Những thuận lợi nộp thuế qua Cổng thanh toán điện tử hải quan

15:11' - 18/08/2017
BNEWS Người nộp thuế sẽ được tạo thuận lợi khi nộp thuế qua Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định số 2596/QĐ-TCHQ về việc ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 384/QĐ-TCHQ ngày 04/3/2016 quy chế trao đổi thông tin tờ khai hải quan điện tử, thu nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và thu nộp tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác đối với các cơ quan quản lý thu qua Cổng thanh toán điện tử của Tổng cục Hải quan.

Người nộp thuế sẽ được tạo thuận lợi khi nộp qua Cổng thanh toán điện tử hải quan

Theo đó, những cải cách này theo hướng quy định chi tiết, cụ thể hơn nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp nộp các khoản thuế, phí...

Quyết định nêu rõ, quy trình chuyển thông tin ủy quyền trích nợ tài khoản khi người nộp thuế đăng ký thông tin trực tiếp tại Cổng thanh toán điện tử hải quan, trên cơ sở thông tin đăng ký được người nộp thuế ký số lên nội dung khai báo, Cổng thanh toán điện tử hải quan thực hiện ký số lên các nội dung thông tin đã đăng ký của người nộp thuế và gửi thông tin sang ngân hàng thương mại phối hợp thu (ngân hàng thương mại - đã ký thỏa thuận phối hợp thu với Tổng cục Hải quan) nơi giữ tài khoản của người nộp thuế.

Khi nhận được thông tin thông báo của Tổng cục Hải quan về các thông tin đăng ký của người nộp thuế, ngân hàng thương mại gửi thông báo phản hồi đã nhận được đề nghị của người nộp thuế đăng ký qua Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Nhận được thông tin thông báo của Tổng cục Hải quan, ngân hàng thương mại kịp thời xử lý đề nghị của người nộp thuế, gửi kết quả xử lý cho người nộp thuế thông qua Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Kết quả xử lý gồm: Chấp nhận đề nghị/không chấp nhận, đề nghị làm rõ, hướng dẫn thực hiện ủy quyền trích nợ tài khoản… Tổng cục Hải quan nhận và phản hồi kết quả tiếp nhận thông điệp từ ngân hàng thương mại, đồng thời hiển thị kết quả, thông báo kết quả xử lý cho người nộp thuế biết (qua Cổng thanh toán điện tử hải quan, thư điện tử, tin nhắn điện thoại…).

Sau khi ngân hàng thương mại và người nộp thuế đã ký ủy quyền trích nợ tài khoản, ngân hàng gửi thông báo đến Tổng cục Hải quan các thông tin liên quan đến người nộp thuế, việc ký ủy quyền trích nợ và tài khoản ủy quyền trích nợ tại ngân hàng thương mại, qua Cổng thanh toán điện tử hải quan. Tổng cục Hải quan cập nhật các thông tin này vào hệ thống.

Đối với quy trình ngân hàng thương mại phối hợp thu chuyển thông tin của người nộp thuế làm thủ tục ủy quyền trích nợ thì sau khi người nộp thuế hoàn tất thủ tục và đã ký ủy quyền trích nợ, ngân hàng thương mại thông báo các thông tin người nộp thuế đăng ký ủy quyền với Tổng cục Hải quan, qua Cổng thanh toán điện tử hải quan. Trường hợp này, thông tin số hồ sơ trong thông điệp thông báo thông tin sẽ để trống.

Nhận được thông tin từ ngân hàng thương mại, Tổng cục Hải quan thông báo kết quả đã nhận được thông tin; trường hợp chấp nhận kết quả, hệ thống của Tổng cục Hải quan thực hiện cấp số hồ sơ và thông báo số hồ sơ cho ngân hàng thương mại hoặc nếu không chấp nhận kết quả, hệ thống của Tổng cục Hải quan sẽ trả về thông điệp từ chối.

Tổng cục Hải quan gửi thông tin người nộp thuế đã bổ sung trên Cổng thanh toán điện tử hải quan đến ngân hàng thương mại nơi người nộp thuế mở tài khoản, qua Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Khi có nhu cầu sử dụng phương thức điện tử để nộp thuế, người nộp thuế đến ngân hàng thương mại, ngân hàng sẽ gửi thông điệp truy vấn về số thuế, phí phải thu đối với Tờ khai xuất nhập khẩu tới Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Khi nhận được thông điệp truy vấn số thuế phải thu của ngân hàng thương mại, hệ thống thông tin của cơ quan hải quan kiểm tra thông điệp vấn tin và kết xuất dữ liệu trả về cho ngân hàng thương mại các thông tin chi tiết về số thuế, phí phải thu đối với tờ khai hải quan được truy vấn.

Quyết định cũng nêu trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc các đơn vị kịp thời phản ánh để Tổng cục Hải quan xem xét giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục