Ninh Thuận phát triển sản phẩm đặc sản vùng miền theo 6 nhóm lĩnh vực
Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP theo hướng đa dạng và bền vững bằng cách khai thác tối đa thế mạnh về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa để tạo ra những sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.
Anh Nguyễn Đức Tùng, đại diện Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) chia sẻ, đơn vị hiện có 8 sản phẩm nho tươi và chế biến từ quả nho đạt chứng nhận OCOP từ 3 – 4 sao.
Bên cạnh việc sản xuất nho chất lượng cao, hợp tác xã còn kết hợp phát triển du lịch, mời du khách đến tham quan vườn nho, trải nghiệm quy trình sản xuất và thưởng thức sản phẩm chế biến từ quả nho. Nhờ chứng nhận OCOP, sản phẩm của hợp tác xã đã được nhiều người biết đến, giúp nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin, địa phương đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm; trong đó, ưu tiên sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương. Mục tiêu là phát huy tối đa nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm; đồng thời gắn kết chặt chẽ với phát triển cộng đồng. Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ có thêm 20 – 30 sản phẩm mới đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có ít nhất 2 – 5 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; có thêm 1 – 2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3 – 4 sao. Song song đó, tỉnh sẽ tập trung củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; phấn đấu 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định và có ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP. Điểm nhấn trong giai đoạn tới là phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đồng thời kết hợp chặt chẽ với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, tỉnh đề ra 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện; trong đó, tập trung vào giải pháp huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Đồng thời, các địa phương xây dựng mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương.Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, Ninh Thuận đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên gắn với sự kiện văn hóa và du lịch cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế nhằm thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.
Song song đó, các huyện, thành phố trên địa bàn nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng với sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương; xây dựng hệ thống phân phối đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại của siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường. Thời gian tới, Ninh Thuận tiếp tục triển khai chương trình, dự án thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn liền với sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong đánh giá, phân hạng và quản lý sản phẩm OCOP; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện và quản lý sản phẩm thuộc Chương trình OCOP sau khi được chứng nhận để giữ vững uy tín và tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm OCOP trên thị trường.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bắc Ninh thêm gần 100 sản phẩm tham gia OCOP
08:10' - 28/07/2024
Tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt 98 sản phẩm của 49 chủ thể tham gia Chương trình OCOP năm 2024, thuộc các lĩnh vực: lương thực, thực phẩm, dược liệu, đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng…
-
Hàng hoá
Định hướng kích cầu tiêu dùng vào sản phẩm OCOP
17:02' - 06/07/2024
Một số đơn vị sản xuất kinh doanh đã đổi mới sáng tạo, hướng kích cầu tiêu dùng vào nhóm hàng trọng điểm; trong đó có sản phẩm OCOP.
-
DN cần biết
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Chìa khóa mở cửa thị trường quốc tế
08:40' - 03/07/2024
Nông sản Việt Nam nổi tiếng với hương vị thơm ngon và chất lượng cao. Để vươn xa hơn thị trường nội địa, các sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cần được nâng tầm một cách bài bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu kéo dài đà giảm trước thềm cuộc họp OPEC+
16:53' - 05/09/2025
Chiều ngày 5/9, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống phiên thứ ba liên tiếp, tiến gần mốc giảm tuần đầu tiên sau ba tuần tăng giá.
-
Hàng hoá
Mùa lễ Vu Lan 2025: Sôi động, đa dạng nhưng vẫn giữ nét truyền thống
16:34' - 05/09/2025
Từ đầu tháng 7 âm lịch, tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội, lượng người mua sắm đồ cúng lễ Vu Lan tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, tăng cả về lượng và giá trị
11:03' - 05/09/2025
Ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thô giảm gần 1%
08:48' - 05/09/2025
Chỉ số MXV-Index giảm 0,7% xuống 2.224 điểm, đánh dấu phiên giảm thứ hai liên tiếp và chạm đáy một tuần. Giá dầu thô cũng lùi gần 1%, gia tăng sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.
-
Hàng hoá
Giá dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do dự trữ năng lượng của Mỹ tăng
07:38' - 05/09/2025
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 4/9, xuống mức thấp nhất hai tuần, sau khi Mỹ ghi nhận lượng dầu thô dự trữ tăng ngoài dự kiến.
-
Hàng hoá
Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica
21:37' - 04/09/2025
Đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, dừa và bưởi.. đã nhận được nhiều sự quan tâm, gây ấn tượng lớn đối với đối tác sở tại và thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà giảm do lo ngại OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng
17:10' - 04/09/2025
Giá dầu đã giảm 1% trong phiên chiều 4/9, nối dài đà giảm hơn 2% của phiên trước đó trong bối cảnh giới đầu tư chú ý đến cuộc họp ngày 7/9 của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
-
Hàng hoá
Triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10: Người tiêu dùng quen dần với nhiên liệu sạch
16:32' - 04/09/2025
Sau 1 tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 tại Việt Nam, người tiêu dùng đã dần quen với việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu giảm phát thải này.
-
Hàng hoá
Giá gạo tại Hàn Quốc tăng vọt
16:10' - 04/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong những ngày này, giá gạo tại Hàn Quốc đang tăng mạnh, trái ngược xu hướng lạm phát thấp hiện nay và gây áp lực lên chi phí sinh hoạt.