Những xu hướng mới chi phối kinh tế thế giới
Đại dịch COVID-19 tiếp tục càn quét toàn cầu và chưa có dấu hiệu dừng lại, gây ra tác động mạnh và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống xã hội ở tất cả các nước trên thế giới, qua đó ảnh hưởng xấu đến kinh tế toàn cầu.
Trong bối cảnh như vậy, vẫn có một vài thay đổi tích cực trong xu hướng kinh doanh liên quan tới công nghệ.Dự kiến trong tương lai, những xu hướng mới nổi này sẽ định hình lại cách thức kinh doanh và đóng một vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp mở rộng hoạt động trong thế giới cạnh tranh hậu COVID-19.
Thanh toán không dùng tiền mặt "lên ngôi"
Trong đại dịch, một lĩnh vực đã có thay đổi mạnh mẽ là cách thức khách hàng thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ khi mua sắm cả trực tiếp lẫn trực tuyến.
Đại dịch COVID-19 đã làm dấy lên những lo ngại chưa từng có về việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua tiền mặt.Theo một số thống kê của các ngân hàng trung ương ở một số quốc gia châu Á và châu Âu, số lượt tìm kiếm trên Internet liên quan đến vấn đề này ở mức cao kỷ lục, vượt cả giai đoạn cúm H1N1 hồi những năm 2009 -2010.
Không mất quá nhiều thời gian để mọi người thay đổi thói quen chi tiêu. Một nghiên của của nhà vận hành cây ATM lớn nhất nước Anh Link cho thấy vào tháng Tư, việc sử dụng máy ATM ở nước này đã giảm khoảng 60% so với cùng kỳ một năm trước.Hoạt động rút tiền thông qua ATM ở Thụy Sỹ cũng giảm gần 50% từ giữa tháng Ba đến giữa tháng Tư.
Giữa bối cảnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn thế giới đã tăng cường áp dụng các giao dịch không dùng tiền mặt để đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn của cả khách hàng lẫn nhân viên của họ.
Hơn 11.000 nhà bán lẻ tại Thụy Sỹ đã tham gia hệ thống thanh toán không tiếp xúc để cho phép khách hàng thực hiện giao dịch thông qua NFC (kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn thông qua từ trường giữa các thiết bị) cũng như các thẻ tín dụng “chạm để thanh toán”.
Ở một số quốc gia, bao gồm Canada (Ca-na-đa), Hy Lạp, Ireland (Ai-len), Malta (Man-ta), Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, Mastercard và Visa đã tích cực làm việc với chính phủ để cung cấp trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc cho khách hàng và giúp các thương nhân dễ dàng chấp nhận loại hình thanh toán này hơn.
Điều này đồng nghĩa là chủ thẻ có thể mua sắm nhiều hơn và chỉ cần chạm để thanh toán mà không cần phải sử dụng bảng bấm mã PIN – một phương tiện có thể lây lan virus.
Ngay cả Nhật Bản, một trong những nước sử dụng nhiều tiền mặt nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến, cũng đang cân nhắc một chiến lược tăng trưởng nhằm thúc đẩy văn hóa không sử dụng tiền mặt như là một phản ứng cho nhu cầu của thời kỳ hậu COVID-19.
Dịch vụ điện toán đám mây "nở rộ"
Trước đại dịch COVID-19, việc làm việc tại nhà chưa bao giờ là phương thức làm việc được ưa thích. Các chủ sử dụng lao động vẫn muốn nhân viên đến nơi làm việc và thực hiện nhiệm vụ dưới sự giám sát của các nhân viên cấp cao. Nhưng COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn điều này.
Các công ty hiện khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và gửi các văn bản hay dự án của họ thông qua dịch vụ đám mây.
Một số công ty như Twitter thậm chí còn tuyên bố rằng nhân viên có thể làm việc tại nhà vô thời hạn nếu họ muốn.
Trong thời gian gần đây, nhu cầu về các công cụ hội họp trực tuyến như Zoom và Slack đều tăng trưởng chưa từng có.
