Ai Cập đưa phương án giải cứu siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez
Một công ty vận tải ngày 29/3 cho biết các nhà chức trách Ai Cập đã quyết định sẽ cần thêm tàu lai dắt để giải cứu siêu tàu container Ever Given đang chặn ngang Kênh đào Suez, dù Cairo từng kỳ vọng rằng tuyến đường thương mại quan trọng của thế giới có thể thông suốt vào cuối tuần.
Trước đó, giới quan sát đã dấy lên hy vọng rằng các nỗ lực trục vớt có thể thành công trong đợt triều cường hôm 28/3 và chấm dứt tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải, vốn đang gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, Leth Agencies, bên chuyên cung cấp dịch vụ cho các khách hàng sử dụng kênh đào Suez, cho biết trên Twitter vào cuối ngày 28/3 rằng Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã hoãn kế hoạch này cho đến khi có đủ lực kéo. Leth Agencies cho biết thêm nỗ lực giải cứu tiếp theo có thể diễn ra vào tối 29/3 (theo giờ địa phương).
Ông Richard Meade, một cây bút thuộc công ty tin tức và dữ liệu hàng hải Lloyd's List, cho hay những nguồn thân cận với hoạt động trục vớt bày tỏ sự lạc quan rằng con tàu có thể di chuyển trong vòng 24-48 giờ tới.
Giám đốc SCA Osama Rabie nói với một kênh tin tức Ai Cập rằng con tàu đã lần đầu tiên dịch chuyển được một chút vào cuối ngày 27/3.
Ông đánh giá đó là một dấu hiệu tốt, đồng thời cho hay 14 tàu lai dắt đã được triển khai xung quanh tàu bị nạn và các đội cứu hộ đã làm việc suốt ngày đêm.
Theo phát ngôn viên của SCA, cho tới hiện tại các đội cứu hộ đã dọn 27.000 m3 cát ở độ sâu 18 mét xung quanh thân tàu và đang tiếp tục các nỗ lực giải cứu.
Tuy nhiên, ông Ihab Talaat el-Bannane, một cựu đô đốc Ai Cập, cảnh báo rằng vụ tai nạn xảy ra ở phần có nền đất khá gập ghềnh và khó đào.
Theo một nghiên cứu của công ty bảo hiểm Đức Allianz, cứ mỗi ngày Kênh đào Suez bị tắc nghẽn, thương mại thế giới bị thiệt hại từ 6 - 19 tỷ USD, tương đương 0,2 -0,4 điểm phần trăm trong tăng trưởng hàng năm cho mỗi tuần.
Trong khi đó, Ai Cập đang mất khoảng 12-14 triệu USD doanh thu từ kênh đào mỗi ngày, còn Lloyd's List cho biết tình trạng tắc nghẽn đang giữ lại lượng hàng hóa ước tính trị giá 9,6 tỷ USD mỗi ngày giữa châu Á và châu Âu.
Tính tới ngày 28/3, số lượng tàu bị ùn ứ và đang chờ để đi qua Kênh đào Suez đã lên tới 369 chiếc, trong đó có 25 tàu chở dầu.
Hiện SCA đang xem xét giảm giá cho các tàu bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn do tàu Ever Given gây ra kể từ hôm 23/3 vừa qua.
Giữa bối cảnh tình hình tắc nghẽn chưa được giải quyết, các hãng vận tải biển lớn hiện đang chuyển hướng các tàu đi vòng qua Mũi Hảo vọng để tránh tắc nghẽn ở khu vực Kênh đào Suez.
Llyoyd's List, Maersk và cMA-CGM đã điều chỉnh lộ trình di chuyển một số tàu của họ qua mũi Hảo vọng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập cung cấp thêm thông tin nguyên nhân vụ tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
08:16' - 28/03/2021
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 27/3 cho biết gió mạnh không phải là lý do chính khiến tàu chở hàng Ever Given mắc cạn trong kênh đào này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Tiếp tục nỗ lực giải cứu tàu Ever Given
14:29' - 27/03/2021
Các nỗ lực giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét nhằm loại bỏ hàng nghìn m3 cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nga trong "bão trừng phạt": Từ thích ứng đến đột phá
22:05' - 27/11/2024
Trong suốt 10 năm qua, nền kinh tế Nga đã phải chịu hàng nghìn biện pháp trừng phạt với quy mô chưa từng có, nhưng đã trụ vững cho đến nay.
-
Kinh tế Thế giới
Đức: Chính phủ liên bang trình dự luật đảm bảo quyền lợi cho người lao động
21:28' - 27/11/2024
Mục đích của dự luật là chỉ trao các hợp đồng liên bang cho các công ty áp dụng các tiêu chuẩn thương lượng tập thể.
-
Kinh tế Thế giới
Australia chấn chỉnh hành vi sai trái của các chuỗi siêu thị lớn
20:56' - 27/11/2024
Các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích lớn, trong đó có Coles và Woolworths cùng ALDI của Đức và nhà bán buôn Metcash sẽ phải tuân thủ quy tắc ứng xử từ tháng 4 năm sau.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng ảm đạm của Kinh tế Hàn Quốc
16:30' - 27/11/2024
Triển vọng kinh tế của Hàn Quốc ngày càng trở nên ảm đạm, do những khó khăn trong nước và rủi ro bên ngoài, đặc biệt là với những thay đổi chính sách tiềm năng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành dầu mỏ Mỹ cảnh báo hậu quả khi không được miễn trừ thuế
16:29' - 27/11/2024
Chính sách áp thuế nhập khẩu 25% (bao gồm cả dầu thô) với Canada và Mexico của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cảnh báo có thể gây hại cho người tiêu dùng, công nghiệp và an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
EC hỗ trợ các nước EU phát triển kinh tế
16:23' - 27/11/2024
EC đã công bố gói báo cáo mùa Thu (Autumn Package) được soạn thảo để hỗ trợ các nước thành viên của EU đạt được sự ổn định và tăng trưởng kinh tế vĩ mô, cũng như sự tăng trưởng bền vững về tài chính.
-
Kinh tế Thế giới
Những dấu hỏi về chính sách thuế mới của Mỹ
15:47' - 27/11/2024
Kinh tế toàn cầu đang đứng trước một làn sóng bất ổn mới khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố áp đặt mức thuế cao với hàng hóa nhập khẩu từ các đối tác thương mại lớn của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Gazprom có kế hoạch ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine vào năm 2025
15:26' - 27/11/2024
Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đang lên kế hoạch cho năm 2025 dựa trên giả định sẽ không còn vận chuyển khí đốt sang châu Âu qua Ukraine sau ngày 31/12.
-
Kinh tế Thế giới
Anh muốn đứng đầu G7 về tỷ lệ việc làm
15:05' - 27/11/2024
Chính phủ Anh đặt mục tiêu vươn lên đứng đầu Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) về tỷ lệ việc làm.