Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez, dù Cairo từng kỳ vọng rằng tuyến đường thương mại quan trọng của thế giới có thể thông suốt vào cuối tuần.
Trước đó, giới quan sát đã dấy lên hy vọng rằng các nỗ lực trục vớt có thể thành công trong đợt triều cường hôm 28/3 và chấm dứt tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải, vốn đang gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, Leth Agencies, bên chuyên cung cấp dịch vụ cho các khách hàng sử dụng kênh đào Suez, cho biết trên Twitter vào cuối ngày 28/3 rằng Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã hoãn kế hoạch này cho đến khi có đủ lực kéo. Leth Agencies cho biết thêm nỗ lực giải cứu tiếp theo có thể diễn ra vào tối 29/3 (theo giờ địa phương).
Ông Richard Meade, một cây bút thuộc công ty tin tức và dữ liệu hàng hải Lloyd's List, cho hay những nguồn thân cận với hoạt động trục vớt bày tỏ sự lạc quan rằng con tàu có thể di chuyển trong vòng 24-48 giờ tới.
Giám đốc SCA Osama Rabie nói với một kênh tin tức Ai Cập rằng con tàu đã lần đầu tiên dịch chuyển được một chút vào cuối ngày 27/3.
Ông đánh giá đó là một dấu hiệu tốt, đồng thời cho hay 14 tàu lai dắt đã được triển khai xung quanh tàu bị nạn và các đội cứu hộ đã làm việc suốt ngày đêm.
Theo phát ngôn viên của SCA, cho tới hiện tại các đội cứu hộ đã dọn 27.000 m3 cát ở độ sâu 18 mét xung quanh thân tàu và đang tiếp tục các nỗ lực giải cứu.
Tuy nhiên, ông Ihab Talaat el-Bannane, một cựu đô đốc Ai Cập, cảnh báo rằng vụ tai nạn xảy ra ở phần có nền đất khá gập ghềnh và khó đào.
Theo một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Đức Allianz, cứ mỗi ngày Kênh đào Suez bị tắc nghẽn, thương mại thế giới bị thiệt hại từ 6 - 19 tỷ USD, tương đương 0,2 -0,4 điểm phần trăm trong tăng trưởng hàng năm cho mỗi tuần.
Trong khi đó, Ai Cập đang mất khoảng 12-14 triệu USD doanh thu từ kênh đào mỗi ngày, còn Lloyd's List cho biết tình trạng tắc nghẽn đang giữ lại lượng hàng hóa ước tính trị giá 9,6 tỷ USD mỗi ngày giữa châu Á và châu Âu.
Tính tới ngày 28/3, số lượng tàu bị ùn ứ và đang chờ để đi qua Kênh đào Suez đã lên tới 369 chiếc, trong đó có 25 tàu chở dầu.
Hiện SCA đang xem xét giảm giá cho các tàu bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn do tàu Ever Given gây ra kể từ hôm 23/3 vừa qua.
Giữa bối cảnh tình hình tắc nghẽn chưa được giải quyết, các hãng vận tải biển lớn hiện đang chuyển hướng các tàu đi vòng qua Mũi Hảo vọng để tránh tắc nghẽn ở khu vực Kênh đào Suez.
Llyoyd's List, Maersk và cMA-CGM đã điều chỉnh lộ trình di chuyển một số tàu của họ qua mũi Hảo vọng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đóng cửa chính phủ Mỹ tạo "vùng sương mù" cho hoạch định chính sách toàn cầu
16:33'
Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã đột ngột cắt đứt dòng dữ liệu kinh tế chính thức từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, tạo ra vùng "sương mù" thông tin lên việc hoạch định chính sách trên toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát lõi của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong gần 2 năm
11:34'
Giá tiêu dùng và giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục phản ánh bức tranh kinh tế hai chiều: lạm phát lõi tăng mạnh nhất trong gần hai năm.
-
Kinh tế Thế giới
EU hối thúc Mỹ loại bỏ thuế quan với các sản phẩm làm từ thép
10:15'
Ngày 14/10, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang gây sức ép buộc Mỹ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm được chế tạo từ thép.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng mật ong của Pháp năm 2025 dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái
09:39'
Năm 2025, sản lượng mật ong của Pháp dự kiến đạt từ 23.000 tấn đến 25.000 tấn, cao gần gấp đôi so với năm 2024, đáp ứng hơn một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ dọa “đáp trả” Trung Quốc về vấn đề đậu tương
09:31'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/10 đã một lần nữa chỉ trích Trung Quốc, cho rằng nước này đang "cố tình" không mua đậu tương của Mỹ và ông đang cân nhắc các biện pháp "đáp trả".
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ lần thứ 8 bác bỏ dự luật mở cửa lại chính phủ
07:43'
Phần lớn chính phủ liên bang Mỹ đã đóng cửa kể từ ngày 1/10 do hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể thống nhất về một dự luật ngân sách tạm thời.
-
Kinh tế Thế giới
EU phối hợp G7 phản ứng với biện pháp kiểm soát đất hiếm của Trung Quốc
05:30'
EU đang phối hợp với G7 để phản ứng trước việc Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng sản xuất châu Âu, đồng thời duy trì liên lạc với Bắc Kinh để tìm giải pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sắp cán đích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo năm 2025
16:24' - 14/10/2025
Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này đang trên đà đạt mục tiêu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mặc dù giá trị dự kiến sẽ giảm 40% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc tăng hai con số?
16:23' - 14/10/2025
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc trong tháng 9 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệu suất bán dẫn đạt mức cao kỷ lục.