Các công cụ chuyên về công việc văn phòng truyền thống hơn như Microsoft 365 cũng ghi nhận nhu cầu tăng cao. Điểm chung là những công cụ này đều dựa trên nền tảng đám mây.
Khi mọi người bị buộc phải ở trong nhà, nhu cầu về các dịch vụ bán lẻ và dịch vụ giải trí trực tuyến cũng đã tăng lên rất nhiều.
Giới quan sát cho biết phân khúc bán lẻ hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục mở rộng việc sử dụng các dịch vụ đám mây, đẩy nhanh xu hướng dịch chuyển lên môi trường Internet vốn đã xảy ra từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Trong khi đó, các dịch vụ giải trí có sử dụng công nghệ điện toán đám mây như nền tảng xem phim trực tuyến Netflix, dịch vụ nghe nhạc Spotify cùng một số nền tảng chơi game như Steam đều ghi nhận số lượng đăng ký mới nở rộ trong mùa dịch.
Xu hướng dịch chuyển lên các nền tảng đám mây cũng diễn ra trong chính hoạt động của các Chính phủ. Nhằm hạn chế khả năng lây lan của dịch bệnh, nhiều quốc gia đã đẩy nhanh quá trình số hóa các hoạt động hành chính, xây dựng các cổng thông tin và hỗ trợ phát triển các nền tảng kỹ thuật số cấp quốc gia, chẳng hạn như ứng dụng thông tin sức khỏe và giáo dục trực tuyến để đảm bảo người dân vẫn có thể tiếp cận các dịch vụ công trong thời gian đại dịch.
Chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng số hóa
Ngay cả trước khi COVID-19 bùng phát, một báo cáo của công ty tư vấn đầu tư McKinsey cho thấy 92% các công ty nhận định mô hình kinh doanh của họ sẽ cần phải thay đổi theo hướng số hóa trong bối cảnh công nghệ biến đổi mạnh mẽ.
Tuy nhiên, dù đa số các công ty nhận ra điều này, khoản đầu tư và những nỗ lực cần thiết cho quá trình chuyển đổi vẫn phải xếp sau những nhu cầu kinh doanh khác.
Nhưng báo cáo công bố hồi tháng Sáu của McKinsey cho thấy đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số phục vụ cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đạt được tiến độ tương đương 5 năm chỉ trong khoảng 8 tuần.
Tình hình cấp thiết đã thúc đẩy rất nhiều tiến bộ trong quá trình số hóa chuỗi cung ứng khi nhu cầu thương mại điện tử đã tăng vọt trong 6 tháng qua.
Việc các nhà chế tạo nỗ lực sản xuất các thiết bị quan trọng cần thiết phục vụ hoạt động chống dịch cũng đã thúc đẩy tiến trình này.
Bên cạnh đó, các công ty cũng đối mặt với áp lực nội bộ trong việc đưa hoạt động trở nên hiệu quả, mang tính tích hợp và phản ứng nhanh hơn để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng về sản phẩm.
Điều này dẫn sự thay đổi trong cách các công ty đánh giá các nhà cung cấp và nguồn gốc hàng hóa để đáp ứng những mong đợi đó.
Thông thường, các công ty sẽ ưu tiên nhập hàng từ một số nhà cung cấp dựa trên hiệu quả chi phí và tính minh bạch họ. Khi ngày càng nhiều dữ liệu về các nhà cung cấp và sản phẩm của họ được đưa ra, việc số hóa chúng giúp các công ty có cái nhìn sâu hơn để lựa chọn nhà cung cấp tốt và năng động hơn.
Điều này cho phép các công ty dễ dàng tìm nguồn cung ứng theo yêu cầu và tạo điều kiện cho các nhà cung cấp mới tham gia thị trường.
Việc số hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp người tiêu dùng mà còn cả với phía các công ty. Chúng sẽ giúp người mua tìm hiểu kỹ càng chất lượng sản phẩm và phân biệt được hàng giả với các sản phẩm chính hãng.
