Nicaragua muốn xây cảng nước sâu tại biển Caribe

11:23' - 26/08/2021
BNEWS Nicaragua sẽ xây dựng một cảng biển nước sâu tại thành phố Bluefields, tại bờ biển Nam Caribe, sau khi đã có kết luận của các nghiên cứu về tính khả thi.
Ngày 25/8, Cơ quan khuyến khích đầu tư Nicaragua (ProNicaragua) khẳng định quốc gia Trung Mỹ này sẽ tiến hành xây dựng một cảng biển nước sâu tại thành phố Bluefields, tại bờ biển Nam Caribe, sau khi đã có kết luận của các nghiên cứu về tính khả thi.
Theo thông báo được đăng trên cổng thông tin Informe Pastrán, dự án này sẽ được khởi động vào năm tới và bao gồm một cảng biển dạng kênh đào – công trình đòi hỏi một dự án nạo vét lớn tại vịnh Bluefields, và một đoạn vận tải đường bộ dài 7 km cho hai làn xe, với khả năng thông luồng cho 4.500 xe tải cùng lúc. Đây sẽ là cảng biển nước sâu đầu tiên của Nicaragua bên bờ biển Caribe.
ProNicaragua khẳng định các khu vực xây dựng cảng biển tương lai hoàn toàn nằm ngoài các vùng đất của các cộng đồng thổ dân bản địa, qua đó thực hiện chính sách tôn trọng quyền tự trị của các sắc tộc thiểu số này.
Cơ quan này cũng cho biết Chính phủ Nicaragua đang đàm phán với 3 tổ chức đa phương nhằm tìm nguồn đầu tư cho siêu dự án này. Dự kiến, Chính phủ sẽ tiến hành đấu thầu công trình này vào giữa năm 2022.
Trước đó, công ty tư vấn Hà Lan Arcadis đã hoàn thành việc đánh giá tính khả thi của công trình chiến lược này như một phần của “dự án thế kỷ” kênh đào Nicaragua – với tổng số vốn dự kiến lên tới 100 tỷ USD. Nhưng hiện dự án đang bị đình trệ vì khó khăn kinh tế.
Ngoài việc đánh giá về khả năng tiếp cận của cảng Bluefields trong tương lai, Arcadis còn tiến hành nghiên cứu khả thi việc xây dựng một hành lang liên đại dương cắt ngang Nicaragua, nối liên Bluefields với cảng Corinto – cảng biển lớn nhất của quốc gia Trung Mỹ này hiện tại và nằm bên bờ Thái Bình Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục