Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
Mối lo ngại về đình trệ giao thương ngày càng gia tăng, đồng thời khối lượng hàng hóa đang nằm trên tàu mắc kẹt và những chiếc tàu khác neo đậu để đợi di chuyển qua đây cũng là một gánh nặng lớn nếu công việc giải cứu kéo dài. Ước tính, cả một "núi" hàng, từ đồ gia dụng cho đến hàng trăm nghìn con gia súc đang chờ thông tuyến.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các chuyên gia ước tính một số lượng hàng hóa có tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD đang lênh đênh trên biển với nhiều nguy cơ rình rập.
Khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua kênh đào này mỗi ngày và theo MarineTraffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ.
Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.
Hãng sản xuất đồ gia dụng IKEA thông báo có 110 container trên tàu Ever Given và nhiều tàu khác đang xếp hàng tại khu vực này.
Một người phát ngôn IKEA cho biết sự cố lần này càng làm gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu vốn đã điêu đứng vì đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất trà Van Rees, có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), cho biết 80 container trà nguyên liệu của công ty đang nằm trên 15 tàu mắc kẹt lênh đênh trên biển.
Sự cố càng lâu được khắc phục thì nguy cơ công ty gặp rắc rối vì thiếu nguồn cung càng cao. Một số công ty gặp rắc rối hoặc mất uy tín khi phải giải thích với đối tác về những chậm chễ liên quan sự cố này.
Dave Hinton, chủ sở hữu một công ty gỗ xây dựng tại miền Tây Bắc nước Anh cho biết một kiện gỗ sồi Pháp của công ty đang mắc kẹt.
Số gỗ trên công ty của Hinton gửi đi hoàn thiện thành phẩm tại Trung Quốc và đang trên đường trở về Anh thì bị kẹt tại kênh đào Suez.
Dù đã gửi thư thông báo nhưng phía đối tác Pháp không tin và cho rằng công ty của Dave Hinton cố tình kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ.
Những hãng vận tải đường biển lớn như Maersk đã phải điều hướng nhiều tàu của mình theo lộ trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), khiến lịch trình di chuyển kéo dài thêm ít nhất 7 ngày.
Maerk ước tính sau khi giải cứu được tàu Ever Given thì sẽ phải mất từ 3 đến 6 ngày để lưu thông hết hàng trăm tàu đang chờ qua eo biển.
Hãng vận tải biển này cho biết 32 tàu của hãng và các đối tác trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự cố này, trong đó 15 tàu đã phải điều hướng và con số này sẽ tiếp tục tăng cho tới khi kênh đào Suez được khai thông.
Theo Lloyd, có tới 90% số tàu hàng bị ảnh hưởng không đăng ký bảo hiểm hoãn hủy lịch trình.
Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng, phục vụ khoảng 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới.
Đây cũng là nơi mang lại nguồn thu ngoại hối quan trọng của Ai Cập. Sự cố lần này được cho là khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng sắp tổ chức hội nghị online bàn tình trạng thiếu chất bán dẫn
15:25'
Theo một báo cáo tổng hợp của Nhà Trắng, tham dự hội nghị trực tuyến này sẽ có CEO của các công ty như General Motors, Intel, Northrup Grumman và Alphabet / Google.
-
Kinh tế Thế giới
Italy dùng quyền lực vàng chặn doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm LPE
09:14'
Nội các Italy đã dùng quyền phủ quyết đặc biệt (quyền lực vàng) để ngăn chặn vụ công ty đầu tư Shenzhen Investment Holdings Co của Trung Quốc mua 70% cổ phần của Công ty sản xuất thiết bị bán dẫn LPE.
-
Kinh tế Thế giới
Nước Anh tiếc thương Hoàng tế Philip
08:23'
Từ chiều 9/4, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài Lâu đài Windsor và Cung điện Buckingham để đặt hoa tưởng niệm Hoàng tế Philip, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhị, vừa qua đời ở tuổi 99.
-
Kinh tế Thế giới
WHO sẽ đánh giá 2 loại vaccine phòng COVID-19 của Trung Quốc
08:06'
Theo Tổ chức Y tế thế giới, các loại vaccine Trung Quốc Sinopharm và CoronaVac (Sinovac) đang trong giai đoạn đánh giá cuối cùng để đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.
-
Kinh tế Thế giới
Campuchia xem xét đón khách quốc tế đã tiêm vaccine COVID-19 thăm Angkor Wat
19:27' - 09/04/2021
Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon ngày 8/4 cho biết chính phủ sẽ xem xét cho phép đón du khách quốc tế đã tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tới Siem Reap nhằm khôi phục ngành du lịch tại đây.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm một quốc gia phê chuẩn Hiệp định RCEP
18:32' - 09/04/2021
Singapore mong muốn các nước tham gia ký kết cũng sớm phê chuẩn RCEP để thúc đẩy tiến trình thực thi hiệp định.
-
Kinh tế Thế giới
BÁO ĐỘNG: "Hộ chiếu vaccine" giá bèo được bán tràn lan trên mạng
17:04' - 09/04/2021
Chuyên gia cảnh báo các "hộ chiếu vaccine" đang được bày bán tràn lan trên mạng với mức giá "bèo bọt", dấy lên lo ngại về mức độ đáng tin cậy của những chứng nhận này.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc khẳng định bảo vệ quyền lợi của các công ty trong nước
15:57' - 09/04/2021
Trung Quốc tuyên bố sẽ bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp trong nước sau khi Mỹ bổ sung 7 thực thể "siêu máy tính" của Trung Quốc vào "danh sách đen kinh tế"
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ có thể bước vào thời điểm vàng về tăng trưởng
15:35' - 09/04/2021
Kinh tế Mỹ có thể đang tiến tới một thời điểm vàng về tăng trưởng. Tuy nhiên, giá cả tăng và đại dịch COVID-19 có thể vẫn đưa đến những rủi ro.