Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới quyết định đầu tư vào vàng

08:52' - 28/05/2016
BNEWS Vàng nhìn chung trải qua những tháng giao dịch đầu năm 2016 thành công nhất trong hơn ba thập niên qua, với mức tăng hơn 20% từ đầu năm tới nay.
Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới quyết định đầu tư vào vàng thời gian tới. Ảnh: reuters

Vàng nhìn chung trải qua những tháng giao dịch đầu năm 2016 thành công nhất trong hơn ba thập niên qua, với mức tăng hơn 20% từ đầu năm tới nay, trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức thấp trên toàn cầu, giá đồng USD giảm và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa vội tiếp tục nâng lãi suất.

Giá vàng tăng đã thu hút một số quỹ đầu tư hàng đầu thế giới, nhưng liệu kim loại quý này có thể duy trì được đà lên giá này hay không, nếu nhu cầu vàng tại hai nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ không tăng lên?

Các chuyên gia của tạp chí Thời báo Tài chính Anh (The Financial Times) nêu ra năm yếu tố có thể tác động tới quyết định của giới đầu tư và những người yêu vàng trong thời gian tới.

Động thái của Fed: Năm 2015, giới giao dịch vàng chờ đợi một cách lo lắng quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên của Fed trong gần một thập niên trở lại đây.

Quyết định tăng lãi suất của Fed khi đó đã hạn chế đà tăng của giá vàng, bất chấp tình hình bất ổn địa-chính trị gia tăng.

Tuy nhiên, giờ đây Fed tỏ ra thận trọng hơn trong việc tiếp tục nâng lãi suất, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng ì ạch. Điều đó rõ ràng có lợi cho các nhà đầu tư vào vàng.

Các thị trường cho rằng Fed có thể sẽ chỉ nâng lãi suất một lần trong năm nay và khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng Sáu tới là khoảng 12%.

Tuy nhiên, nhà quản lý quỹ James Luke thuộc công ty Schroders cho rằng dù Fed có tăng lãi suất hai hay ba lần nữa, song nếu lãi suất thực vẫn ở mức thấp hoặc mức âm, giá vàng cũng không thể tăng lên.

Biến động của đồng USD: Đồng USD xuống giá đáng kể so với các đồng tiền chủ chốt kể từ khi chạm mức cao hồi tháng 11/2015.

Thông thường, đồng USD yếu đi sẽ có lợi cho giá vàng, do kim loại quý này được giao dịch bằng "đồng bạc xanh".

Việc nhiều ngân hàng trung ương duy trì mức lãi suất âm hoặc lãi suất siêu thấp đều có lợi cho giá vàng.

Ngân hàng Trung ương châu Âu, Thụy Điển, Đan Mạch và Thụy Sĩ hiện đều duy trì mức lãi suất âm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Giới chuyên gia kim loại quý cho rằng khi giới đầu tư bắt đầu mất lòng tin vào khả năng của các ngân hàng trung ương trong việc hỗ trợ nền kinh tế hay kiểm soát nguồn cung tiền, điều đó cũng đồng nghĩa rằng sự quan tâm của các nhà đầu tư vào vàng sẽ càng gia tăng.

Nhu cầu của các nhà đầu tư: Mặc dù có chiều hướng dịu lại trong những tuần gần đây, song lượng vốn mà các quỹ giao dịch vàng (ETF) đổ vào kim loại quý này trong năm nay tăng ở mức nhanh nhất kể từ năm 2009.

Các nhà phân tích thuộc ngân hàng Standard Chartered cho rằng yếu tố chủ chốt quyết định sự biến động của giá vàng là liệu sự quan tâm của giới đầu tư đối với vàng từ đầu năm 2016 tới nay có thể tiếp tục được duy trì hay không.

Một yếu tố có lợi cho vàng là lượng vàng mà các quỹ giao dịch đang nắm giữ hiện chỉ bằng 1/3 so với mức cao đỉnh điểm hồi tháng 12/2012. Điều này cho thấy giá vàng có thể giao dịch quanh mức khoảng 1.200 USD/ounce.

Tuy vậy, các nhà phân tích dự báo nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ giảm khi tháng Sáu tới gần, thời điểm Fed có thể sẽ nâng lãi suất.

Khách mua Trung Quốc và Ấn Độ: Việc Trung Quốc không đóng góp vào sự lên giá của kim loại quý từ đầu năm tới nay là điều bất thường.

Trong khi giới giao dịch tại Trung Quốc đổ nhiều tỷ NDT vào giao dịch thép, quặng sắt và các hàng hóa giao dịch kỳ hạn khác, thì Sở Giao dịch Vàng Thượng Hải lại chứng kiến giao dịch vàng tăng khá chậm về mặt khối lượng, với mức giá thấp hơn giá vàng trên toàn cầu.

Thống kê của Thomson Reuters GFMS công bố cho hay trong quý đầu năm nay, lượng trang sức bằng vàng mà các khách hàng Trung Quốc mua vào đã giảm 27,3%.

Điều này cũng khiến lượng vàng giao ngay mua vào trên toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ quý I/2009.

Giới phân tích cho rằng giá vàng tăng lên có thể khiến một số khách hàng châu Á tạm "lánh" khỏi thị trường. Nhưng nếu giá vàng vẫn tiếp tục ở mức cao, các khách mua này có thể sẽ trở lại.

Khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU): Vàng dự báo sẽ có thêm động lực lên giá nếu Anh bỏ phiếu rời EU, hay còn gọi là "Brexit", vào tháng Sáu tới.

Theo nhận định của ngân hàng HSBC, cùng với đồng franc Thụy Sĩ, vàng có thể sẽ được lợi nếu nước Anh bỏ phiếu rời liên minh, khi giới đầu tư mua vào với khối lượng không nhỏ phương tiện đầu tư an toàn này.

Ngân hàng HSBC cho rằng một lượng vốn nhất định bằng đồng bảng và euro sẽ đổ vào vàng một khi kịch bản "Brexit" xảy ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục