Những thỏa thuận hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội

10:32' - 18/12/2021
BNEWS Việt Nam và Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào 2030.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 12- 15/12/2021 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Hàn Quốc sau hai năm do tác động của đại dịch COVID-19, tiếp tục làm sâu sắc và tạo xung lực mới thúc đẩy Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2022).

Hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong chuyến thăm Hàn Quốc tập trung vào các nội dung xúc tiến đầu tư, kinh tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội đã chứng kiến việc ký và trao 27 giấy chứng nhận, các thỏa thuận đầu tư giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước với giá trị gần 10 tỷ USD, hứa hẹn sẽ thổi luồng sinh khí mới cho hoạt động đầu tư, giao thương giữa hai nước trong bối cảnh mới.

Hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào 2030.

Một số thỏa thuận nổi bật:

* Việt Nam và Hàn Quốc chính thức ký hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội

Đây là hiệp định toàn diện về bảo hiểm xã hội song phương đầu tiên của Việt Nam được chính phủ hai nước bắt đầu đàm phán từ năm 2015 và thống nhất nhiều nội dung lớn. Theo hiệp định này, người lao động Việt Nam sẽ được đóng bảo hiểm liên tục khi sang Hàn Quốc làm việc và tương tự với người lao động Hàn Quốc sang Việt Nam.

Hiệp định được ký kết sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc và số lao động Hàn Quốc đến Việt Nam ngày càng tăng. Hiệp định cũng góp phần tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam ký các hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội với các quốc gia khác có quan hệ hợp tác về lao động với Việt Nam.

* Việt Nam và Hàn Quốc hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

Trên cơ sở Bản Ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, bao gồm trao đổi về xây dựng chính sách chiến lược phát triển bưu chính, hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính hai nước hợp tác khai thác và cung cấp các dịch vụ mới, tổ chức các chương trình trao đổi nhiệm vụ, đào tạo và nâng cao năng lực.

Đặc biệt, Tập đoàn Amkor Technology được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án nhà máy lắp và thử nghiệm vật liệu thiết bị bán dẫn tại Khu công nghiệp Yên Phong 2, tỉnh Bắc Ninh. Đây là dự án có quy mô lớn đầu tiên ở miền Bắc trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Với mức đầu tư lên đến 1,6 tỷ USD, dự án quan trọng này sẽ là động lực mới trong phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung trong những năm tiếp theo; từ đó, tạo điều kiện thu hút thêm các nhà đầu tư lớn khác tham gia nhằm hoàn thiện hệ sinh thái trong lĩnh vực tiềm năng và quan trọng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục