Những thiệt hại khôn lường trong vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez
Mối lo ngại về đình trệ giao thương ngày càng gia tăng, đồng thời khối lượng hàng hóa đang nằm trên tàu mắc kẹt và những chiếc tàu khác neo đậu để đợi di chuyển qua đây cũng là một gánh nặng lớn nếu công việc giải cứu kéo dài. Ước tính, cả một "núi" hàng, từ đồ gia dụng cho đến hàng trăm nghìn con gia súc đang chờ thông tuyến.
Hơn 360 tàu đang mắc kẹt ở Địa Trung Hải về phía Bắc kênh đào và ở Biển Đỏ phía bên kia cũng như ở các điểm tạm dừng kể từ khi tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez ngày 26/3.
Các chuyên gia ước tính một số lượng hàng hóa có tổng giá trị từ 3 đến 9,6 tỷ USD đang lênh đênh trên biển với nhiều nguy cơ rình rập.
Khoảng 1,74 triệu thùng dầu được vận chuyển qua kênh đào này mỗi ngày và theo MarineTraffic, tính đến ngày 28/3, khoảng 100 tàu chất đầy các thùng dầu hoặc các sản phẩm hóa dầu đang neo đậu tại khu vực chờ.
Ngoài hàng hóa, khoảng 130.000 con gia súc cũng đang chờ đợi trên 11 con tàu đến từ Romania khiến không ít người lo ngại nguồn thức ăn và nước uống dự trữ cho đàn gia súc này sẽ cạn kiệt do thời gian mắc kẹt quá lâu trong khi việc bổ sung thức ăn sẽ gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Nhà chức trách Ai Cập đã gửi cỏ khô và 3 đội thú y tới để kiểm tra đàn gia súc trên các tàu.
Hãng sản xuất đồ gia dụng IKEA thông báo có 110 container trên tàu Ever Given và nhiều tàu khác đang xếp hàng tại khu vực này.
Một người phát ngôn IKEA cho biết sự cố lần này càng làm gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu vốn đã điêu đứng vì đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, tập đoàn sản xuất trà Van Rees, có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), cho biết 80 container trà nguyên liệu của công ty đang nằm trên 15 tàu mắc kẹt lênh đênh trên biển.
Sự cố càng lâu được khắc phục thì nguy cơ công ty gặp rắc rối vì thiếu nguồn cung càng cao. Một số công ty gặp rắc rối hoặc mất uy tín khi phải giải thích với đối tác về những chậm chễ liên quan sự cố này.
Dave Hinton, chủ sở hữu một công ty gỗ xây dựng tại miền Tây Bắc nước Anh cho biết một kiện gỗ sồi Pháp của công ty đang mắc kẹt.
Số gỗ trên công ty của Hinton gửi đi hoàn thiện thành phẩm tại Trung Quốc và đang trên đường trở về Anh thì bị kẹt tại kênh đào Suez.
Dù đã gửi thư thông báo nhưng phía đối tác Pháp không tin và cho rằng công ty của Dave Hinton cố tình kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ.
Những hãng vận tải đường biển lớn như Maersk đã phải điều hướng nhiều tàu của mình theo lộ trình dài hơn qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), khiến lịch trình di chuyển kéo dài thêm ít nhất 7 ngày.
Maerk ước tính sau khi giải cứu được tàu Ever Given thì sẽ phải mất từ 3 đến 6 ngày để lưu thông hết hàng trăm tàu đang chờ qua eo biển.
Hãng vận tải biển này cho biết 32 tàu của hãng và các đối tác trực tiếp chịu ảnh hưởng của sự cố này, trong đó 15 tàu đã phải điều hướng và con số này sẽ tiếp tục tăng cho tới khi kênh đào Suez được khai thông.
Theo Lloyd, có tới 90% số tàu hàng bị ảnh hưởng không đăng ký bảo hiểm hoãn hủy lịch trình.
Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng, phục vụ khoảng 15% công suất vận tải biển của toàn thế giới.
Đây cũng là nơi mang lại nguồn thu ngoại hối quan trọng của Ai Cập. Sự cố lần này được cho là khiến Ai Cập thiệt hại khoảng 14 đến 15 triệu USD mỗi ngày./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
09:39' - 29/03/2021
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết, các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản và EU tăng cường hợp tác công nghiệp, củng cố chuỗi cung ứng bền vững
11:21'
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yoji Muto và Phó Chủ tịch EC Stéphane Séjourné tái khẳng định cam kết hợp tác kinh tế - công nghiệp, nhấn mạnh chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh toàn cầu biến động.
-
Kinh tế Thế giới
Đảng Cộng hòa trình dự luật tạm thời ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa
10:38'
Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 nếu Quốc hội không ban hành luật mới để duy trì nguồn kinh phí.
-
Kinh tế Thế giới
Liên hợp quốc đề xuất cắt giảm 15% ngân sách năm 2026
10:37'
Ngày 16/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đề xuất cắt giảm 15% ngân sách thường xuyên năm 2026, tương đương 500 triệu USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tiếp tục lùi hạn chót cấm TikTok
07:49'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Donald Trump đã hoãn lệnh cấm nền tảng TikTok lần thứ 4, cho phép ứng dụng video ngắn này tồn tại ở Mỹ cho đến gần cuối năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược tự cường của Ấn Độ trước thuế quan Mỹ
06:30'
Ấn Độ đang đáp trả thuế quan Mỹ bằng một chiến lược đa chiều, kết hợp giữa ngoại giao thận trọng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tăng cường khai phá sức mạnh từ thị trường nội địa khổng lồ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ, Anh chuẩn bị ký kết gói thỏa thuận kinh tế hơn 10 tỷ USD
21:29' - 16/09/2025
Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết, trong tuần này, Mỹ và Anh dự kiến công bố các thỏa thuận kinh tế trị giá hơn 10 tỷ USD nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ không trừng phạt Trung Quốc vì dầu Nga nếu châu Âu "im lặng"
15:01' - 16/09/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent khẳng định Washington sẽ không đơn phương áp thuế với Trung Quốc liên quan dầu Nga, trừ khi châu Âu hành động mạnh tay hơn nhằm siết nguồn thu của Moskva.
-
Kinh tế Thế giới
Cựu quan chức Mỹ ra điều kiện để trở thành Chủ tịch Fed tiếp theo
14:11' - 16/09/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tích cực tìm kiếm ứng viên thay thế ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed đương nhiệm.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ phê chuẩn nhân sự mới vào Hội đồng Thống đốc Fed
13:12' - 16/09/2025
Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump, đưa ông Stephen Miran, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng, trở thành thành viên Hội đồng Thống đốc Fed.