Các chi phí giao dịch gián tiếp cũng sẽ giảm thông qua sự minh bạch giá cả. Bên cạnh đó, các chuỗi cung ứng ngày càng trở nên phức tạp và liên kết chặt chẽ với nhau, điều này khiến cho việc quản lý rủi ro trở nên khó khăn hơn. Việc số hóa chuỗi cung ứng sẽ cho phép các công ty quản lý hiệu quả sự rủi ro này./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Malaysia cho "bán hàng giá rẻ" phục hồi kinh tế hậu COVID
15:58' - 06/08/2020
Malaysia cho phép các thương nhân được tự do tổ chức các buổi bán hàng giá rẻ, nhằm kích cầu tiêu dùng, qua đó thúc đẩy nền kinh tế đất đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Ngành du lịch Campuchia dự kiến mất 7 năm để hồi phục hậu COVID-19
14:31' - 06/08/2020
Bộ Du lịch Campuchia dự kiến trong tình huống xấu nhất, ngành du lịch nước này sẽ phải mất 7 năm để có thể trở lại như bình thường do đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức "kép" của kinh tế toàn cầu hậu COVID-19
08:21' - 04/08/2020
Có thể nói kinh tế thế giới đang bị virus SARS-CoV-2 tàn phá khi biểu đồ lên xuống các ca lây nhiễm mới trùng khớp với kết quả các hoạt động kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 11/12
21:31' - 11/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế thế giới nổi bật ngày hôm nay 11/12.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội định cư nhanh tại Mỹ với giá 1 triệu USD
18:00' - 11/12/2025
Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick cho biết đã có khoảng 10.000 người xếp chỗ trong giai đoạn tiền đăng ký và ông kỳ vọng con số này sẽ còn tăng lên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có kế hoạch yêu cầu du khách nước ngoài cung cấp lịch sử mạng xã hội
16:21' - 11/12/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất buộc công dân 42 nước trong diện miễn thị thực cung cấp lịch sử mạng xã hội 5 năm khi xin ESTA, nhằm siết chặt kiểm soát nhập cư.
-
Kinh tế Thế giới
Danh sách các công ty lớn của Mỹ cắt giảm lao động trong năm nay nối dài
16:21' - 11/12/2025
Nhiều tập đoàn lớn tiếp tục cắt giảm nhân sự năm 2025, khi AI và yêu cầu tối ưu chi phí buộc doanh nghiệp tái cấu trúc mạnh mẽ.
-
Kinh tế Thế giới
WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc
16:05' - 11/12/2025
Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Bản cập nhật Kinh tế Trung Quốc, theo đó nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lên 4,9%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Tốc độ tăng chi phí lao động chậm lại trong quý III/2025
15:49' - 11/12/2025
Chi phí lao động tại Mỹ tăng thấp hơn dự báo trong quý III/2025, khi thị trường việc làm hạ nhiệt, làm giảm tốc độ tăng lương – một tín hiệu tích cực cho triển vọng lạm phát của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc khủng hoảng IndiGo hé lộ kẽ hỡ trong quản trị doanh nghiệp Ấn Độ
15:26' - 11/12/2025
Sự cố hủy 3.000 chuyến bay của IndiGo cho thấy nguy cơ khi một ngành bị chi phối bởi vài tập đoàn lớn, làm dấy lên tranh luận về cạnh tranh, rủi ro hệ thống và vai trò quản lý của chính phủ.
-
Kinh tế Thế giới
Ukraine khởi động thảo luận cấp cao với Mỹ về phục hồi kinh tế sau xung đột
11:45' - 11/12/2025
Ngày 10/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo ông đã có cuộc trao đổi trực tuyến “hiệu quả” với phía Mỹ về kế hoạch tái thiết Ukraine và phục hồi kinh tế sau xung đột.
-
Kinh tế Thế giới
Người tiêu dùng săn lùng ưu đãi trong mùa mua sắm dịp lễ
10:44' - 11/12/2025
Lạm phát và kinh tế bất ổn khiến người tiêu dùng Mỹ ưu tiên giá rẻ, đẩy các chuỗi giảm giá tăng trưởng mạnh, trong khi nhóm giàu vẫn chi tiêu ở cửa hàng xa xỉ nhưng cũng tìm đến hàng giá trị.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu hướng tất yếu. Ảnh minh họa: TTXVN