Nigeria thất thoát 22 triệu thùng dầu trị giá 1,35 tỷ USD nửa đầu năm 2019

08:57' - 21/09/2019
BNEWS Nigeria bị thất thoát 22 triệu thùng dầu với trị giá khoảng 1,35 tỷ USD trong giai đoạn nửa đầu năm nay bởi tình trạng trộm cắp và phá hoại đường ống vận chuyển dầu mỏ.
Nigeria bị thất thoát 22 triệu thùng dầu với trị giá khoảng 1,35 tỷ USD. Ảnh minh họa: TTXVN

Thống đốc bang Edo của Nigeria Godwin Obaseki ngày 19/9 cho biết nước này thất thoát 22 triệu thùng dầu với trị giá khoảng 1,35 tỷ USD trong giai đoạn nửa đầu năm nay bởi tình trạng trộm cắp và phá hoại đường ống vận chuyển dầu mỏ.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp giữa Hội đồng Kinh tế quốc gia Nigeria (NEC) với Văn phòng Tổng thống Nigeria tại Abuja.

Ông Godwin Obaseki nhấn mạnh rằng nếu vấn nạn trộm cắp và phá hoại đường ống dầu khí không được giải quyết thì những tổn thất trên sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Số liệu từ tháng 1-6/2019 của Công ty dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) cho thấy mức thất thoát nhiều nhất là 9,2 triệu thùng xảy ra tại đường ống dẫn dầu khí Nembe Creek Trunk chạy từ nhà máy dầu Bonny với công suất 150.000 thùng mỗi ngày, đến bang Bayelsa. Tiếp đến là mức thiệt hại 8,6 triệu thùng tại đường ống Trans Niger, vốn chuyên cung cấp nguồn nhiên liệu cho nhà máy điện Afam VI.

Với trữ lượng tương đương 70 tỷ thùng dầu thô và khí đốt cùng năng lực sản xuất 2 triệu thùng dầu/ngày, Nigeria là nước sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi.

Mặc dù khai thác dầu khí nhiều thập kỷ, song điều kiện sống của nhiều người dân Nigeria vẫn ở mức nghèo đói, đặc biệt là những người sống ở khu vực đồng bằng giàu tài nguyên dầu khí. Hàng chục nghìn người dân Nigeria đã kiếm sống bất hợp pháp bằng cách ăn cắp dầu từ các đường ống.

Tại Nigeria, nhiều nhà máy lọc dầu bất hợp pháp đã mọc lên tại những khu vực đầm lầy và rừng, cũng như có một thị trường đen buôn bán dầu tại nước này./.

Xem thêm:

>>Giá dầu thế giới giảm trở lại do Saudi Arabia nỗ lực khôi phục sản lượng dầu

>>Thị trường dầu mỏ đã hạ nhiệt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục