Nigeria ra mắt quỹ công nghệ trị giá 672 triệu USD hỗ trợ các nhà đầu tư trẻ

11:34' - 15/03/2023
BNEWS Ngày 14/3, Nigeria đã ra mắt quỹ đầu tư trị giá 672 triệu USD để hỗ trợ các nhà đầu tư trẻ của nước này đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn ở lĩnh vực công nghệ và sáng tạo.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Quỹ này, nhắm đến những người từ 15 đến 35 tuổi, ra mắt vào thời điểm có những lo ngại tại địa phương về vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) của Mỹ phá sản. SVB đã hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở Nigeria.

 

Cho đến nay, chỉ Chipper Cash - một công ty khởi nghiệp thanh toán xuyên biên giới, có 1 triệu USD ở SVB, trong khi một số công ty khởi nghiệp lớn nhất, trong đó có công ty thương mại điện tử Jumia và công ty tài chính công nghệ tập trung châu Phi Flutterwave, cho biết không có liên hệ với SVB.

Văn phòng Tổng thống Nigeria ra tuyên bố cho biết Phó Tổng thống Yemi Osinbajo đã ra mắt quỹ trên theo Chương trình Doanh nghiệp Sáng tạo và Kỹ thuật số (DCEP) tại thủ đô Abuja.

Quỹ này bao gồm khoản đầu tư 170 triệu USD của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), 116 triệu USD của Cơ quan Phát triển Pháp, 70 triệu USD đến từ Ngân hàng Phát triển Hồi giáo. Chính phủ Nigeria thông qua Ngân hàng Công nghiệp quốc gia cũng sẽ đầu tư 45 triệu USD, trong khi khu vực tư nhân cam kết cung cấp 271 triệu USD.

Tại buổi ra mắt quỹ, ông Osinbajo nêu rõ: “DCEP là một sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần kinh doanh trong các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt nhắm mục tiêu tạo việc làm”.

Nigeria có số lượng công ty khởi nghiệp lớn nhất ở châu Phi, chủ yếu là về công nghệ và tài chính công nghệ - lĩnh vực thu hút vốn từ các ngân hàng nước ngoài và công ty đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, hầu hết công ty khởi nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn vì các ngân hàng yêu cầu họ cung cấp tài sản thế chấp./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục