Ninh Thuận xóa bỏ cơ sở sản xuất vật liệu bằng lò nung thủ công

08:11' - 15/04/2017
BNEWS Tỉnh Ninh Thuận hiện có 7 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng bằng lò nung thủ công với tổng công suất thiết kế 5.940.000 viên/năm, trong đó có hai cơ sở đã dừng hoạt động.
Theo lộ trình, đến năm 2018, tỉnh Ninh Thuận sẽ xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng bằng lò nung thủ công, để đảm bảo các điều kiện về an toàn chịu lực, an toàn vận hành và vệ sinh môi trường, ngăn ngừa những sự cố về chất lượng có thể gây hậu quả đáng tiếc từ lò nung thủ công cũng như sử dụng vật liệu nung thủ công.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, thực hiện nghiêm lộ trình xóa bỏ các lò gạch thủ công, lò vôi thủ công theo Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo chính quyền các địa phương trong tỉnh không cấp giấy phép cho các dự án mới để sản xuất gạch đất sét nung; đình chỉ xây dựng, buộc tháo dở các dự án đang xây dựng trái phép, không phép.

Với dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa triển khai đầu tư thì không được tiếp tục đầu tư, khuyến khích chuyển sang xây dựng dây chuyền sản xuất gạch không nung.

Đối với các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò tuynel hiện có, UBND tỉnh Ninh Thuận khuyến khích các công ty phát huy đầy đủ năng lực sản xuất đã đầu tư. Trên cơ sở đó tiếp tục đầu tư cải tạo lò nung, hệ thống chế biến và hệ thống sân bãi để nâng sản lượng lên từ 1,2 đến 1,5 lần so với công suất thiết kế, nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm giá thành sản phẩm, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng trên thị trường.

Để người dân, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng bằng lò nung thủ công hiện có hiểu được lợi ích, đảm bảo an toàn sử dụng, đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng không nung, các ngành chức năng ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, đầu tư sản xuất kinh doanh, định hướng sản xuất vật liệu xây dựng, lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung, sản xuất vật liệu xây dựng bằng lò nung thủ công.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, kể cả cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng không đăng ký kinh doanh, kinh doanh, mua bán đất làm gạch trái quy định.

Hiện nay toàn tỉnh có đến 7 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng bằng lò nung thủ công với tổng công suất thiết kế 5.940.000 viên/năm, trong đó có hai cơ sở đã dừng hoạt động.

Ngoài ra, Ninh Thuận cũng có đến 3 công ty đang sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò tuynel với công suất thiết kế hơn 114 triệu viên/năm và 1 công ty cán sắt thép với công suất 3.600 tấn/năm.

Hầu hết cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng bằng lò nung thủ công trên địa bàn tỉnh đều không đảm bảo an toàn vận hành, gây nguy hiểm đến tính mạng người lao động; không đảm bảo chất lượng sản phẩm; gây ô nhiễm môi trường xung quanh nhà máy; vi phạm quy định về khai thác tài nguyên đất làm vật liệu nung, gây ảnh hưởng lớn đến diện tích đất sản xuất nông nghiệp…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục