/2025
Ngày 17/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ
13:20' - 17/03/2025
Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc tăng tốc trong hai tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tiết lộ mới về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga
12:07' - 17/03/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 18/3 trong nỗ lực thúc đẩy chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đang "hãm phanh" để tránh nguy cơ khủng hoảng tài chính
10:44' - 17/03/2025
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tập trung vào việc ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra do chi tiêu công khổng lồ trong vài năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
VOA và RFA dừng hoạt động do Chính phủ Mỹ cắt giảm ngân sách
08:39' - 17/03/2025
Hàng trăm nhân viên các đài phát thanh quốc tế Voice of America (VOA) và Đài châu Á tự do (RFA) tại Mỹ đã nhận được thư yêu cầu nghỉ việc.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán cân bằng của Fed giữa những bất ổn chính sách của Tổng thống Donald Trump
08:16' - 17/03/2025
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ đưa ra quyết định quan trọng về chính sách tiền tệ tại cuộc họp 18-19/3, với khả năng cao là giữ nguyên mức lãi suất hiện tại.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc ban hành Kế hoạch hành động đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng
07:37' - 17/03/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, mới đây, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành “Kế hoạch hành động đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng”.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Mỹ-Trung thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản xem xét lại chuỗi cung ứng
22:03' - 16/03/2025
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tái diễn, có 27% các công ty Nhật Bản đang cân nhắc hạn chế sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ và Nga thảo luận các bước tiếp theo cho vấn đề Ukraine
14:30' - 16/03/2025
Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15/3 đã có cuộc điện đàm để thảo luận về giai đoạn tiếp theo trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine.