Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
Mối lo ngại về đình trệ giao thương ngày càng gia tăng, đồng thời khối lượng hàng hóa đang nằm trên tàu mắc kẹt và những chiếc tàu khác neo đậu để đợi di chuyển qua đây cũng là một gánh nặng lớn nếu công việc giải cứu kéo dài. Ước tính, cả một "núi" hàng, từ đồ gia dụng cho đến hàng trăm nghìn con gia súc đang chờ thông tuyến.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các chuyên gia ước tính một số lượng hàng hóa có tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD đang lênh đênh trên biển với nhiều nguy cơ rình rập.
Khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua kênh đào này mỗi ngày và theo MarineTraffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ.
Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.
Hãng sản xuất đồ gia dụng IKEA thông báo có 110 container trên tàu Ever Given và nhiều tàu khác đang xếp hàng tại khu vực này.
Một người phát ngôn IKEA cho biết sự cố lần này càng làm gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu vốn đã điêu đứng vì đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất trà Van Rees, có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), cho biết 80 container trà nguyên liệu của công ty đang nằm trên 15 tàu mắc kẹt lênh đênh trên biển.
Sự cố càng lâu được khắc phục thì nguy cơ công ty gặp rắc rối vì thiếu nguồn cung càng cao. Một số công ty gặp rắc rối hoặc mất uy tín khi phải giải thích với đối tác về những chậm chễ liên quan sự cố này.
Dave Hinton, chủ sở hữu một công ty gỗ xây dựng tại miền Tây Bắc nước Anh cho biết một kiện gỗ sồi Pháp của công ty đang mắc kẹt.
Số gỗ trên công ty của Hinton gửi đi hoàn thiện thành phẩm tại Trung Quốc và đang trên đường trở về Anh thì bị kẹt tại kênh đào Suez.
Dù đã gửi thư thông báo nhưng phía đối tác Pháp không tin và cho rằng công ty của Dave Hinton cố tình kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ.
Những hãng vận tải đường biển lớn như Maersk đã phải điều hướng nhiều tàu của mình theo lộ trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), khiến lịch trình di chuyển kéo dài thêm ít nhất 7 ngày.
Maerk ước tính sau khi giải cứu được tàu Ever Given thì sẽ phải mất từ 3 đến 6 ngày để lưu thông hết hàng trăm tàu đang chờ qua eo biển.
Hãng vận tải biển này cho biết 32 tàu của hãng và các đối tác trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự cố này, trong đó 15 tàu đã phải điều hướng và con số này sẽ tiếp tục tăng cho tới khi kênh đào Suez được khai thông.
Theo Lloyd, có tới 90% số tàu hàng bị ảnh hưởng không đăng ký bảo hiểm hoãn hủy lịch trình.
Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng, phục vụ khoảng 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới.
Đây cũng là nơi mang lại nguồn thu ngoại hối quan trọng của Ai Cập. Sự cố lần này được cho là khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nam Phi dự định khôi phục chương trình lò phản ứng hạt nhân mô-đun
14:45'
Theo Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng Nam Phi, nước này dự định khôi phục chương trình lò phản ứng hạt nhân mô-đun gây tranh cãi và tăng cường sự phụ thuộc vào khí đốt để sản xuất điện.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt hơn 5% trong 3 quý đầu năm 2025
14:01'
Trong 3 quý đầu năm 2025, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó quý III, GDP tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt hơn 5% trong 3 quý đầu năm 2025
14:00'
Trong 3 quý đầu năm 2025, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó quý III, GDP tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Ukraine nêu điều kiện đàm phán với Nga “dưới mọi hình thức”
13:18'
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán "dưới mọi hình thức, song phương hoặc ba bên," nhưng chỉ sau khi có lệnh ngừng bắn dọc các tiền tuyến hiện tại.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không Mỹ lao đao vì thiếu nhân sự
10:54'
Việc thiếu nhân sự kiểm soát không lưu đang gây ra tình trạng chậm trễ tại các sân bay lớn như Dallas, Chicago, Atlanta và Newark.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa sang tuần thứ 3
07:53'
Bế tắc giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa khiến chính phủ liên bang Mỹ tiếp tục đóng cửa sang tuần thứ ba. Hàng trăm nghìn nhân viên, quân nhân lo ngại về lương bổng và trợ cấp chưa được chi trả.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà máy khí đốt hàng đầu thế giới ở Nga bị drone tấn công
20:43' - 19/10/2025
Ngày 19/10, nhà máy khí đốt Orenburg, cơ sở xử lý khí đốt hàng đầu thế giới của Nga, đã tạm ngừng tiếp nhận khí từ Kazakhstan sau khi bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái gây hỏa hoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Đức: Sân bay Munich tạm đóng cửa vì báo cáo drone “bí ẩn”
19:49' - 19/10/2025
Cảnh sát liên bang Đức cho biết sân bay Munich – một trong những sân bay lớn nhất nước này – phải tạm thời đóng cửa tối 18/10 sau khi nhận được nhiều báo cáo về thiết bị bay không người lái.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng triệu người Mỹ tuần hành phản đối chính sách của Tổng thống D.Trump
10:06' - 19/10/2025
Ngày 18/10, khoảng 7 triệu người trên toàn nước Mỹ đã tham gia các cuộc tuần hành mang tên “No Kings” (Không có Vua) nhằm bày tỏ không ủng hộ các chính sách của Tổng thống Donald Trump.