Nike: Thị trường Trung Quốc đang dần phục hồi
Các nhà điều hành của hãng sản xuất đồ thể thao Nike ngày 25/3 cho biết khách hàng tại các thị trường trọng điểm ở châu Á đang bắt đầu quay trở lại các cửa hàng của họ, sau khi hãng báo cáo doanh thu hàng quý tại Trung Quốc tuy giảm nhưng đã được hỗ trợ nhờ doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh hơn.
Cụ thể, báo cáo của Nike cho thấy tổng lợi nhuận ròng của họ đạt 847 triệu USD trong quý kết thúc vào tháng 2/2020, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu đạt 10,1 tỷ USD, tăng 5% so với cùng giai đoạn của năm 2019.Nike ghi nhận doanh số tăng cao hơn ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á -Thái Bình Dương và Mỹ Latinh, qua đó bù đắp cho sự sụt giảm ở Trung Quốc sau 22 quý tăng trưởng hai con số.
Giám đốc điều hành (CEO) của Nike, ông John Donahoe, cho biết các khách hàng Trung Quốc đã trở lại với những cửa hàng của hãng.
Tình hình này cũng đang bắt đầu diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc, hai nước đã vượt qua giai đoạn bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tồi tệ nhất tại mỗi nước.
Trong thời kỳ căng thẳng nhất của cuộc khủng hoảng do COVID-19 tại Trung Quốc, 75% các cửa hàng thuộc sở hữu của Nike đã bị đóng cửa tại đây.Nhưng hiện tại, gần 80% các cửa hàng Nike cùng những cửa hàng liên kết tại nước này đã mở cửa trở lại.
Ngược lại, vào ngày 16/3, Nike đã đóng cửa tất cả các cửa hàng thuộc sở hữu của họ bên ngoài Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc do tình hình bệnh dịch phức tạp.
Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng trực tuyến của Nike đã tăng hơn 30% trong giai đoạn các cửa hàng đóng cửa.Xu hướng này đã lặp lại ở các thị trường khác, bao gồm cả Bắc Mỹ, nơi các nhà điều hành cho biết mức tăng đột biến gần như tương đương với mức ghi nhận trong mùa mua sắm lễ hội.
Dựa trên kinh nghiệm tại Trung Quốc, Nike đã phác thảo một kịch bản diễn biến dịch bệnh gồm nhiều giai đoạn, trong đó có một giai đoạn chuyển tiếp trước khi doanh số trở lại mức dự kiến. Ông Donahue nói vài tuần tới sẽ là giai đoạn thử thách đối với khu vực Mỹ và châu Âu. CEO của Nike cho hay hãng không thể dự đoán chính xác giai đoạn ngăn chặn dịch sẽ kéo dài bao lâu ở mỗi nước.Song những kinh nghiệm ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho họ niềm tin rằng cuộc khủng hoảng này sẽ sớm kết thúc.
Ngoài ra, ông Donahoe cho biết Nike vẫn có kế hoạch ra mắt một số sản phẩm mới trong năm nay có liên quan đến Thế vận hội, nhưng chúng sẽ được đưa ra vào thời điểm thích hợp.Trước đó cùng trong ngày 24/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề xuất với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) về việc hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 sang năm 2021.
Nike dự kiến chi tiêu cho hoạt động tiếp thị sẽ thấp hơn trong quý kết thúc vào tháng 5/2020.Lý do là hãng đã hạn chế các chương trình khuyến mãi có liên quan đến Thế vận hội và các sự kiện thể thao quy mô lớn khác, vốn bị hủy hoặc hoãn do sự bùng phát của dịch COVID-19./.
- Từ khóa :
- Nike
- Trung Quốc
- COVID-19
- virus Corona
- SARS-CoV-2
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Nike tạm đóng hàng loạt cửa hàng ở Mỹ và Tây Âu từ 16/3
07:31' - 16/03/2020
Các cửa hàng Nike tại Canada, Tây Âu, Australia và New Zealand sẽ bị đóng từ ngày 16-27/3.
-
Chuyển động DN
Nike tạm thời đóng cửa trụ sở ở châu Âu
13:40' - 03/03/2020
Ngày 2/3, hãng sản xuất các mặt hàng thể thao Nike của Mỹ cho biết hãng tạm thời đóng cửa trụ sở ở châu Âu gần Amsterdam, Hà Lan sau khi một nhân viên có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Gỡ khó cho các doanh nghiệp khu công nghiệp và công nghệ cao
15:50' - 24/12/2025
Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp khu công nghệ cao, khu công nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xúc tiến đầu tư tại chỗ.
-
DN cần biết
Tìm kiếm cơ hội hợp tác Việt Nam - Nga trong kỷ nguyên số
08:59' - 24/12/2025
Thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga để tìm hiểu thông tin thị trường.
-
DN cần biết
Chèn ép các đại lý du lịch, Ryanair bị phạt 300 triệu USD
19:29' - 23/12/2025
Cơ quan giám sát cạnh tranh của Italy ngày 23/12 cho biết đã áp mức phạt hơn 255 triệu euro (tương đương khoảng 300 triệu USD) đối với hãng hàng không giá rẻ Ryanair.
-
DN cần biết
Australia không áp thuế chống bán phá giá thép cốt bê tông cán nóng
18:58' - 23/12/2025
Ủy ban Chống bán phá giá Australia quyết định chấm dứt điều tra chống bán phá giá đối với một doanh nghiệp xuất khẩu thép cốt bê tông của Việt Nam do biên độ bán phá giá không đáng kể.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa của EU
06:30' - 23/12/2025
Đại diện Cục Phòng vệ và Điều tra Thương mại thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp thương mại một cách "thận trọng và kiềm chế".
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng của Algeria
22:02' - 22/12/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã ra quyết định sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng (thép cốt bê tông) nhập khẩu từ Algeria.
-
DN cần biết
Từ 23/12, Bộ Công Thương sẽ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc
16:53' - 22/12/2025
Hệ thống được xây dựng theo định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần củng cố niềm tin thị trường.
-
DN cần biết
Hệ thống Quản lý và Cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử chính thức vận hành từ trưa 22/12
16:37' - 22/12/2025
Hệ thống eCoSys mới đưa vào vận hành từ 12h ngày 22/12 tại địa chỉ https://co.moit.gov.vn giúp bảo đảm tính liên tục trong cấp C/O và giảm tải cho doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13' - 22/12/2025
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.

Biểu tượng của Nike. Ảnh: reuters